Thời Pháp thuộc tại Việt Nam (giai đoạn 1884-1945), nhà cầm quyền Pháp đã nhận thấy nghệ nhân Việt Nam rất khéo tay và thông minh, có thể làm ra nhiều vật dụng với những kiểu mẫu đẹp nên đã lập ra một số trường mỹ thuật thực hành (nghệ thuật ứng dụng) ở Nam Kỳ vào những năm đầu TK XX như Trường Bá nghệ ở Thủ Dầu Một (Bình Dương) vào năm 1901; Trường Mỹ nghệ bản xứ Biên Hòa (Đồng Nai) vào năm 1903 và Trường Vẽ Gia Định năm 1913 để truyền đạt có hệ thống chuẩn mực kiến thức trang trí mỹ nghệ thực hành. Bài viết đề cập đến những thành tựu trong công tác đào tạo và phát triển của Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Trường Vẽ Gia Định năm 1930, Nguồn: 100 năm Trường Vẽ Gia Định - Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM (1913-2013), Kỷ yếu nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập từ Trường Vẽ Gia Định đến Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM
Từ Trường Vẽ Gia Định
“Trường dạy vẽ” (École de Dessin), thường gọi là “Trường Vẽ Gia Định” được thành lập năm 1913, là tiền thân của Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM ngày nay. Năm 1917, Trường Vẽ Gia Định là trường mỹ thuật duy nhất được xếp vào loại “Trường Trung học Đệ nhất cấp” và được công nhận là hội viên của “Hiệp hội Trung ương Trang trí Mỹ thuật Paris” (Membre Perpétuel de l’Union Centrale des Arts décoratifs de Paris). Đây là cột mốc quan trọng, vì lần đầu tiên học sinh của trường được tiếp xúc với hội họa phương Tây. Trường bắt đầu đào tạo có hệ thống, có phương pháp khoa học thay cho cách đào tạo truyền nghề.
Chương trình giảng dạy của Trường Vẽ Gia Định tuy còn ở trình độ sơ - trung cấp, nhưng chuyên về mỹ thuật thực hành cùng với các môn học hình họa, trang trí cơ bản, đạc biểu kiến trúc… Đây chính là nơi đào tạo về trang trí mỹ nghệ một cách bài bản, có hệ thống và chuẩn mực về kiến thức mỹ thuật và kỹ năng thực hành. Đầu tiên, trường được gọi là Trường Nghệ thuật bản xứ Gia Định (École d’Arts Indigènes de Gia Dinh), dạy chuyên về vẽ kỹ nghệ, trang trí, khắc đồng và thạch bản (une école professionnelle indigène de dessin industriel et d’ornement, de gravure et de lithographie), nhưng dân gian quen gọi là Trường Vẽ Gia Định (École de dessin de Gia Dinh). Năm 1940, trường đổi tên là Trường Mỹ nghệ thực hành Gia Định (École des Arts appliqués de Gia Dinh) với 3 ban chuyên môn là: Ban Hội họa mỹ thuật, chương trình được bổ sung thêm các môn học như: tranh sơn mài, tranh lụa, tranh sơn dầu…; Ban Hội họa kiến trúc và Ban Hội họa ấn loát.
Từ khi thành lập Trường Vẽ Gia Định, các cơ chế, chương trình đào tạo được quan tâm đặc biệt. Trước tiên, là đội ngũ giáo sư xuất sắc, có trình độ kỹ thuật rất vững chắc; với quan điểm không có nền giáo dục nghệ thuật không phương hướng, nhà trường đã không đi ngược lại những giá trị truyền thống của tổ tiên, không bắt chước phong cách thương mại phương Tây; các thế hệ học sinh đã bắt đầu có phần vất vả, nhưng dần dần sự cố gắng và quyết tâm của thày và trò đã được đền đáp bằng những thành tựu đáng kể. Kết quả có ý nghĩa nhất mà Trường Vẽ Gia Định đã đạt được, đó là phương pháp đào tạo gắn với ứng dụng thực tế, cho thấy, điều gì đã làm nên sự nổi bật về nghệ thuật và kỹ thuật phương Đông của ngôi trường này? Phải chăng, đó chính là nền tảng đã góp phần giảng dạy nghệ thuật phục vụ cho cuộc sống, tất cả hoạt động của trường đều hướng về quan điểm này và vì thế, nhà trường đã có nhiều thành công tốt đẹp.
