Tổng kết Chương trình đào tạo Chuyển đổi số báo chí năm 2022 (Vietnam GNI 2022)

Chiều ngày 18-11-2022, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ tổng kết Chương trình đào tạo Chuyển đổi số báo chí năm 2022 (Vietnam GNI 2022) do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp Google châu Á - Thái Bình Dương đồng tổ chức.

Toàn cảnh Lễ Tổng kết - Ảnh: Ngô Huyền

Chương trình đào tạo Chuyển đổi số báo chí năm 2022 (Vietnam GNI 2022) diễn ra từ tháng 9 đến 11-2022 với sự tham gia của hơn 500 nhà báo thuộc 182 cơ quan báo chí trên cả nước.

Được thiết kế với 3 khóa tổng quan và 8 khóa chuyên sâu, tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM với sự tham gia của 4 giảng viên, 18 diễn giả, Chương trình tập trung vào 4 nội dung “nóng” trong hành trình chuyển đổi số, phát triển, tìm kiếm mô hình kinh doanh trong các cơ quan báo chí như: phát triển độc giả; phát triển và khai thác dữ liệu; doanh thu từ quảng cáo; doanh thu từ độc giả.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Lễ tổng kết Chương trình đào tạo Chuyển đổi số báo chí năm 2022 (Vietnam GNI 2022) - Ảnh: Phan Anh

Phát biểu tại Lễ tổng kết Chương trình đào tạo Chuyển đổi số báo chí năm 2022, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm trân trọng cảm ơn Google và Sáng kiến Tin tức Google (GNI) đã nhen nhóm câu chuyện này từ những ngày đầu với các đơn vị của Cục Báo chí; cảm ơn sự quan tâm thực chất và xuyên suốt của lãnh đạo các cơ quan báo chí, đây là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của Chương trình.

Để chương trình đạt được hiệu quả cao hơn nữa, trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đề nghị Cục Báo chí phối hợp với Google nghiên cứu xây dựng cuốn cẩm nang Chuyển đổi số cho báo chí để các cơ quan báo chí có cơ sở, có lý luận để thực hiện chuyển đổi số thành công. Thứ trưởng cũng cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần phải tiếp tục đồng hành với các cơ quan báo chí để làm thế nào tìm ra con đường chuyển đổi số đúng, mô hình kinh doanh đúng, hướng tới bảo đảm sự phát triển lành mạnh trên môi trường số.

Ông Fazal Ashfaq, Trưởng phòng Hợp tác Tin tức Nam Á và Đông Nam Á của Google khẳng định: “Một trong những thành quả lớn nhất của Chương trình là mang đến cho tất cả chúng ta một không gian để cùng nhau học hỏi, chia sẻ những thành công, thất bại trên hành trình kinh doanh số của mình, cũng như tìm thấy giá trị trong quá trình đối thoại và hợp tác”.

Cũng theo ông Fazal Ashfaq, thành công của Chương trình đào tạo Chuyển đổi số báo chí năm 2022 sẽ là tiền đề cho sự hợp tác giữa Google và Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) trong tương lai nhằm hỗ trợ các cơ quan báo chí Việt Nam chuyển đổi số thành công và phát triển bền vững.

Ngoài việc cập nhật thông tin về các xu thế công nghệ mới của báo chí thế giới, chương trình đào tạo đã cung cấp cho các cơ quan báo chí những kỹ năng và giới thiệu một số công cụ, ứng dụng giúp phát triển lượng độc giả và giữ tương tác với độc giả; nâng cao trải nghiệm của độc giả để thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo.

Ông Đỗ Thiện, Thư ký tòa soạn báo Pháp luật TP.HCM, diễn giả phiên thảo luận về phát triển độc giả nhìn nhận, chương trình rất cần thiết không chỉ đối với người làm báo mà cả những người nghiên cứu về sự chuyển động của báo chí Việt Nam trong bối cảnh internet, các nền tảng mạng xã hội, nền tảng điện tử phát triển. Báo chí Việt Nam đang phải đối mặt nhiều thách thức cả về phát triển nội dung, công nghệ và kinh tế báo chí…

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó Tổng biên tập Báo Giao thông, cho biết: "Chương trình có nhiều thông tin hữu ích và điều thú vị là ngoài tiếp thu ý kiến của các giảng viên, các nhà báo tham gia chương trình, còn chia sẻ với đồng nghiệp về những vướng mắc trong câu chuyện chuyển đổi số".

NGÔ HUYỀN

;