Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội

“Đền ơn đáp nghĩa” là vẻ đẹp truyền thống ngời sáng ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Thể hiện bản chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ", những năm gần đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã quan tâm chăm lo cho các hội viên CCB nghèo có được ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội để an tâm làm ăn, tăng gia sản xuất, ổn định cuộc sống và công tác.

 

Chúng tôi tháp tùng Chủ tịch Hội CCB huyện Tam Nông đến thăm ông Huỳnh Văn Út, sinh năm 1947 là hội viên Hội CCB xã Hòa Bình - địa phương giáp ranh với huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Ngồi trong căn nhà tường khang trang ở tuyến dân cư vượt lũ của xã, tôi được biết: Ông Út từng tham gia du kích địa phương và bộ đội chủ lực của Tiểu đoàn 504 tỉnh Kiến Tường. Cuối năm 1976, ông bị thương và được xuất ngũ. Trở về cuộc sống đời thường, ông Út làm rất nhiều nghề nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau. Nhiều năm qua, ông Út một mình phải bươn chải nuôi vợ bị bệnh tim và đứa cháu nội trong căn nhà cây, lá xiêu vẹo ở xã Hòa Bình. Gia cảnh hết sức khó khăn nên ông không có khả năng tu sửa hay cất mới căn nhà riêng cho mình. Tháng 9/2018, ông Út nhận được ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”, ông xúc động chia sẻ: “Trong đời tôi nhờ được Hội CCB xã, huyện và tỉnh quan tâm nên tôi mới có được căn nhà này. Không biết nói gì hơn, xin được cảm ơn Hội CCB huyện, xã, tỉnh”.

Rời nhà ông Út, chúng tôi đến thăm ông Đoàn Văn Dũng, sinh năm 1945 là hội viên Hội CCB xã Phú Thọ. Gia cảnh ông Dũng cũng rất neo đơn. Ông Dũng tham gia bộ đội ở Tiểu đoàn 470, Quân khu 2. Năm 1976, sau khi rời quân ngũ, ông Dũng bị bệnh tai biến mà vẫn phải đi bán vé số kiếm sống hằng ngày. Được Hội CCB các cấp xem xét, xây tặng cho ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” rất khang trang, thoáng rộng nên ông rất vui. Ông bày tỏ: “Đi bộ đội về, tôi có cất một cái chòi nhỏ ở đằng sau nhưng thấy cũng eo hẹp, khó khăn quá. Sau này, nhờ CCB xã giới thiệu hỗ trợ nên tôi được cái nhà này. Tôi xin cảm ơn nhà tài trợ, Hội CCB huyện”.

Giống như hai CCB trên, gia cảnh ông Nguyễn Danh Phong, sinh năm 1948 là hội viên Hội CCB xã Phú Ninh cũng rất neo đơn. Năm 1971, ông Phong tham gia bộ đội ở Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 48, Binh đoàn Tây Nguyên. Năm 1981, sau khi xuất ngũ, trở về đời thường, cuộc sống ông cũng thật cô quạnh. Trong lá phổi của ông Phong vẫn còn mảnh đạn hồi trận giao chiếc ác liệt với kẻ thù dọc đường Trường Sơn năm 1972. Vết thương ấy luôn hoành hành nên ông không thể làm việc nặng nhọc. Ông được Hội CCB xét hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình đối ứng hơn 40 triệu đồng để cất hoàn chỉnh căn nhà “Tình đồng đội”. Ông Nguyễn Danh Phong bày tỏ:“Trước tôi ở căn nhà dột nát, đã bị tốc mái một lần. Trời mưa là lo lắm. May nhờ Hội CCB xã Phú Ninh cũng như Hội CCB huyện giúp đỡ nên nhà của tôi bây giờ ấm áp hơn, không dột nữa; mọi thứ trong nhà giờ cũng khang trang rồi. Cảm ơn Hội CCB huyện, xã chú ý đến gia đình tôi, giúp chúng tôi có được căn nhà tốt hơn trước”. Cùng ở xã Phú Ninh, ông Võ Văn Khinh, sinh năm 1956 từng tham gia Bộ đội Trung đoàn Pháo binh DKZ tỉnh An Giang. Năm 1976, sau khi xuất ngũ, ông Khinh làm rất nhiều nghề, mà cuộc sống vẫn thiếu hụt. Những năm qua, ông Khinh và vợ phải bươn chải với nghề nuôi lươn để kiếm thu nhập nuôi 2 đứa cháu trong căn nhà cây, lá xiêu vẹo ở ấp 3. Gia cảnh ông Khinh rất khó khăn, không có khả năng cất căn nhà riêng cho mình. Tháng 6/2020, ông Khinh được tặng căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá cả trăm triệu đồng.

