Xã Tản Hồng, huyện Ba Vì (Hà nội): Hiệu quả từ mô hình Camera an ninh

Từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, có mô hình Camera an ninh trên địa bàn xã Tản Hồng (Ba Vì, Hà Nội). Mô hình camera giám sát an ninh trật tự ở xã Tản Hồng đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí số 19 trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn xã trong năm 2022 và 2023.

Mô hình Cameara an ninh đã phát huy hiệu quả ở Tản Hồng
 

Thực hiện chỉ đạo của Công an huyện Ba Vì về xây dựng mô hình lắp đặt Camera an ninh tại các nơi công cộng, các khu trung tâm của thôn, xóm, vào tháng 7 năm 2022, Công an xã Tản Hồng đã phối hợp với cán bộ Địa Chính xã tiến hành khảo sát trên địa bàn toàn xã. Từ việc khảo sát này, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương triển khai mô hình Camera an ninh trên địa bàn toàn xã. Với việc huy động nguồn xã hội hóa khoảng 90 triệu đồng, chỉ trong thời gian ngắn, Công an xã đã cùng với đơn vị thi công hoàn thành lắp đặt 19 mắt Camera an ninh ở các khu trung tâm xã, các khu trung tâm ở thôn xóm, địa bàn giáp ranh với xã Vạn Thắng, Châu Sơn, Phú Cường.

Qua tuyên truyền, vận động, việc sử dụng Camera giám sát an ninh đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân trong xã.

Với tính chất hoạt động 24/24 giờ và lưu trữ dữ liệu tốt, tất cả hình ảnh dữ liệu sẽ được hệ thống Camera an ninh ghi lại tại Công an xã để lực lượng Công an xã cùng nhau theo dõi, quan sát và quản lý.

Camera an ninh đã là tai mắt, trở thành cánh tay nối dài cho lực lượng công an. Thời gian qua, hệ thống Camera giám sát an ninh đã góp phần quan trọng kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, quản lý tốt địa bàn dân cư, điều tra, khám phá kịp thời các vụ trộm cắp đã giúp lực lượng công an kiểm soát, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Mô hình Cameara an ninh đã phát huy hiệu quả ở Tản Hồng
 

Mô hình này đã giúp Công an xã đảm bảo an ninh trong suốt 6 tháng qua, chẳng hạn: Vào dịp Tết Nguyên đán 2023, qua theo dõi Camera an ninh, Công an xã Tản Hồng đã phát hiện và tiến hành phát hiện việc đốt pháo nổ của một số thanh niên trong xã, đồng thời với đó là thu giữ nhiều vũ khí thô sơ của nhóm thanh niên để bàn giao về Đội Quản lý Hành Chính Công an huyện. Hay những lần thanh niên tập trung đông để xe cộ không đúng quy định, gây mất an toàn giao thông, Công an xã qua Camera an ninh đến nhắc nhở để các thanh niên thực hiện đúng quy định.

Mới đây, Công an xã qua mô hình này đã hỗ trợ Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện bắt hai đối tượng là người Tản Hồng đã gây ra một vụ cướp giật ở xã Cẩm Lĩnh.

Đối với các thôn, nhờ mô hình Camera an ninh mà trong thôn không có người đổ phế thải vật liệu xây dựng, ăn cắp thùng chứa rác, vứt rác không đúng nơi quy định. Đánh giá về hiệu quả từ việc lắp đặt camera giám sát an ninh trên địa bàn xã, đại diện Công an xã Tản Hồng cho biết: “Các dữ liệu Camera ghi lại giúp cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh trật tự, an toàn xảy ra trên địa bàn xã cũng như các vụ việc ở thôn, xóm”.

Qua 6 tháng lắp đặt Camera, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định. Có thể nói, việc lắp đặt hệ thống “Camera an ninh” trên địa bàn xã đã phát huy tính hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Đồng thời, phát huy được sức mạnh của toàn dân trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững và nâng cao tiêu chí số 19 trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã Tản Hồng.

 

HỒNG ĐẠT

Nguồn: Tạp chí VHNT số 534, tháng 5-2023

 

;