Năm thứ nhất, các giảng sư phát hiện những sai lầm và tính cách của học sinh, chỉ bảo những phương thức biểu hiện cái riêng, giúp học sinh thấu hiểu trong phân tích và ý nghĩa của sự quan sát cuộc sống.
Năm thứ hai, sau 3 tháng đầu, một sự tuyển lựa được tiến hành bằng cái nhìn về chuyên môn của các giáo sư để xác định học sinh nào vào học các Trường Biên Hòa và Thủ Dầu Một.
Tại Trường Vẽ Gia Định, lợi thế lớn nhất là giảng dạy kết hợp đồng bộ giữa đào tạo vẽ hình họa theo mẫu và bố cục trang trí. Hai thành tố này chính là nền tảng của nghề nghiệp, cũng giống như cùng lúc nghiên cứu về hình và nghiên cứu màu sắc là cái gốc cho sự sáng tạo hội họa. Chính vì thế, giáo sư Stéphane Brecq - Giám đốc của Trường từ năm 1940 đến năm 1944, đã cho biết “tất cả những học sinh đã tốt nghiệp đều được phân công đúng vị trí và một vài trong số họ được giữ lại học các khóa nghiên cứu thêm trong các cơ quan giáo dục công hoặc tư nhân” (1).
Mong muốn hiểu biết đã kích thích những học sinh trẻ nhiệt huyết khám phá, đã tạo cho Trường Vẽ Gia Định dần trở thành trung tâm thể nghiệm, nơi những ý tưởng, những khác biệt, những cái riêng có thể trao đổi để thống nhất bằng việc bảo tồn ưu thế của phương pháp đào tạo, nhưng ngày càng được nâng cao vị trí ở sự giải thích sự thật của cuộc sống, ở cảm xúc trực tiếp, không lưỡng lự trước cuộc sống để thành ra giả dối trong nghệ thuật. Quả thực, sẽ không thể tưởng tượng được rằng, những học sinh của trường đã nhìn nhận và phán xét thiên nhiên một cách tự do để chấp nhận học thuyết phi cuộc sống!
Điều đó cho thấy, phương pháp đào tạo nghệ thuật của nhà trường đã phù hợp và linh hoạt hơn, trong các hoạt động thực hành đã được giảng dạy cụ thể, chi tiết hơn và chỉ có đào tạo thì nghệ thuật mới có giá trị theo thời gian. Điều này chính là công việc, là xưởng thực hành chung, là phương pháp làm việc được truyền từ thày đến trò.
Tháng 12-1954, dấu mốc quan trọng trong sự phát triển sự nghiệp đào tạo mỹ thuật của Nhà trường đó là chính quyền Sài Gòn cho thiết lập Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn cạnh bên Trường Mỹ nghệ thực hành Gia Định. Từ đây, hai mảng mỹ thuật ứng dụng và mỹ thuật tạo hình có điều kiện song hành trong không gian chung của hai trường, tác động và bổ túc cho nhau cùng phát triển mạnh mẽ, làm nên nét đặc trưng của nhà trường về sau.
Đến năm 1961, Trường Mỹ nghệ thực hành Gia Định đổi tên thành Trường Trung học Trang trí mỹ thuật. Mục đích của Trường thời gian này là mở mang và nâng cao nền tiểu công nghệ và mỹ nghệ (gồm nghề vẽ và kiến trúc, nghề trang trí cửa, nghề vẽ quảng cáo, nghề khắc và in…) bằng cách đào tạo những nhà tiểu thủ công nghệ có khả năng và các họa viên lành nghề. Thời gian học là 4 năm: năm thứ nhất, bổ túc kiến thức phổ thông và hướng nghiệp; các năm còn lại học chuyên sâu vào một trong ba ban sau: Ban Hội họa và trang trí; Ban Hội họa và kiến trúc; Ban Thạch bản và ấn loát.
