Hơn 200 nghệ sĩ, diễn viên tham dự Liên hoan âm nhạc ASEAN - 2022

Tối 19-12, Liên hoan âm nhạc ASEAN - 2022 đã chính thức khai mạc tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam với sự tham gia của 14 đơn vị nghệ thuật và hơn 200 nghệ sĩ, diễn viên, với thông điệp “Đoàn kết, sáng tạo - Cùng nhau tỏa sáng”.

Liên hoan do Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức. Có 14 đơn vị nghệ thuật tham gia, trong đó có 4 đơn vị nghệ thuật nước ngoài và 10 đơn vị nghệ thuật trong nước.

Các tiết mục nghệ thuật chào mừng Khai mạc Liên hoan

4 đơn vị nghệ thuật nước ngoài đến từ Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia, Myanma và Malaysia và 10 đơn vị nghệ thuật trong nước tham gia Liên hoan bao gồm: Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long TP Hà Nội, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái, Đoàn Ca Múa Hải Phòng, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế, Đoàn Ca Múa Dân tộc tỉnh Đắk Lắk, Nhà hát Ca Múa Nhạc Biển Xanh tỉnh Bình Thuận, Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn tỉnh Thanh Hóa, Nhà hát Nghệ thuật Ca Kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Nghệ An; Nhà hát Trưng Vương TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định: “Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 là hoạt động thiết thực Kỷ niệm 55 năm Ngày ASEAN, góp phần tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực ASEAN; là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật âm nhạc đại diện cho các vùng văn hóa của Việt Nam và các đơn vị nghệ thuật âm nhạc, các nghệ sĩ đến từ các quốc gia ASEAN, Liên hoan là dịp để các nghệ sĩ chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật, trao đổi, tiếp thu những giá trị độc đáo, đa dạng về loại hình nghệ thuật văn hóa trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Đây cũng là cơ hội giới thiệu, quảng bá những tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc, những giá trị đặc sắc của nghệ thuật truyền thống cũng như đương đại của Việt Nam, về đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp, hiền hòa tới bạn bè và nhân dân các quốc gia trong khu vực ASEAN.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu Khai mạc Liên hoan

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Liên hoan diễn ra từ ngày 19 đến 24-12 với sự tham gia của 14 đơn vị nghệ thuật trong và ngoài nước, cùng với hơn 200 nghệ sĩ, diễn viên. Với thông điệp “Đoàn kết, sáng tạo - Cùng nhau tỏa sáng”, Ban Tổ chức mong muốn các nghệ sĩ, diễn viên trong và ngoài nước tham gia Liên hoan lần này sẽ thể hiện sức sáng tạo, đem hết tài năng nghệ thuật của mình cùng tỏa sáng trên sân khấu, cống hiến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật đặc sắc nhất.

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức công bố Hội đồng nghệ thuật gồm 3 giám khảo Việt Nam và 2 giám khảo nước ngoài: Chủ tịch Hội đồng - NSND Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội; và các thành viên: ông Sam Ang Sam, Chuyên gia âm nhạc, Cố vấn Chính phủ Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia; ông Anant Narkkong, Giảng viên Khoa âm nhạc, Đại học Sipakom Thái Lan; NSƯT, ca sĩ Thanh Lam; Nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Huy Tuấn.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Ly Ly và Nhạc sĩ Đức Trịnh tặng hoa Hội đồng Nghệ thuật

Sau phần lễ là phần dự thi của đoàn nghệ thuật Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long TP Hà Nội và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Các buổi diễn thi tiếp theo sẽ bắt đầu từ 20 giờ tối các ngày từ 20 đến 22-12, Lễ Bế mạc và trao giải thưởng vào ngày 24-12.

Cũng trong khuôn khổ những ngày diễn ra Liên hoan, khán giả và du khách tại thành phố Hội An được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc đến từ 5 nước trong khối ASEAN. Chương trình gồm những bài hát ca ngợi vẻ đẹp đất nước, con người, văn hóa truyền thống các nước ASEAN, là một món quà dành cho nhân dân và du khách đến Hội An, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trong khối ASEAN.

Các tiết mục nghệ thuật dự thi của Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 là hoạt động định kỳ trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn thực hiện “Đề án tổ chức Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” ban hành theo Quyết định số 4418/QĐ-BVHTTDL ngày 31-12-2020 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL; là cơ sở tạo sự ổn định và phát triển bền vững trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật trong giai đoạn đến năm 2030 đối với các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp công lập và ngoài công lập trên phạm vi toàn quốc.  Liên hoan cũng là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ, diễn viên của Việt Nam tiếp thu tinh hoa nghệ thuật của các quốc gia khu vực ASEAN trong quá trình sáng tạo; giới thiệu những giá trị đặc sắc của nghệ thuật truyền thống Việt Nam tới bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Liên hoan hướng tới chào mừng Kỷ niệm 55 năm ngày ASEAN, là dịp để các nghệ sĩ, diễn viên và những người làm công tác tham mưu quản lý văn hóa học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong lao động sáng tạo nghệ thuật, tiếp thu những tinh hoa âm nhạc truyền thống trong cộng đồng các nước ASEAN, góp phần làm phong phú hoạt động trong khuôn khổ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Quảng Nam.

NGỌC BÍCH - Ảnh: Cục NTBD

;