Đôi vợ chồng trẻ biết “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Trong quan hệ đối xử với nhau cũng như trong cách sống, trong lao động và học tập, đôi vợ chồng trẻ Thạch Thanh Giang (sinh năm 1980) và chị Liêng Thị Sà Vương (sinh năm 1981) ở ấp Trường Thọ, xã Trường Khánh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng luôn tôn trọng nhau, biết lắng nghe và cùng chia sẻ những suy nghĩ, cách làm để tìm ra tiếng nói chung. Đó là bí quyết giữ gìn gia đình hạnh phúc, hòa thuận. Nhiều năm qua, đôi vợ chồng trẻ này luôn là một trong những gia đình hạnh phúc tiêu biểu của huyện Long Phú.

Gia đình anh Giang
 

Lập gia đình vào năm 2009, Thạch Thanh Giang và Liêng Thị Sà Vương đã trải qua không biết bao nhiêu khó khăn, vất vả. Anh Thạch Thanh Giang chia sẻ: “Tình cờ, có lần tham gia hội thi Nét đẹp công sở (do Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Long Phú tổ chức) vợ chồng tôi có dịp gặp nhau, lúc đó, tôi là giáo viên dạy môn Địa của Trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú Long Phú, còn vợ là nhân viên của Trường Tiểu học Trường Khánh A, xã Trường Khánh. Sau hơn một năm tìm hiểu và được sự chấp thuận của gia đình hai bên, chúng tôi kết hôn vào năm 2009. Một đám cưới đơn giản theo phong tục của đồng bào Khmer. Nhưng kể từ đây, sợi dây tình cảm, tình nghĩa vợ chồng được gắn chặt bền lâu”. Hai gia đình thông gia và nơi làm việc của hai vợ chồng cách nhau trên 20km. Thương vợ, anh Giang về sống chung với cha mẹ vợ. Một năm sau, con trai đầu lòng được sinh ra, mọi thứ đều đặt lên vai của anh Giang, từ công việc đồng áng,  đến chăm sóc cho cha mẹ và vợ con đang trong tháng, thời gian soạn bài, rồi lên lớp … Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, anh Giang nói: “Quan trọng nhất là vợ chồng cùng đồng lòng, nhất trí với nhau. Trước khi làm gì hay quyết định mọi việc, chúng tôi thường hỏi ý kiến nhau. Từ đó, hai người đều thấy mình được tôn trọng và cố gắng hơn nữa để vun vén cho gia đình được hạnh phúc”.

Tuy vất vả, nhưng bù lại, tình yêu thương luôn ngập tràn trong gia đình. Ông Liêng Khanh, cha vợ của anh Giang chia sẻ: “Khi hai đứa nó còn sống chung với gia đình tôi, với tư cách là người ông, người chồng, người cha, bản thân tôi luôn tạo được sự tin tưởng, là tấm gương cho mọi thành viên trong gia đình. Trước tiên, vợ chồng tôi luôn gương mẫu, hòa thuận, là tấm gương cho con cháu noi theo. Tôi luôn khuyên dạy các con phải tích cực học tập để có trí thức vững chắc, áp dụng vào thực tế cuộc sống, lao động và luôn đề cao lối sống chuẩn mực về đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội”.

Đối với gia đình, chị Sà Vương (vợ anh Giang) luôn lấy chữ hiếu làm đầu và giáo dục các con biết kính trên, nhường dưới. Chị Sà Vương chia sẻ: “Để gia đình được hạnh phúc cha mẹ phải bồi đắp, nuôi dưỡng tình thương yêu, sự quan tâm giữa các thành viên. Tôi luôn khuyên, giáo dục các con phải bình đẳng, biết tôn trọng, biết lắng nghe và chia sẻ, để mọi người cảm thấy hạnh phúc, bình yên, và luôn tìm thấy niềm vui trong gia đình mình”. Để gia đình hạnh phúc, thì việc cùng nhau nuôi dạy con cái là điều vô cùng quan trọng. Với anh Giang: “Ai cũng phải thấy đó là trách nhiệm của mình và cùng nhau tìm phương pháp giáo dục con một cách tốt nhất”.

 Cả gia đình quây quần bên nhau

 

Vợ chồng anh Giang hiện có hai đứa con trai (con trai lớn năm nay học lớp 8 và con trai thứ đang học lớp 2). Ngay từ khi các con còn nhỏ, vợ chồng anh Giang đã dạy cho các con ý thức tự giác học tập, kiên trì kèm cặp, uốn nắn để việc học hành của các con đi vào nền nếp. Nghiêm khắc một cách đúng mực, chứ không cứng nhắc, không để sự kỳ vọng trở thành áp lực. Anh Giang giúp các con rèn luyện ý chí phấn đấu vươn lên, từng bước tự lập, còn chị Sà Vương thì luôn gần gũi, lắng nghe, nhẹ nhàng bồi đắp cho con đức tính cần cù, chịu khó. Ý thức rõ cha mẹ chính là người ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành nhân cách của con cái nên anh, chị lúc nào cũng sống hòa hợp, hạnh phúc, cư xử với mọi người xung quanh hòa nhã, đúng mực để làm gương cho con. Tuy các con vẫn còn nhỏ, nhưng vợ chồng anh Giang luôn dành thời gian tâm tình với các con như những người bạn, để các con sớm ý thức được hoàn cảnh gia đình, thấm thía nỗi vất vả của cha mẹ, ông bà, từ đó nỗ lực phấn đấu vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn. Thời gian cứ trôi đi và bao nhiêu vất vả, khó khăn sẽ vượt qua, hơn ai hết vợ chồng anh Giang hiểu được hai chữ “hạnh phúc” có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống gia đình.

Để cho cuộc sống luôn đổi mới, nhưng cũng phải luôn gần gũi, quan tâm nhau, anh Giang nghĩ, mình cần phải tham gia vào các hoạt động xã hội của địa phương. Từ đó, mỗi khi tan trường về, hay hết việc đồng áng, anh Giang cùng vợ tích cực tham gia cùng mọi người trong xóm ấp tổ chức trồng cây xanh, cắt tỉa cành, trồng hoa trên các tuyến đường nông thôn, làm hàng rào, dựng cột cờ, làm vệ sinh, thu gom rác thải tập kết đúng nơi quy định. Điều đáng quý ở gia đình anh Giang là, dù ở vị trí nào, gia đình anh luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình, được mọi người tin tưởng. Hình ảnh người thầy giáo giúp bà con sửa nhà, xây cầu, vá đường, sửa chuồng heo, hướng dẫn các em nhỏ học tập, hăng hái tham gia cùng mọi người chuyển đổi số, luôn có mặt sớm lúc họp tổ dân cư, là tấm gương hiến máu cứu người của địa phương, là gia đình hiếu học...  Vì vậy, gia đình anh Giang luôn được bà con xóm giềng, chính quyền địa phương yêu mến, quý trọng.

Ông Thạch Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Khánh cho biết: “Đây là một gia đình tiêu biểu, gương mẫu của địa phương trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa. Ngoài việc thực hiện đầy đủ và chấp hành các quy định của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động, gia đình anh Giang còn là gia đình 3 thế hệ chung sống hòa thuận, đáng ngưỡng mộ”. 

Vợ anh Giang luôn sát sao việc học của các con

 

LÂM SÓC CA

Nguồn: Tạp chí VHNT số 540, tháng 7-2023

;