Từ năm 1971, trường có tên là Trường Quốc gia Trang trí Mỹ thuật Gia Định. Trường được đổi tên nhằm 3 mục đích:
Cải tiến và nâng cao nền tiểu công nghệ và mỹ thuật Việt Nam để đào tạo họa viên chuyên nghiệp, trang trí gia lành nghề trong lĩnh vực trang trí mỹ thuật; Bảo tồn và phát triển những tinh hoa của nền Nghệ thuật trang trí Đông phương và cổ truyền Việt Nam; Đẩy mạnh công cuộc cải tiến chương trình giáo khoa theo đà tiến triển của thế giới để phát huy một nền Trang trí mỹ thuật khai phóng và tiến bộ.
Từ 30-4-1975, sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, các họa sĩ thuộc phòng mỹ thuật giải phóng miền Nam vào tiếp quản trường và được sự chi viện lực lượng từ miền Bắc đã cùng đội ngũ tại chỗ, đoàn kết cùng nhau bắt đầu chuyển cơ sở đào tạo của hai trường cũ thành một trung tâm đào tạo mỹ thuật với tên gọi mới là Trường Cao đẳng Mỹ thuật TP.HCM. Sau 6 tháng chuẩn bị, ngày 8-11-1975, nhà trường khai giảng niên học đầu tiên đào tạo hai cấp trung học và đại học mỹ thuật tại trường.
Thời gian đầu của những ngày mới hòa bình, việc củng cố và tiếp tục phát triển nhà trường rất khó khăn, vất vả, nhưng với tâm huyết của người nghệ sĩ và trách nhiệm của người thày, các thế hệ thày, trò lại phát huy truyền thống của nhà trường trong phương châm đào tạo mà cố Nhà giáo nhân dân, PGS. Nguyễn Phước Sanh - Hiệu trưởng nhà trường từ năm 1976 đến năm 1991 đã khẳng định và thực hiện thành công: “Học đi đôi với hành; Lý luận gắn liền với thực tiễn; Nhà trường gắn liền với xã hội; Nghệ thuật gắn liền với cuộc sống” (2).
Theo đó hằng năm, nhà trường đều tổ chức từ 1-3 tháng cho tất cả sinh viên các lớp đi thực tế để ghi chép, ký họa về con người, cảnh vật và những sinh hoạt đời thường đặc trưng của từng vùng miền, địa phương, dân tộc… làm tài liệu phục vụ cho bài học tĩnh tại ở lớp. Qua đó, rèn luyện cảm xúc sáng tạo và khả năng nắm bắt, phát hiện và tái hiện sinh động những khoảnh khắc điển hình từ cuộc sống, có ý nghĩa nhân sinh cao cả cho tác phẩm sáng tác. Mặt khác, đi thực tế, giúp thày và trò ứng dụng những lý thuyết, bài học cơ bản từ trường lớp ra cuộc sống để kiểm chứng, rút kinh nghiệm cho vấn đề đào tạo vừa phù hợp thực tiễn, vừa phải mang tính định hướng thẩm mỹ cho xã hội.
Từ năm 1975-1981, nhà trường đã vận dụng nhiều phương thức đào tạo, kịp thời bố trí cán bộ mỹ thuật cho khắp các tỉnh thành và các ngành văn hóa, kinh tế, xã hội ở phía Nam. Bấy giờ, trường có các khoa: Điêu khắc, Hội họa, Đồ họa tạo hình, Lý luận - Lịch sử mỹ thuật, Xưởng chất liệu, lớp đào tạo họa sĩ thiết kế điện ảnh. Thời gian đào tạo đại học chính quy 6 năm, Tại chức 5 năm, trung cấp 5 năm và các lớp ngắn hạn theo yêu cầu của địa phương từ 6 tháng đến 3 năm cho một khóa học.
