Những diễn viên ấn tượng của năm 2023

Họ đều là những diễn viên trẻ, có diễn viên mới chỉ ở những bước đầu tiên trên hành trình diễn xuất nhưng năm qua họ đã để lại những vai diễn ấn tượng trên màn ảnh và giành được những giải thưởng xứng đáng.

Mai Cát Vi được yêu mến vì cô bé luôn lăn xả trong những cảnh quay

Mai Cát Vi - Cô bé có ánh mắt giàu biểu cảm

 Năm qua, gương mặt diễn viên trẻ nổi bật nhất có thể kể đến Mai Cát Vi với giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc (cùng với diễn viên Ðinh Y Nhung) tại LHP Việt Nam lần thứ 23. Cô bé 14 tuổi trở thành “ảnh hậu” trẻ nhất trong lịch sử LHP Việt Nam. Bốn năm trước, Mai Cát Vi cũng từng đoạt giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn trong phim Hai Phượng khi chỉ mới 10 tuổi. Em là một trong số ít diễn viên nhí thắng hạng mục này.

Nữ diễn viên trẻ Mai Cát Vi

Ở LHP Việt Nam lần thứ 23, Mai Cát Vi tham gia diễn xuất trong hai bộ phim cùng dự thi là Mẹ ơi, Bướm đây!Kẻ ẩn danh. Trong phim Mẹ ơi, Bướm đây!, Mai Cát Vi thủ vai con gái của một phụ nữ mắc bệnh bại não. Dù người mẹ không hoàn hảo nhưng hai mẹ con yêu thương và đùm bọc nhau hết mực, luôn nỗ lực để được ở bên nhau. Cát Vi tâm sự, cả “hai mẹ con” đều có nhiều cảnh tâm lý nặng trong phim. Trước ngày phim bấm máy, họ dành nhiều thời gian để tập luyện. Cả hai dễ dàng kết thân, coi nhau như ruột thịt và cho tới giờ vẫn luôn xưng hô “mẹ - con” với nhau. 

Sinh năm 2009, năm 4 tuổi Mai Cát Vi cùng chị gái được mẹ cho học belly dance để… chống suy dinh dưỡng. Trong một lần theo lớp múa biểu diễn ở bữa tiệc, bé được một nhà sản xuất chọn đóng quảng cáo. Mối duyên phim ảnh đến với Cát Vi từ vai phụ trong phim truyền hình Ði qua mùa gió và sau đó là hàng loạt vai diễn trong các bộ phim điện ảnh Hai Phượng, Mặt trời, con ở đâu?, Song Lang, Người vợ ba, Bóng đè, Kẻ ẩn danh… và phim truyền hình Lưới trời. Cát Vi thường được giao những vai có diễn xuất tâm lí bởi sự nhạy cảm bản năng giúp cô bé diễn những cảnh nội tâm rất cảm xúc và chân thực. Trong phim Bóng đè, đạo diễn Lê Văn Kiệt từng khen cô bé diễn xuất tốt nhất so với các diễn viên đồng trang lứa nhờ ánh mắt giàu biểu cảm. Dáng người nhỏ nhắn, nụ cười má lúm hiền lành, ngoại hình của Mai Cát Vi không quá nổi bật nhưng chính khả năng biểu đạt tâm lý nhân vật nhuần nhị đã giúp cô bé chinh phục được nhiều vai diễn khó và sớm được ghi nhận là diễn viên nhí có thực lực.

NSƯT Kiều Anh vừa được vinh danh Nữ diễn viên truyền hình nổi bật của năm

Bên cạnh đó, cô bé còn được yêu mến bởi tinh thần lăn xả với các vai diễn. Chị Kim Thủy Phát, mẹ của Cát Vi chia sẻ, chị thấy mừng khi con thường được tin tưởng giao những vai có chiều sâu tâm lý nhưng cũng rất xót xa khi nhiều lần chứng kiến những màn “lột xác” của con trên trường quay trong những cảnh diễn khó, thậm chí còn phải thức khuya dậy sớm, ngâm nước, rượt đuổi, giằng co… Với những tố chất tiềm năng, Mai Cát Vi được nhận định sẽ là gương mặt sáng giá của màn ảnh Việt trong tương lai.

NSƯT Kiều Anh - “Thình lình gây thương nhớ”

Giải thưởng VTV - Awards 2023 được đánh giá là kịch tính và gây bất ngờ cho khán giả bởi nhiều dự đoán giải thưởng đã không trúng. Tuy nhiên, giải Diễn viên nữ ấn tượng dành cho NSƯT Kiều Anh được cho là rất xứng đáng. Kiều Anh đã xuất sắc vượt qua hai “đối thủ” nặng ký là Lan Phương và Khả Ngân để giành chiến thắng với vai Phương trong phim Gia đình mình vui bất thình lình

 NSƯT Kiều Anh vai Phương trong phim Gia đình mình vui bất thình linh

Gia đình mình vui bất thình lình từng tạo ra nhiều tranh cãi ở những tập gần cuối khi sóng gió, bất hạnh liên tục đến với vợ chồng Phương và Công. Có lẽ vì vậy mà vai diễn của Kiều Anh và Quang Sự đã gây chú ý. Ban đầu, vai Hà của Lan Phương rất nổi bật với nhiều câu thoại hay và thú vị. Do vậy, Kiều Anh đã cố gắng tạo điểm nhấn cho vai diễn của mình mỗi khi có cơ hội. Và từ chỗ chỉ là vai diễn “làm nền”, vai Phương không chỉ “gây thương nhớ” cho khán giả màn ảnh nhỏ mà còn được đánh giá là vai diễn góp phần giúp cho bộ phim “gây bão” màn ảnh nhỏ. Phương không phải là vai khó với một diễn viên có hơn 20 năm làm nghề như Kiều Anh nhưng vì kiểu vai diễn hiền lành, thua thiệt này đã quá quen thuôc với Kiều Anh nên cô đã dốc hết sức để tìm cách diễn khác biệt.

