Giá trị của sự thay đổi

 

Em nhắn tin khoe với tôi, rằng “Em đã không còn trốn tránh trong vỏ bọc an toàn của bản thân như trước. Sự thay đổi đã giúp em có được nguồn năng lượng và động lực lớn lao để khẳng định bản thân mình”. Giống như Les Brown đã từng nói, “Bạn không thể mong đạt được những mục tiêu mới hay vượt qua hoàn cảnh hiện tại nếu bạn không thay đổi”. Rõ ràng, sự thay đổi đã mang đến rất nhiều giá trị lớn lao.

Thay đổi là sự chuyển đổi trạng thái hoặc tình trạng này sang trạng thái hoặc tình trạng khác. Dù nhỏ hay lớn, tích cực hay tiêu cực, ở tự nhiên hay con người,… thì thay đổi chính là một phần tất yếu, để lại dấu ấn đậm nét trong cuộc sống cũng như con người. Cuộc sống đã và đang thay đổi từng phút, từng giờ. Sự thay đổi là điều không thể tránh khỏi để tồn tại và phát triển.

Sự thay đổi giúp con người thích nghi với hoàn cảnh sống để tiến bộ và hoàn thiện lên từng ngày. Tùy vào mục đích, yêu cầu, môi trường, hoàn cảnh,… khác nhau, mỗi người sẽ có sự cải thiện, thay đổi và trưởng thành theo cách khác nhau. Từ việc học tập, đọc sách,… đến việc đi ngủ đúng giờ, ăn uống lành mạnh,… mỗi ngày, dù điều nhỏ nhất hay lớn lao nhất, nếu hiểu được tầm quan trọng và sự cần thiết của sự thay đổi, chúng ta đều có thể thay đổi.

Thói quen đọc sách giúp mỗi người chịu khó tìm tòi, học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức để làm giàu cho bản thân mình. Thói quen biết nhận lỗi sẽ giúp mỗi người biết nhận ra sai lầm của bản thân, biết khắc phục khuyết điểm, hạn chế để tiến bộ. Thói quen suy nghĩ chín chắn, quyết đoán giúp mỗi người sẽ khắc phục được điểm yếu của bản thân để hướng tới sự hoàn thiện.

Sự thay đổi giúp mỗi người bước qua vùng an toàn của bản thân để khẳng định giá trị của chính mình. Ai cũng có những giá trị tiềm ẩn bên trong khó nhìn thấy. Chỉ khi thay đổi, những giá trị ấy mới phát tiết ra bên ngoài và mang đến cho ta sự thành công. Thay vì cứ ở yên trong môi trường cũ nhàm chán, rập khuôn máy móc, nhiều người đã dám mạo hiểm bứt phá khai sáng bản thân. Họ bùng nổ tự thân và nỗ lực làm mới mình. Họ tự đặt ra thách thức cho chính mình. Và thành quả họ nhận được chính là một kết quả khác hơn, một mục tiêu khác hơn. Họ được tín nhiệm, tin tưởng. Họ được sống đúng với đam mê, khát vọng mong muốn. Họ được người người trân trọng, mến yêu.

Sự thay đổi giúp mỗi người cảm thấy thú vị, giúp cho cuộc sống của con người trở nên ý nghĩa. Thay đổi cho ta động lực sống lạc quan, tích cực. Thay đổi  giúp ta biết đặt ra mục tiêu, kế hoạch cho cuộc đời mình. Thay đổi khích lệ ta sống lành mạnh, nhân văn, cao đẹp.

“Thay đổi, giống như tia nắng, vừa có thể là bạn vừa có thể là thù, là lời chúc phúc hay lời nguyền rủa, là ánh bình minh hay bóng hoàng hôn” (William Arthur Ward). Bên cạnh những người can đảm, dũng cảm dám thay đổi thì vẫn có rất nhiều người đứng trước việc phải hoạch định lại mục tiêu, kế hoạch một cách thận trọng và kĩ lưỡng thì lại e ngại không dám thay đổi. Nhiều người vì quá vội vàng, nôn nóng muốn thay đổi đã gặp phải áp lực, thất bại dẫn đến không thể kiên trì trong một thời gian dài. Nhiều người tuy mạnh dạn thay đổi nhưng không có kế hoạch dẫn đến mất nhiều thời gian, công sức. Số còn lại chọn cách an phận nghe theo sự sắp đặt của người khác hoặc lười biếng, vô ưu vô lo. Cuối cùng, họ đã đánh mất niềm tin, để vuột mất thành công, hạnh phúc trong tiếc nuối.

“Thay đổi chẳng bao giờ dễ, nhưng luôn luôn có thể” (Barack Obama). Đây  là điều cần thiết để thích ứng với sự phát triển như vũ bão của xã hội hiện đại, để không bị tụt hậu và bỏ lại phía sau. Sẽ không có điều gì thay đổi nếu chúng ta không chịu thay đổi. Vì thế, hãy mạnh dạn. Thành công hay thất bại, phụ thuộc vào cách bạn thay đổi như thế nào.

 

XANH NGUYÊN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 546, tháng 9-2023

 

;