Đến Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM trong công cuộc đổi mới, sáng tạo hiện nay
Năm 1981, trường được Thủ tướng Chính phủ nâng cấp đổi thành Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Giai đoạn từ năm 1981 đến năm 1987, trường chuyển hướng đào tạo đại học chính quy, tại chức là 5 năm, trung cấp là 3 năm. Từ năm 1987, nhà trường thực hiện chủ trương đổi mới quy trình đào tạo trong dạy và học: chia làm hai giai đoạn: học đại cương hay còn gọi là giai đoạn hoàn thành kiến thức và kỹ năng cơ bản tạo hình, lý luận cơ bản và cơ bản sáng tác; học kỹ thuật chất liệu và sáng tác. Từ niên khóa 1990-1991, trường mở chuyên ngành Hội họa hoành tráng, thành lập khoa Mỹ thuật ứng dụng (1992). Năm 1993, trường được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) và Bộ Giáo dục Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo cao học mỹ thuật; năm 1996, lập phòng máy vi tính thực hành, phòng triển lãm. Năm 1997, thành lập Trung tâm Mỹ thuật ứng dụng (gồm xưởng in, xưởng điêu khắc, xưởng hoạt hình). Năm 1998, thành lập Khoa Sư phạm mỹ thuật… Ngoài ra, nhà trường còn liên kết mở các lớp đào tạo tại chức ở các địa phương, như Lâm Đồng, Cần Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh, Bình Dương… (3).
Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM hiện nay - Nguồn: Cơ sở dữ liệu Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM
Nhà trường luôn bổ sung hoàn thiện chương trình, giáo trình, kế hoạch giảng dạy và học tập cho các ngành đào tạo. Bên cạnh việc tổ chức biên soạn tài liệu và sách giáo khoa thuộc hệ chính thống, nhà trường còn tập trung xuất bản các tài liệu và sách tham khảo phân theo từng thể loại như: vựng tập giới thiệu các khoa đào tạo, ký họa, tranh cổ động, giới thiệu tác giả, tác phẩm, giới thiệu triển lãm, tài liệu giảng dạy, giáo trình…
Năm 2004, nhà trường thành lập Trung tâm Tin học để nghiên cứu, giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin vào đào tạo mỹ thuật. Về nghiên cứu lý luận học thuật và xuất bản, nhà trường đã thành lập bản tin khoa học Thông tin Mỹ thuật nhằm mục đích cung cấp những thông tin về các hoạt động mỹ thuật của trường và khu vực, là diễn đàn để trao đổi những kiến thức về mỹ thuật tạo hình, lịch sử mỹ thuật Việt Nam và thế giới.
Với phương châm đa dạng hóa phương thức đào tạo, vừa đào tạo tại trường, vừa kết hợp liên kết đào tạo tại các địa phương. Giai đoạn vừa qua, nhà trường đã đào tạo được gần 4.000 cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ đáp ứng cho xã hội nguồn nhân lực mỹ thuật đông đảo, chất lượng. Trong số đó, nhiều người thành đạt, nay đã là lực lượng giảng dạy nòng cốt của các trường như: Trường Cao đẳng Trang trí Mỹ thuật Đồng Nai, các khoa có đào tạo mỹ thuật trong các đại học và các trường văn hóa, nghệ thuật của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ban Giám hiệu nhà trường qua các thời kỳ đã rất quan tâm đến đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên, có kế hoạch tuyển dụng, quy hoạch bổ nhiệm cán bộ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình cụ thể của nhà trường. Đội ngũ giảng viên cơ bản đáp ứng được yêu cầu về số lượng và chất lượng, không ngừng được trẻ hóa, đang tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong và ngoài nước.
Lớp học chuyên khoa Sơn dầu - Nguồn: Cơ sở dữ liệu Trường Đại học Mỹ thuật TP. HCM
Hoạt động nghiên cứu khoa học của trường được triển khai khá phong phú bao gồm hai mảng chính: các công trình nghiên cứu lý luận, xuất bản mang tính học thuật; các hoạt động nghệ thuật như: sáng tác triển lãm, xây dựng công trình phục vụ xã hội, hoạt động theo tổ chức trại sáng tác.
Một thành tích nổi bật của nhà trường trong công tác phục vụ xã hội là thành lập Trung tâm Mỹ thuật ứng dụng, Tin học và Ngoại ngữ với chức năng nhằm nâng cao kỹ năng thực hành cho sinh viên và đào tạo mỹ thuật ứng dụng phục vụ nhu cầu của xã hội. Trung tâm từ ngày thành lập đến nay đã tổ chức sáng tác, tư vấn lập dự án, thiết kế và thi công thành công nhiều công trình mỹ thuật mang ý nghĩa sâu sắc và đạt hiệu quả thiết thực, như: Công trình tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh tại Thành phố Vinh, Nghệ An và công trình tranh ghép gốm hoành tráng tại đền Bến Dược, Củ Chi, TP.HCM.
