TP Hà Tĩnh: Phường Nam Hà xây dựng văn hóa, con người phát triển toàn diện

Phường Nam Hà tổ chức Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2022

 

Phường Nam Hà là một phường trung tâm về kinh tế, chính trị, văn hóa của thành phố Hà Tĩnh, là một trong hai đơn vị hành chính đầu tiên của thị xã Hà Tĩnh (nay là thành phố Hà Tĩnh). Trong hơn 10 năm qua (2014 – 2024), phường Nam Hà đã chú trọng xây dựng văn hóa, con người phát triển toàn diện. Kết quả, tháng 5/2024, địa phương đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Để dành được thành tích trên, trước hết phường Nam Hà đã quan tâm, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị, xã hội với nhiều giải pháp đồng bộ. Các hoạt động văn hóa được tổ chức đa dạng, đổi mới, sáng tạo, ngày càng đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Đến này, phường có 1 câu lạc bộ (CLB) Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh, 1 CLB thể dục thể thao (TDTT) người cao tuổi, 8 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ - TDTT. Phong trào TDTT ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu và đã trở thành một phong trào tự nguyện, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hằng năm, phường tổ chức từ 4 - 5 giải thể thao và tham gia từ 3 - 4 giải thể thao do thành phố Hà Tĩnh tổ chức. Kết quả, số người thường xuyên tập TDTT ngày càng tăng; đã có nhiều gia đình cả nhà thường xuyên tập luyện thể thao. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. 100% hộ gia đình triển khai ký cam kết nội dung không vi phạm pháp luật và các quy định của địa phương về tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội. Kết quả, các đám cưới được tổ chức trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm, văn minh, quy mô phù hợp với thuần phong mỹ tục, điều kiện kinh tế của gia đình, địa phương; việc đăng ký kết hôn được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Các đám tang tổ chức gọn nhẹ, hạn chế vòng hoa, bức trướng, không mở loa đài với âm lượng lớn và quá giờ quy định. Vì vậy, môi trường văn hóa ở phường Nam Hà ngày càng tiến bộ, lành mạnh và văn minh, nhất là vai trò của gia đình, cộng đồng dân cư trong việc giữ gìn truyền thống văn hóa, bồi dưỡng phẩm chất, lối sống tốt đẹp được phát huy.

Phong trào xây dựng Gia đình văn hóa có sự chuyển biến tích cực. Hầu hết các gia đình đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng Gia đình văn hóa, có ý thức tự giác trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hằng năm, Ban Chỉ đạo phong trào đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn việc bình xét, công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, tổ chức khen thưởng cho các Gia đình văn hoá tiêu biểu. Công tác xây dựng Gia đình văn hóa phát triển mạnh gắn liền với phong trào xây dựng phường đạt chuẩn Đô thị văn minh. Số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, tỷ lệ hộ Gia đình văn hóa của phường đạt 97%.

 

Đại diện phường Nam Hà (ngoài cùng bên phải) nhận Bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 33

 

Cùng với đó, phong trào xây dựng Tổ dân phố văn hóa phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành phong trào sôi nổi và rộng khắp. Việc bình xét Tổ dân phố văn hóa hằng năm được tiến hành đúng quy trình, thủ tục dựa trên các tiêu chuẩn nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ VHTTDL và quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Đến nay, phường có 8/8 tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa (đạt tỷ lệ 100%). Vì vậy, đã phát huy tốt vai trò tự quản, ý thức chủ động, tích cực của cộng đồng, đặc biệt là ý thức tự giác, tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, trợ giúp các gia đình khó khăn. Nhiều phong tục tập quán tốt đẹp, các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ, bảo tồn, phát huy; quan hệ gia đình, láng giềng ngày càng được gắn bó; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương được giữ vững. Có thể nói, phong trào xây dựng tổ dân phố văn hóa đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được cả hệ thống chính trị của phường triển khai thực hiện đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ và đã được lồng ghép, thống nhất giữa các thành viên. Trong quá trình triển khai phong trào, địa phương đặc biệt quan tâm đến phát triển đời sống kinh tế gia đình, kinh tế tập thể, xây dựng cơ sở hạ tầng. Thông qua nhiều hình thức như hỗ trợ vốn vay, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề… đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế. Đồng thời, địa phương chú trọng công tác an sinh xã hội. Hằng năm, vào dịp các ngày lễ, Tết, các đơn vị trên địa bàn thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách. Phường đã thực hiện tốt chính sách đối với người có công, gia đình chính sách và hộ nghèo. Từ năm 2014 đến nay, đã hỗ trợ về xây mới và sửa chữa nhà ở cho 10 hộ gia đình người có công với cách mạng, hỗ trợ xây mới nhà ở cho 12 hộ nghèo, hằng năm tạo việc làm mới cho hàng chục lao động. Phong trào “Toàn dân phòng chống tệ nạn xã hội” của phường được đẩy mạnh, tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ngày càng được đầu tư đồng bộ. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phường Nam Hà luôn quan tâm chỉ đạo nâng cấp, xây dựng Nhà văn hóa của các tổ dân phố. Về thiết chế văn hóa, phường có hội trường UBND được xây dựng năm 2015, có 250 chỗ ngồi và được trang bị đầy đủ về khánh tiết, âm thanh, ánh sáng; 8/8 Nhà văn hóa tổ dân phố đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ VHTTDL. Về thiết chế thể thao, phường có 2 sân vận động, 4 sân bóng chuyền, 1 điểm vui chơi giải trí cho người già và trẻ em; 8/8 tổ dân phố đều có sân bóng chuyền, khu thể thao để phục vụ nhu cầu cho người dân. Các thiết chế văn hóa, thể thao thường xuyên tổ chức hoạt động và cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT, hội họp của nhân dân.

Có thể khẳng định, trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 9/6/2014 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, phường Nam Hà đã đạt được những kết quả nổi bật. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên, ý thức tuân thủ pháp luật của người dân ngày càng cao. Những giá trị văn hóa mang tính truyền thống và thuần phong mỹ tục được giữ gìn và phát huy, tệ nạn xã hội, hủ tục từng bước được xóa bỏ. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững ổn định. Thời gian tới, phường Nam Hà tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị địa phương, các ngày lễ kỷ niệm lớn của dân tộc. Tập trung tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” để người dân hưởng thụ và tham gia sáng tạo các giá trị văn hóa. Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Triển khai xây dựng, bình xét đúng quy trình các danh hiệu văn hóa: “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”, “Phường tiêu biểu”, “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”. Phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Đầu tư phát triển các dịch vụ văn hóa lành mạnh để nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân…

Phường Nam Hà tổ chức giải bóng đá thanh niên 2024

 

 

NGUYỄN NGA

Nguồn: Tạp chí VHNT số 573, tháng 6-2024

;