Khi truyền thông số lên ngôi, các clip, video hài xuất hiện ngày một nhiều trên các ứng dụng điện thoại, laptop, máy vi tính… Hàng loạt các chương trình được xây dựng trên youtobe, tiktok… thu hút trăm ngàn lượt xem. Nhiều công ty, nhóm sản xuất nổi lên từ chính các video, clip nội dung trên mạng. Và không ít câu chuyện, nhân vật, diễn viên đã đi lên từ chính các nền tảng mạng xã hội.
Lê Bống (ngoài cùng bên phải) trong Nhà mình lạ lắm
Điểm lại một số gương mặt đang lên trong phim truyền hình, một số chương trình thực tế, có không ít gương mặt đến từ các nền tảng mạng như Quỳnh Kool, Trung ruồi, Đỗ Duy Nam… Với gương mặt phủ sóng trên nhiều clip, các video giải trí cái được đầu tiên của các diễn viên này là lan toả hình ảnh bản thân tới với công chúng. Việc tham gia các clip, video ngắn cũng tập cho nhiều bạn trẻ sự dạn dĩ, kỹ thuật biểu diễn và cách xử lý trong một số trường hợp, tình huống. Không ít các gương mặt trẻ sau đó đã được các êkip, các đạo diễn mời vào phim và từng bước trau dồi, khẳng định và chứng tỏ được năng lực, sức diễn của bản thân. Quỳnh Kool là một trường hợp như vậy. Cô đóng khá nhiều video, clip trong Loa Phường, Kem xôi được phát trên các nền tảng mạng trước khi chính thức được mời tham gia các vai nhỏ, vai phụ, vai thứ chính rồi vai chính trong phim truyền hình. Nàng hotgirl “Kem xôi” như cách dân mạng gọi vui đã từng bước chứng tỏ thực lực qua hàng loạt bộ phim như Hướng Dương ngược nắng, Anh có phải đàn ông không, Gara hạnh phúc… Mới đây nhất, tại Lễ trao giải Cánh diều vàng, Quỳnh Kool đã vượt qua nhiều đối thủ để mang về giải Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất với bộ phim Đừng làm mẹ cáu. Trung Ruồi hay Đỗ Duy Nam cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn trong các bộ phim. Khán giả cũng thấy được những nỗ lực cũng như sự trưởng thành, sự nhiệt huyết với nghề từ những diễn viên này.
Quỳnh Kool có bước tiến lớn từ hình ảnh Hotgirl Kem xôi đến giải Cánh diều vàng
Ở góc độ nhà sản xuất, việc mời những gương mặt đã khá nổi trên không gian mạng tham gia vào phim vừa tăng tính quảng bá vừa có thêm những gương mặt mới bổ sung cho lớp diễn viên đã quá quen mặt, thuộc tên trong nhiều bộ phim. Xu hướng đó ngày một nhân lên khi thời gian gần đây, nhiều tên tuổi đình đám trên mạng xã hội đã và đang lấn sân sang các chương trình truyền hình cũng như phim ảnh. Dẫu biết để thành công không phải một sớm một chiều, nhưng cái lợi trước mắt về mặt truyền thông là điều rõ rệt.
Không chỉ mời những “ngôi sao mạng” xuất hiện trong phim, nhiều chương trình truyền hình giờ cũng tích cực mời các ngôi sao này tham gia chương trình như một cách để quảng bá, thu hút thêm người xem. Chương trình truyền hình thực tế Let’s Feast Vietnam - Hành trình kỳ thú 2023 đã khép lại với những con số ấn tượng: tốp 1 trên ứng dụng DANET và tốp 7 trên Netflix châu Á với tổng số hơn 40 triệu lượt xem sau 10 tập phát sóng. Chương trình còn nhận được hơn 20 triệu lượt bấm xem và hơn 60 triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Một trong những lý do thành công được cho là từ sự tham gia của 14 nhà sáng tạo nội dung đến từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ, bởi số người theo dõi họ trên các nền tảng lên đến con số 300 triệu.
Việc các “sao mạng” xuất hiện ngày càng nhiều trên các chương trình truyền hình không còn xa lạ. Mùa hè vừa rồi, Hậu Hoàng - với tổng số hơn 14 triệu lượt theo dõi trên YouTube và TikTok được giao đảm nhận vai trò MC chương trình Trạng nguyên nhí. Theo ông Lại Bắc Hải Đăng - đạo diễn chương trình, thì việc mời Hậu Hoàng cũng là cách góp phần đưa Trạng nguyên nhí đến gần hơn với khán giả không chỉ ở truyền hình mà còn trên nhiều nền tảng giải trí khác nhau.