Công tác quan hệ quốc tế được nhà trường đặc biệt chú ý, nhất là trong thời kỳ hội nhập: Nhà trường đã ký hợp tác về trao đổi giảng viên và sinh viên, hợp tác nghiên cứu khoa học với nhiều trường đại học các nước trong khu vực và quốc tế như: Đại học Nghệ thuật Hoàng gia Campuchia; Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào; Đại học KhonKaen, Đại học Silpakorn, Thái Lan; Đại học Nghệ thuật Tokyo, Nhật Bản; Đại học Chosun, Hàn Quốc; Học viện Mỹ thuật Hoàng gia, Vương Quốc Bỉ, Đại học Nam Úc…
Có thể nhận định, Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM đã kế thừa được tinh hoa nghệ thuật dân tộc và thế giới, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong đào tạo của nhà trường cũng như tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm đào tạo từ nhiều trường mỹ thuật trong nước và nước ngoài. Nhà trường đã làm tròn chức năng trung tâm đào tạo mỹ thuật cho các tỉnh phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.
Thành tựu lớn trong công tác đào tạo và phát triển của nhà trường
Hiện nay, cùng với Ban Lãnh đạo, nhà trường có 3 phòng chức năng: Tổ chức - Hành chính; Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế; Đảm bảo chất lượng giáo dục và Công tác sinh viên; 3 khoa: Mỹ thuật tạo hình; Mỹ thuật ứng dụng; Lý luận và Sư phạm mỹ thuật; thành lập Trung tâm Mỹ thuật ứng dụng, Tin học, Ngoại ngữ và Thư viện. Với hệ thống bộ máy quy mô và hướng mở, Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM luôn xây dựng và phát triển trên nền tảng truyền thống tốt đẹp để đạt được nhiều thành tựu lớn hơn.
Thứ nhất, mở các chuyên ngành mới: Chuyên ngành Minh họa Truyện tranh trong ngành Đồ họa tạo hình, Chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật truyền thông đa phương tiện trong ngành Thiết kế đồ họa; hoàn thành việc biên soạn Giáo trình giáo dục đại học và cập nhật Chương trình giáo trình sau Đại học; rà soát, theo dõi đánh giá kết quả thực hiện các chương trình đào tạo hằng năm (đại học, cao học và nghiên cứu sinh) để có những điều chỉnh bổ sung nhằm cải tiến nâng cao chất lượng đầu ra; đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu và làm việc theo nhóm một cách hiệu quả. Đặc biệt, ứng dụng rộng rãi công nghệ số - thông tin trong dạy và học. Mở rộng hình thức đào tạo chính quy, vừa làm vừa học và đào tạo từ xa…
Thứ hai, năm 2022, mở ngành đào tạo Cao học Mỹ thuật ứng dụng (cùng với hai ngành Mỹ thuật tạo hình và Lý luận và Lịch sử mỹ thuật). Đặc biệt, năm 2023, nhà trường đã hoàn thành công tác đánh giá và được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục quốc gia. Đây là sự cố gắng nỗ lực đột phá mới trong những năm gần đây.
Thứ ba, nhà trường hiện đang triển khai tổ chức 6 chương trình đào tạo bậc đại học (Hội họa, Đồ họa, Điêu khắc, Lý luận và lịch sử mỹ thuật, Thiết kế đồ họa, Sư phạm mỹ thuật) với 10 chuyên ngành Mỹ thuật (sơn dầu, sơn mài, lụa; điêu khắc, đồ họa tranh in, tranh truyện, lý luận và lịch sử mỹ thuật, sư phạm mỹ thuật; thiết kế đồ họa, thiết kế mỹ thuật truyền thông đa phương tiện); 3 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ (với 3 ngành: Mỹ thuật tạo hình; Mỹ thuật ứng dụng; Lý luận và lịch sử mỹ thuật); 1 chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và lịch sử mỹ thuật.
Thứ tư, với sứ mệnh là trung tâm đào tạo những nhà chuyên môn về mỹ thuật như: họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà thiết kế, nhà sư phạm mỹ thuật, nhà lý luận và phê bình mỹ thuật có tri thức, có phẩm chất đạo đức, có khả năng sáng tác, thiết kế, nghiên cứu giảng dạy để đáp ứng mọi hoạt động mỹ thuật do xã hội yêu cầu.
