• Nghệ thuật > Sân khấu biểu diễn

Vở chèo “Nữ sĩ Hồ Xuân Hương”: Mới mẻ, hấp dẫn

Trong khuôn khổ các chương trình sân khấu truyền hình trực tiếp của Đài Phát thanh Truyền hình Hải Phòng, người yêu sân khấu lại thích thú khi được thưởng thức tác phẩm về nữ thi sĩ nổi tiếng nhất Việt Nam, Bà chúa thơ Nôm – Hồ Xuân Hương.

Nhìn lại sự kiện BlackPink, suy nghĩ về công nghiệp biểu diễn nói riêng và công nghiệp văn hóa ở Việt Nam nói chung

BlackPink đã có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc lan tỏa văn hóa Hàn Quốc và âm nhạc Kpop trên phạm vi toàn cầu, thu hút sự chú ý của đa dạng các fan hâm mộ âm nhạc tới những người quan tâm đến thời trang và văn hóa Hàn Quốc. Concert BlackPink tại Việt Nam vào năm 2023 đã tạo ra những cơ hội và thách thức quan trọng cho công nghiệp biểu diễn (CNBD) nói riêng và công nghiệp văn hóa (CNVH) ở Việt Nam nói chung. Bằng cách học hỏi và tận dụng những học bài từ tầm ảnh hưởng này, Việt Nam có thể phát triển một ngành CNVH, giải trí, CNBD phong phú, đa dạng và mang tầm quốc tế, giúp tạo ra những sự kiện nghệ thuật đa dạng và hấp dẫn hơn, đồng thời nâng cao sự phát triển bền vững của nghệ sĩ.

Hóa trang trong nghệ thuật sân khấu dân tộc hát bội

Trải qua các triều đại trong lịch sử và dọc theo chiều dài địa lý của đất nước, những trò diễn xướng dân gian mang âm hưởng đặc trưng của từng vùng miền được hình thành và phát triển theo tiến trình của dòng chảy lịch sử, đó không chỉ là những trò diễn xướng dân gian đơn thuần với mục đích giải trí mà còn phản ánh đời sống tinh thần, vật chất, quan điểm chân, thiện, mỹ của dân tộc Việt. Người ta có thể ngâm nga một câu chèo trong lúc tằm tang, canh cửi, vọng một câu hò lúc gặp người trong dạ để ý nhớ thương hay ca thán thời cuộc với những điều bất ý, đời sống tinh thần ấy cứ vậy mà phong phú theo từng thời kỳ và góp phần vào sự đa dạng của bản sắc văn hóa Việt. Trong số đó, nghệ thuật hát tuồng - hát bội mang đậm bản sắc dân tộc Việt nhất.

Nhà văn, nhà viết kịch Xuân Đức - gương mặt vùng đất khói lửa chiến tranh

Nhà văn, nhà viết kịch Xuân Đức sinh ra tại quê hương Quảng Trị. Ông có trên 20 năm là người lính cầm súng chiến đấu trên vùng đất lửa hai bờ giới tuyến… Trở thành nhà văn, tác giả kịch bản sân khấu, nhân vật trong các trang viết của ông vẫn là những người lính. Và chiến tranh luôn là phép thử, là thuốc hiện hình đối với mỗi con người dù họ ở trong quân ngũ hay đã trở về làm một người dân thường, một doanh nhân thành đạt hay một cán bộ cao cấp trong xã hội. Mỗi vở kịch của Xuân Đức là tấm gương phản chiếu gần xa gương mặt chiến tranh và thân phận con người… Nhiều nhà nghiên cứu đã xếp kịch của Xuân Đức với những tìm tòi, sáng tạo riêng biệt, báo hiệu khuynh hướng phi sử thi hóa, một trong hướng phát triển tất yếu của sân khấu Việt Nam hiện nay và trong tương lai.

Vở diễn về An Tư công chúa của NH Cải lương Việt Nam chinh phục khán giả Thủ đô

“Vì nghĩa nước non” của tác giả Trần Hồng Vân, chuyển thể cải lương NSƯT Ngọc Chi, NSND Hoàng Quỳnh Mai đạo diễn, được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 17 và 18-7. Đây là dự án quan trọng thứ hai của Nhà hát Cải lương Việt Nam ra mắt khán giả trong năm nay sau tác phẩm kịch kinh điển thế giới “Mê Đê” do NSƯT Lê Chức dàn dựng.