Đỗ Duy Nam với vai diễn đột phá trong Biệt dược đen
Ở lĩnh vực phim ảnh, các hiện tượng mạng xã hội cũng đang tham gia khá tích cực. Lê Bống (Lê Xuân Anh) - TikToker sở hữu kênh cá nhân với hơn 9,3 triệu lượt theo dõi, được đạo diễn Đinh Tuấn Vũ giao đảm nhận vai diễn khá quan trọng trong phim Nhà mình lạ lắm! Còn trong phim Bống thời 4.0 của đạo diễn Nguyễn Quang Minh (Minh Múm) có sự tham gia của 2 YouTuber: Khương Dừa và Cú Đấm Thép. Hay hotgirl “trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ” Trần Thanh Tâm cũng từng xuất hiện trong các phim, web drama như: Trói buộc yêu thương, Gia đình là số 1, Cô giáo tôi là trùm cuối… Trong bộ phim chiếu rạp LIVE - #Phát trực tiếp, đạo diễn Khương Ngọc cũng mời hàng loạt các TikToker tham gia như: Long Chun, Hoàng Anh Panda, Tina Thảo Nhi, Tuấn Kiệt…
Theo đạo diễn Nguyễn Quang Minh, dự án Bống thời 4.0 là lần thứ tư anh hợp tác cùng Khương Dừa. Trong khi đó, vì biết Cú Đấm Thép không thể đóng vai nam chính do hạn chế ngoại hình nên anh quyết định mời vào một vai giang hồ nhỏ trong phim và hài lòng với diễn xuất của đàn em. Đạo diễn Quang Minh cho biết: “Các bạn đều là những người yêu nghệ thuật, có nhiều sản phẩm trên mạng xã hội được ghi nhận. Việc quyết định tham gia phim ảnh cho thấy các bạn thực sự mong muốn được làm phim tử tế, có những vai diễn có tính cách nhân vật hoàn chỉnh”.
Tuy có khá nhiều lợi thế như gương mặt đang lên, có nhiều fan hâm mộ, theo dõi nhưng việc mời “sao mạng” tham gia các chương trình truyền hình, hay đóng phim không phải lúc nào cũng nhận được sự ủng hộ tuyệt đối. Chính đạo diễn Khương Ngọc cũng thừa nhận, khi mới đề cập đến việc mời những cái tên này, có nhiều ý kiến phản đối. Tuy nhiên theo anh thì: “Khi chọn những nhân vật nổi tiếng trên mạng tham gia phim của mình, tôi chỉ chọn những người có lượng yêu thích (like) lớn hơn nhiều so với không yêu thích (dislike). Nhưng dĩ nhiên như vậy tức là vẫn có người không thích, có điều cuộc sống không thể chiều lòng tất cả mọi người. Trong phim tôi, các TikToker đã làm rất tốt để từ đó tạo cảm tình nơi khán giả”.
Người đẹp Quỳnh Lương đang từng bước khẳng định mình trong diễn xuất
Trên thực tế, dù là tham gia vào các chương trình truyền hình với đúng sở trường, thế mạnh, hay thử sức ở lĩnh vực diễn xuất, cũng đều là thử thách không hề nhỏ đối với các “ngôi sao mạng”. Lê Bống cho biết, có cảnh quay tưởng chừng đơn giản, không có thoại, nhưng phải diễn đi diễn lại đến 20 lần mới thành công. Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cũng cho biết thêm, phải casting 3 lần Lê Bống mới được nhận vai và trong suốt 2 tháng quay phim, cô dành hầu hết thời gian cho vai diễn, không làm bất cứ việc gì bên ngoài.
Đổi lại điều đó, những gì họ nhận lại cũng hoàn toàn xứng đáng. Thảo Nhi Lê - một thí sinh đã chia sẻ sau khi tham gia Hành trình kỳ thú: “Chúng tôi được biết nhiều hơn về quê hương Việt Nam của mình, về nền ẩm thực nước nhà, về văn hóa dân tộc và về những người dân địa phương tuyệt vời. Chúng tôi cũng đã vượt qua rất nhiều thử thách và những hoạt động thú vị khác. Một trong những điều tuyệt vời nhất ở cuộc thi là những nhà sáng tạo nội dung như chúng tôi có thể thật sự kết nối với nhau và đem hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với thế giới”. Lê Bống cho biết: “Nghề diễn cho mình rất nhiều trải nghiệm, được sống nhiều cuộc đời. Từ đó, mình có thể thấu hiểu hơn về con người, xã hội và hoàn thiện chính mình”.
Trung Ruồi đang thoát dần hình ảnh hài hước để có những vai nghiêm túc hơn trên phim
Trong thời đại bùng nổ thông tin thì việc bạn đến từ đâu không còn quá quan trọng. Quan trọng là các nội dung bạn sáng tạo, tham gia có nhận được sự ủng hộ của khán giả, người dùng hay không. Và khi sức ảnh hưởng đủ lớn thì các êkip, các hãng sản xuất không thể bỏ qua bạn.
PHƯƠNG HÀ
Nguồn: Tạp chí VHNT số 556, tháng 12-2023