Nói sao hết được những niềm vui của các thương, bệnh binh, các CCB khi họ được sự quan tâm, giúp đỡ, chăm lo nhà cửa để che mưa, tránh nắng, an tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống. Ông Tăng Văn Hiệm, sinh năm 1964 là hội viên Hội CCB xã Phú Thành A từng tham gia nghĩa vụ quân sự năm 1982, được biên chế vào Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 429, Sư đoàn 320, chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam Tổ quốc. Cuối năm 1985, sau khi xuất ngũ, trở về cuộc sống đời thường, ông Hiệm làm rất nhiều nghề song khó vẫn hoàn khó. Nhiều năm qua, ông Hiệm và vợ phải bươn chải với nghề: thuê đất làm rẫy, kết hột cườm để kiếm thu nhập, nuôi 2 đứa con trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, cạnh bên dòng kênh Đồng Tiến ở ấp Long Thành. Gia cảnh ông Hiệm rất khó khăn. Năm 2021, ông Hiêm được tặng căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá gần trăm triệu đồng. Trong đó, Hội CCB huyện vận động hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình ông đối ứng 45 triệu đồng xây dựng hoàn thiện căn nhà rộng 100m2. Còn CCB Nguyễn Viết Thanh, sinh năm 1965 là hội viên Hội CCB xã Phú Đức. Năm 1982, ông Thanh tình nguyện thi hành nghĩa vụ quân sự ở Mặt trận 979, Quân khu 9. Năm 1986, sau khi xuất ngũ, trở về đời thường, cuộc sống ông thật neo đơn, hằng ngày vợ chồng ông phải đi làm thuê kiếm sống. Được Hội CCB xem xét, hỗ trợ cất tặng cho căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá 80 triệu đồng, ông Thanh rất vui. Ông nói: “Cũng nhờ Hội CCB huyện, CCB xã và Đảng ủy, chính quyền ấp giúp tôi có được căn nhà vững chắc, kín mưa, kín nắng. Tôi rất cảm ơn và hứa sau này sẽ tu bổ căn nhà này thêm cho nó ngày càng vững chắc, sử dụng lâu dài”…

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cấp Hội CCB huyện Tam Nông đã vận động được trên 6,6 tỷ đồng, cất mới và trao tặng 147 căn nhà; trong đó, có 36 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, do hội viên đóng góp 1 tỷ 260 triệu đồng. Riêng năm 2022, các cấp Hội CCB trong huyện vận động được trên 1,1 tỷ đồng, cất và tặng 29 căn nhà; trong đó, có 28 căn Nghĩa tình đồng đội và 1 căn do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ. Ông Trịnh Văn Lớn - Chủ tịch Hội CCB huyện Tam Nông cho biết:“Năm 2023 này, chúng tôi đã khảo sát, hoàn tất hồ sơ đề nghị về Tỉnh để xem xét hỗ trợ cất mới 5 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở. Mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, còn sửa chữa 3 căn, mỗi căn trị giá từ 20 triệu đồng trở lên. Các căn nhà đang được khẩn trương thi công và sửa chữa để kịp bàn giao trong năm nay”.

Nói sao hết niềm vui và hạnh phúc của những hội viên CCB gặp hoàn cảnh khó khăn có được ngôi nhà ấm áp tình đồng đội. Có được ngôi nhà vững chãi, các hội viên Hội CCB đều an tâm sinh hoạt Hội và làm ăn, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống theo đúng phương châm “an cư - lạc nghiệp”.

 

TRẦN TRỌNG TRUNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 540, tháng 7-2023

 

;