Người truyền nghề tận tụy, giàu lòng nhân ái

Tình cờ chúng tôi gặp cô Hiền khi đến tham dự Tuần lễ áo dài cộng đồng Huế 2023 tại di tích Nghinh Lương Đình, đường Lê Duẩn, thành phố Huế (Tỉnh Thừa Thiên Huế). Trong tà áo dài tím Huế duyên dáng, mặn mà, thướt tha, với nụ cười tỏa sáng của người phụ nữ đã qua ngưỡng 55, cô Hiền là giáo viên dạy nghề nổi danh xứ Huế về sự tận tụy và giàu lòng nhân ái.

Gia đình cô Hiền tham dự hội thi “Gia đình hạnh phúc” và đoạt giải Nhì cấp tỉnh
 

Từ hành trình truyền nghề cho học viên

Cô Nguyễn Thị Hiền (1967) sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) gia cảnh khó khăn nên học đến lớp 9 thì phải nghỉ học để đỡ đần bố mẹ. Sau đó, Hiền đi học nghề may, vốn có tư chất thông minh, lại cần cù, chăm chỉ nên chỉ 1 năm sau Hiền đã ra riêng mở “Nhà may Hiền” ở thành phố Huế. Điều đáng nói, lúc đến 30 tuổi (đã có chồng và 3 con), cô quyết định theo học trường Trung cấp nghề ở Trung tâm giới thiệu việc làm (đường Bùi Thị Xuân, TP Huế) để nâng cao trình độ tay nghề. Sau khi tốt nghiệp, cô vừa mở tiệm may, vừa tham gia dạy nghề may miễn phí vào ban đêm cho trẻ mồ côi ở phường An Tây (TP Huế). Sau đó, như một cơ duyên, cô được về dạy ở Trung tâm dạy nghề huyện Phú Vang. Trong quá trình công tác, cô luôn làm việc tận tụy, tâm huyết, nhiệt tình, hết lòng yêu thương học viên, góp phần cùng Trung tâm đào tạo hàng chục lớp, cho “ra lò” hàng trăm thợ may lành nghề, trong số đó có em đã đi xuất khẩu lao động sang Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… Tiếng lành đồn xa, cô Hiền được nhiều Trung tâm dạy nghề trong toàn tỉnh biết đến và tin tưởng mời hợp tác. Trên hành trình “chuyển tải nghề nghiệp để cứu sống muôn người”, cô đã kinh qua giảng dạy cho hàng trăm lượt học viên, đủ mọi thành phần, lứa tuổi (từ 14 đến 60) ở các trung tâm: Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phong Điền, trung tâm GDNN-GDTX huyện Phú Lộc, Trung tâm đào tạo nghề của Hội Nông dân tỉnh Thừa Thiên Huế; Trung tâm dạy nghề của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế; tham gia phối hợp dạy nghề cho các trung tâm xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế... Có người ví von rằng, cô dạy “mát tay” nên học viên do cô đào tạo học đến đâu là nắm chắc tới đó, về kỹ thuật, kỹ năng hành nghề, thao tác cũng như phần lý thuyết cơ bản. Có những học viên được “thụ giáo” cô Hiền giờ đây đã vững vàng, trưởng thành trong cuộc sống, như: Nguyễn Thanh Phú – “thuyền trưởng” Công ty Skavi ( huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế); Mai Thị Thu (xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) mở xưởng may nhận gia công tại quê nhà với 10 thợ, trung bình thu nhập mỗi tháng từ 8-10 triệu đồng/người; Trần Thị Nở (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) mở xưởng may hàng gia dụng, tạo việc làm cho 15 công nhân; Lâm Kiều My (xã Quảng Phú, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) sau 3 năm xuất khẩu lao động Nhật Bản (nghề may) về xây được nhà cao tầng và mua sắm đồ nội thất đắt tiền… Đặc biệt, tối về cô còn dạy may miễn phí cho những con em có hoàn cảnh khó khăn tại nhà riêng của mình (số 7/ kiệt 31, Ngô Gia Tự, phường Vĩnh Ninh, TP Huế).

