• Nghệ thuật > Điện ảnh, truyền hình

Quản lý nhà nước về phát hành, phổ biến phim trong cơ chế thị trường

Từ khi đất nước bước vào công cuộc Đổi mới toàn diện (từ 1986) thị trường điện ảnh đã bắt đầu hình thành. Năm 2006, Luật Điện ảnh, Bộ Luật chuyên ngành đầu tiên của lĩnh vực nghệ thuật đã được Quốc hội ban hành, toàn bộ hoạt động điện ảnh được phát triển theo quy luật thị trường, có sự chuyển biến rõ rệt so với những thời kỳ trước. Cơ chế thị trường đã làm thay đổi quan niệm, phương thức phát hành và phổ biến phim. Phát hành phim, phổ biến phim trong cơ chế thị trường không thể đứng ngoài quy luật cạnh tranh, quy luật giá trị, những quy luật giúp cho thị trường điện ảnh sôi động và tăng trưởng. Cơ chế thị trường cũng đã tạo ra những thuận lợi và khó khăn đòi hỏi công tác quản lý nhà nước cần có sự điều chỉnh tổng thể để phù hợp với quy luật phát triển.

Dư âm Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII

Lần đầu tiên đăng cai tổ chức Liên hoan phim (LHP) Việt Nam, người dân thành phố Đà Lạt cũng lần đầu được tham dự những hoạt động của LHP. Từ hoạt động chiếu phim trong hai chương trình Phim Dự thi và Phim Toàn cảnh đến các buổi giao lưu giữa nghệ sĩ và công chúng đều được người dân Đà Lạt hưởng ứng nồng nhiệt. Chính tình cảm nồng ấm của khán giả thành phố ngàn hoa đã góp phần giúp LHP Việt Nam lần thứ XXIII để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Phim “Đất rừng phương Nam” nhìn từ thi pháp học điện ảnh

LTS: Bộ phim “Đất rừng phương Nam” đang thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến đánh giá, bàn thảo khác nhau. Để độc giả có cái nhìn sâu về bộ phim này dưới góc độ nghệ thuật điện ảnh, Tạp chí điện tử Văn hóa Nghệ thuật giới thiệu bài viết của PGS, TS Vũ Ngọc Thanh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM.

Sự chia tuyến nhân vật trong phim truyện đề tài chiến tranh của điện ảnh cách mạng Việt Nam trước năm 1975

Điện ảnh cách mạng Việt Nam ngay từ khi ra đời đã nhịp bước với tiến trình và phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Đó là lý do những phim truyện điện ảnh Việt Nam về đề tài chiến tranh Việt Nam - Mỹ ra đời. Mỗi tác phẩm điện ảnh đều có nhân vật, nhân vật là phương tiện để các nhà làm phim chuyển tải quan niệm về cuộc sống, thế giới, những thông điệp đến người xem. Nhân vật trong phim truyện điện ảnh cách mạng Việt Nam về đề tài chiến tranh Việt Nam - Mỹ sản xuất trước năm 1975 (trước khi đất nước được giải phóng) có sự chia tuyến rõ ràng: phe chính nghĩa - phe ta, lực lượng phi nghĩa - phe địch, đúng bản chất hiện thực cuộc chiến được phản ánh. Nội hàm sự chia tuyến này mang ý nghĩa sâu sắc trên cả phương diện nội dung tư tưởng và giá trị nghệ thuật.

Nghệ thuật tạo hình quay phim trong Người Mỹ trầm lặng

Năm 2002, Người Mỹ trầm lặng là phim Hollywood đầu tiên đưa lên màn ảnh rộng khung cảnh Việt Nam những năm 1950. Với nội dung sâu sắc và cuốn hút, cùng đội ngũ sản xuất gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng thế giới như đạo diễn Phillip Noyce, nhà quay phim Christopher Doyle, diễn viên kỳ cựu Michael Caine, cùng ngôi sao mới nổi khi đó là Bredan Fraser, tác phẩm đã tạo nên tiếng vang, khiến khán giả thế giới biết nhiều hơn về con người và lịch sử Việt Nam.

Sáng tác kịch bản trong phim truyện trực tuyến

Là một ngành công nghiệp chịu sự chi phối mạnh mẽ của kỹ thuật và công nghệ, từ đầu TK XXI, khi phương tiện truyền thông mới ra đời đồng thời với cuộc cách mạng chuyển đổi số, nghệ thuật điện ảnh nói riêng và tác phẩm nghe nhìn nói chung đang có những bước ngoặt quan trọng trong việc chuyển đổi công nghệ sản xuất, phương tiện và phương thức truyền tải nội dung. Đặc biệt, đối với lĩnh vực sáng tạo, tác động của phương tiện truyền thông mới đã góp phần chủ yếu khiến một hình thức kể chuyện mới ra đời - kể chuyện trong phim trực tuyến.

Một số vấn đề về phim tài liệu có diễn xuất và phim tài liệu - truyện

Thời gian gần đây, trong cách làm phim của một số phim truyện Việt Nam đặt ra/ đặt lại vấn đề thể loại phim, trong đó có phim tài liệu có diễn xuất và phim tài liệu - truyện, liên quan đến việc vận dụng, sử dụng các khái niệm thể loại phim và việc cần gọi đúng tên sự vật về mặt loại hình. Điều đó cũng liên quan đến các vấn đề như phong cách tác giả, những kiểu loại mới, làm mới thể loại, sự vượt qua ranh giới thể loại, ranh giới phim thực nghiệm... và một số vấn đề liên quan.