Hôn nhân đầy nước mắt, Phương bị đẩy vào ngõ cụt bao lần vì sẩy thai và chịu nhiều dằn vặt vì sống cạnh một người chồng gia trưởng và vô tâm. Nhưng Phương không chỉ nhẫn nhịn chịu đựng mà còn rất mạnh mẽ, kiên cường và không kém phần khéo léo. Chính vì thế nhân vật đã tạo được thiện cảm trong lòng khán giả. Phương là kiểu phụ nữ có phần giống với Nhung trong Phía trước là bầu trời từng giúp tên tuổi của Kiều Anh tỏa sáng. Có thể nói nét diễn chân thực và sắc vóc dịu dàng, đằm thắm của Kiều Anh đã tạo nên một Phương trong Gia đình mình vui bất thình lình rất ấn tượng. Nữ diễn viên nói càng đóng cô càng thấy thương những phụ nữ tảo tần chăm lo cho gia đình và dành cả tuổi xuân cho gia đình giống như nhân vật Phương.

 Vai Quân phim Đừng làm mẹ cáu đã giúp Nhan Phúc Vinh ghi dấu ấn tên màn ảnh nhỏ

Tin vui tiếp tục đến với Kiều Anh khi cô vừa được vinh danh Nữ diễn viên truyền hình nổi bật của năm trong chương trình Vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2023 của Bộ VHTTDL.

Nhan Phúc Vinh - Soái ca của màn ảnh

Liên tục xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong các bộ phim Tình yêu và tham vọng, Anh có phải đàn ông không?, Giấc mơ của mẹ, Ðừng làm mẹ cáu, Nhà mình lạ lắm, Không ngại cưới, chỉ cần một lý do, Nhan Phúc Vinh cũng liên tục được xướng tên trong các giải thưởng với hai Giải Mai Vàng hạng mục Nam diễn viên điện ảnh - truyền hình năm 2020 và năm 2022 cho vai diễn trong phim Tình yêu và tham vọng và phim Giấc mơ của mẹ.

Tại giải Giải thưởng VTV - Awards 2023, anh tiếp tục vượt qua hai diễn viên cùng được đề cử là NSƯT Hoàng Hải và Trọng Lân để giành giải Diễn viên nam ấn tượng với vai Quân trong phim Ðừng làm mẹ cáu khiến nhiều người bất ngờ. 

 Nam diễn viên Nhan Phúc Vinh

Hầu như những nhân vật của Nhan Phúc Vinh trên màn ảnh nhỏ gần đây đều là mẫu nhân vật soái ca “tổng tài” - những người đàn ông thành đạt, giàu có, đẹp trai. Vai Ðức Quân trong phim Ðừng làm mẹ cáu cũng là một mẫu nhân vật như vậy - một  giám đốc trẻ, đẹp trai kiểu “trong ấm ngoài lạnh”. Chính bởi vậy mà câu chuyện của Quân với Hạnh - một bà mẹ trẻ đơn thân mới kịch tính và khiến khán giả tò mò đến vậy. Xuất phát từ những hiểu lầm bởi sự trái ngược trong tính cách và điều kiện của hai nhân vật chính, bộ phim đã khéo léo dẫn dắt khán giả trong một câu chuyện với kết thúc có hậu tạo nên một gia đình nhỏ ngập tràn tiếng cười ở cuối phim bằng những tình huống nhẹ nhàng, tình cảm xen lẫn hài hước.

Diễn xuất tốt, ngoại hình điển trai chuẩn “soái ca” nên Nhan Phúc Vinh đóng cặp với các diễn viên nữ đều tạo nên những cặp đôi đẹp trên màn ảnh nhỏ. Có thể nói, Ðức Quân là kiểu vai diễn quá quen thuộc trong diễn xuất của Nhan Phúc Vinh, bởi vậy anh diễn xuất rất ngọt hình tượng một đàn ông tốt, thành đạt và chung tình khiến khán giả truyền hình “nức lòng”. Nhiều ưu điểm nổi bật kết hợp với lối diễn ngày càng trưởng thành, biến hóa điêu luyện nhiều màu sắc, có khi xen cả những yếu tố hài hước, hóm hỉnh đã giúp Nhan Phúc Vinh có một lượng fan lớn. Bởi vậy mà vai diễn này của anh dành được nhiều tình cảm của khán giả, luôn dẫn đầu bình chọn trong top 3 Diễn viên nam ấn tượng.

 Ba năm chuyên tâm đóng phim ở Thủ đô, Nhan Phúc Vinh đã được trả giá xứng đáng, Anh chia sẻ khi nhận giải: “Những lúc tôi cô đơn, chơi vơi với nghề thì mọi người đều xuất hiện để ủng hộ tôi. Tôi rất biết ơn Hà Nội đã giúp tôi trưởng thành hơn về cả tính cách lẫn nghề nghiệp”.

TRỊNH NGỌC ANH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 559, tháng 1-2024

;