Sau mỗi khóa học may ra trường, cả cô và trò đều phấn khởi, tự hào
 

Đến đồng cảm với những số phận

Điều đáng trân quý, không những dạy nghề đơn thuần, mà trong quá trình công tác cô luôn lồng ghép để giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em. Chẳng hạn, nếu dạy ở vùng biển thì cô tổ chức cho các em đá bóng bãi biển; dạy ở vùng cao thì cô trò cùng đi trèo đèo lội suối… Thông qua các buổi dã ngoại, hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa ấy, tình cảm cô - trò càng gắn kết sâu đậm và giúp cô hiểu rõ hơn về gia cảnh của từng em mà tìm hướng giúp đỡ. Đã có những trường hợp học viên gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, có ý định bỏ học nửa chừng nhưng cô kịp thời động viên, an ủi. Đơn cử, khi còn dạy ở Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phú Vang, đến giờ vào học nhưng còn một số học viên vắng mặt, hỏi ra mới biết các chị đang còn bán đồ ăn sáng như xôi, mì xíu, bánh nậm, lọc… vì chưa hết. Thế là cô đã động viên cả lớp cùng nhau góp tiền mua xôi, bánh, tiêu dùng hàng hóa giúp để các chị được tới lớp kịp giờ học, khỏi bê trễ, chểnh mảng bài vở. Cô Hiền tâm sự: "Có những học viên vốn không được học chữ đến nơi đến chốn, ấy vậy mà khi tham gia học nghề cũng gặp không ít trở ngại, khó khăn, thậm chí bị ngay chính người chồng, người thân của mình đặt điều. Để “giữ chân” học viên trong lớp, mong muốn thiết tha cho các học viên có một nghề nghiệp ổn định để sau này nuôi sống bản thân, gia đình, tôi không quản ngại bỏ thời gian, công sức, thậm chí trích một phần tiền lương để động viên tinh thần, giúp đỡ kịp thời cho các em”.

Hiện nay, cô Hiền vừa là giáo viên hợp đồng ở trường Trung cấp Công nghệ số 10 (số 63 Lê Ngô Cát, TP Huế), vừa tham gia dạy nghề may ở Trung tâm GDNN-GDTX huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế). Mỗi ngày như mọi ngày, cứ tờ mờ sáng, trên chiếc xe máy cũ kỹ, với chai nước, hộp xôi móc ghi - đông…cô lại bon bon trên quốc lộ, từ thành phố Huế lên Nam Đông, cả đi và về với quãng đường 160km. Thương các chị vùng cao Nam Đông - hiện đang là học viên của cô còn ăn mặc nhếch nhác, luộm thuộm, cứ mỗi lần đi dạy cô “đèo” theo mấy bao áo quần đã qua sử dụng do quyên góp được từ những gia đình ở tổ dân phố và ở Hội Phụ nữ phường. Nhìn những nụ cười tươi mới, những ánh mắt sáng long lanh của học viên khi nhận quà, cô cảm thấy ấm áp, hạnh phúc ngập tràn, càng nung nấu thêm ý chí, lòng yêu nghề, yêu người hơn. Khi được hỏi vì sao cô gắn bó với vùng cao đến thế, cô Hiền cười rất hiền: Tôi yêu Nam Đông như máu thịt, yêu con đường rợp bóng cây xanh quen thuộc hằng ngày tôi đi qua, yêu những con người ở núi rừng thật thà, chân chất - họ vốn dĩ đã thiệt thòi nhiều mặt, nếu chúng tôi không quyết tâm vượt khó để trao cho họ cái “cần câu” thì biết đến bao giờ họ mới có “cá” để ăn. Bà Đỗ Thanh Doan – Hiệu trưởng trường Trung cấp Công nghệ số 10, nhận xét: “Cô Nguyễn Thị Hiền có năng lực chuyên môn vững vàng, trình độ tay nghề rất chắc, tận tụy trong công việc, hết mực yêu thương học viên. Chính sự năng động, sáng tạo, hoạt bát, tận tâm trong công việc của cô đã giúp nhà trường rất nhiều trong việc nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian qua”.

Có thể nói, cô Nguyễn Thị Hiền vừa “giỏi việc trường, đảm việc nhà” nuôi dạy 3 con ăn học tử tế, ngoan hiền, hiếu thảo, sống có đạo đức, các con của cô giờ đã có gia đình, có việc làm ổn định. Trong đó, có 2 người con gái cũng theo nghiệp (dạy may) của cô. Mới đây, nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2022, gia đình cô Hiền vinh dự là đại diện duy nhất của thành phố Huế tham dự cuộc thi “Gia đình hạnh phúc” của tỉnh Thừa Thiên Huế và đoạt giải Nhì cấp tỉnh.

Để ghi nhận công lao đào tạo nghề của cô giáo Nguyễn Thị Hiền trong suốt mấy chục năm qua, cũng như những đóng góp thầm lặng của cô cho công tác xã hội, thiện nguyện, nhân đạo ở địa phương, các cấp lãnh đạo đã trao tặng: Giấy chứng nhận, Bằng khen của: UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Lao động Thương binh Xã hội; kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ, kỷ niệm chương về dân số cho cô. Đặc biệt, năm 2017, cô Hiền vinh dự được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam cấp bằng chứng nhận “Nghệ nhân quốc gia”.

 

VÕ VĂN DẦN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 543, tháng 8-2023

 

;