Thứ năm, Trường Đại học Mỹ thuật TP. HCM xác định quan điểm đào tạo và tầm nhìn chiến lược đó là:
Tiến hành đánh giá về các chương trình đào tạo (đại học, cao học và nghiên cứu sinh). Tăng cường hình thức hợp tác quốc tế theo hướng đa dạng trên nhiều lĩnh vực: hợp tác đào tạo và liên kết trong đào tạo, nghiên cứu và trao đổi nguồn nhân lực (giảng viên, học viên và sinh viên).
Triển khai các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, nâng cao tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, trình độ ngoại ngữ. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý mà nền tảng là thực hiện tốt cơ chế dân chủ, phối hợp quản lý hành chính với quản lý chuyên môn, tích cực chủ động thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong lộ trình đổi mới toàn diện giáo dục đại học.
Mở thêm các ngành mới theo nhu cầu phát triển cao hơn của xã hội; đưa các loại hình nghệ thuật mới của thế giới vào môi trường đào tạo; đưa mỹ thuật Việt Nam phát triển tương đồng với các nền mỹ thuật trên thế giới.
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, nhất là đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý. Có kế hoạch và giải pháp cụ thể để đẩy mạnh thực hiện các đề án về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ theo Đề án của Bộ VHTTDL đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tiếp tục khẳng định quan điểm đào tạo của trường là phát triển chiều sâu nhóm ngành Mỹ thuật tạo hình; phát triển chiều rộng nhóm ngành Mỹ thuật ứng dụng. Giữ vững phương châm đào tạo: học đi đôi với hành; nhà trường gắn liền với xã hội; nghệ thuật gắn liền với cuộc sống.
Kết luận
Quá trình hình thành và phát triển của nhà trường, từ Trường Vẽ Gia Định đến Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM đã trải qua chặng đường 111 năm với biết bao thăng trầm. Trong sự nghiệp đào tạo và phát triển đó, nhà trường luôn khẳng định vị trí, vai trò là một trung tâm đào tạo mỹ thuật, đồng thời thể hiện rõ ưu thế trong đào tạo nhóm ngành Mỹ thuật ứng dụng song song với Mỹ thuật tạo hình. Với bề dày lịch sử cùng tư duy nhạy bén, sáng tạo, nhà trường vẫn giữ được quy mô đào tạo trong cuộc cạnh tranh gay gắt trong và ngoài nước đối với việc thu hút người học. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp của trường đều có được việc làm phù hợp với ngành đào tạo và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Đội ngũ giảng viên các thế hệ của trường có trình độ chuyên môn khá, giỏi và có năng lực sư phạm; là những họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà lý luận phê bình có uy tín trong giới mỹ thuật Sài Gòn - TP.HCM và trên cả nước. Nhiều người có vị trí quan trọng trong các cơ quan, bộ máy nhà nước, các tổ chức mỹ thuật, Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ thuật TP.HCM… Đáng trân trọng hơn nữa là sự đoàn kết, chung sức chung lòng của tập thể nhà trường cùng với sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của các cấp Lãnh đạo Bộ VHTTDL và các bộ, ngành qua các thời kỳ… Đó chính là những nét đẹp truyền thống mà các thế hệ thày, trò nhà trường luôn nhớ ơn, tôn vinh và tiếp bước trong tương lai.
__________________
1. Georges Ribon, Les Écoles d’Art de Cochinchine (Những trường mỹ thuật tại Nam Kỳ), Tạp chí Indochine, số tháng 9, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM, 1947, tr.4.
2. Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Chiến lược phát triển Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn 2030, Theo Quyết định số 12/QĐĐHMTHCM ngày 23-11-2021 về việc ban hành Chiến lược phát triển Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn 2030, tr.29-33.
3. Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, 100 năm Trường Vẽ Gia Định - Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM (1913-2013), Kỷ yếu nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập từ Trường Vẽ Gia Định đến Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, 2013, tr.126-129.
GS, TS NGUYỄN VĂN MINH
Nguồn: Tạp chí VHNT số 587, tháng 11-2024