Phát triển thể dục thể thao tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021-2025

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND, sự phối hợp có hiệu quả của các Ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và địa phương, hoạt động thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo chuyển biến rõ rệt, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Lễ phát động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tỉnh Đồng Tháp tổ chức định kỳ hằng năm

 

Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp cho biết, giai đoạn 2015-2020, phong trào TDTT quần chúng có bước phát triển mạnh mẽ, đa dạng; số lượng người tham gia rèn luyện sức khỏe, tập luyện TDTT thường xuyên ngày càng tăng; hình thức, nội dung tập luyện, thi đấu TDTT phong phú, gắn liền với các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và địa phương, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham gia hằng năm, đã góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và mang lại lợi ích thiết thực nâng cao sức khoẻ, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa của tỉnh. Các chỉ tiêu về TDTT cho mọi người đạt và vượt so với chỉ tiêu đặt ra. Đến năm 2021, có trên 28% gia đình thể thao và 37% dân số tập luyện TDTT thường xuyên.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học ngày càng phát triển, dần đi vào nề nếp; chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, xây dựng nếp sống lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn, giáo dục nhân cách lối sống, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, góp phần đào tạo năng khiếu, phát hiện các tài năng thể thao. TDTT trong lực lượng vũ trang đã đi vào nề nếp và được kiểm tra thường xuyên theo định kỳ hằng năm, đảm bảo cho các cán bộ, chiến sĩ có thể lực tốt, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh xã hội.

Bên cạnh đó, phong trào TDTT trong cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động luôn được quan tâm và ngày càng phát triển. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tự giác luyện tập TDTT ngày càng đông. Phong trào TDTT người cao tuổi phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Một số hoạt động TDTT của người cao tuổi thu hút đông các cụ tham gia là: Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ, Bóng chuyền hơi, Cầu lông, Bóng bàn... Song song với phát triển phong trào TDTT người cao tuổi, tỉnh cũng luôn quan tâm đến hoạt động TDTT của người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua hoạt động TDTT nhằm khuyến khích và động viên những người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng.

Về thể thao thành tích cao, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Đồng Tháp cho biết thêm, tỉnh luôn quan tâm đầu tư, phát triển phù hợp với xu thế của cả nước; một số môn thể thao truyền thống của tỉnh đã đạt trình độ cao so với trong nước, số vận động viên được đào tạo hằng năm đều tăng lên: Năm 2015 đào tạo 423 HLV, VĐV đến năm 2021 là 538 HLV, VĐV. Thành tích đã có bước đột phá, tham gia giải thể thao quốc gia, quốc tế đạt những kết quả đáng khích lệ, đã có nhiều vận động viên giành Huy chương Vàng ở giải thể thao Đông Nam Á, châu Á và thế giới. Trung bình hằng năm cử trên 400 lượt vận động viên tham gia thi đấu các giải thể thao khu vực, quốc gia và quốc tế, đạt từ 350 - 400 huy chương, trong đó đạt 10 - 15 huy chương quốc tế. Đạt chỉ tiêu  nhóm mười mấy tỉnh hàng đầu toàn đoàn tại Đại hội thể thao toàn quốc 2014, 2018 (đạt chỉ tiêu: năm 2014 hạng 11; năm 2018 hạng 13). Đạt 5 hạng đầu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2015, 2019 (năm 2015 hạng 5; năm 2019 dời do dịch COVID - 19). Giữ vững thế mạnh các môn thể thao: Bóng đá trẻ, Đá cầu, Xe đạp, Judo, Bi sắt, Cờ vua, Karate. Đạt chỉ tiêu phát triển các môn tiềm năng: Taekwondo, Cầu mây, Bắn cung, riêng 2 môn Bóng bàn và Quần vợt không đạt.

Để phong trào TDTT tỉnh Đồng Tháp phát triển, trong thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm, kêu gọi công tác xã hội hóa về thể thao: Hiện toàn tỉnh có 1 nhà thi đấu, 5 nhà tập, 154 sân bóng đá 5 người cỏ nhân tạo, 6 sân quần vợt, 19 hồ bơi cố định, 40 phòng tập thể thao, còn lại rất nhiều sân bãi TDTT do tư nhân đầu tư với quy mô nhỏ như: sân bóng chuyền, sân cầu lông, bóng bàn, bi - da, phòng tập thẩm mỹ - thể hình. Ngoài việc đầu tư các công trình văn hoá, thể thao, hàng năm các cá nhân, tổ chức đã đóng góp, tài trợ kinh phí, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và tổ chức các hoạt động thi đấu  TDTT ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao thành tích cao bước đầu đã tạo được động lực góp phần phát triển thể thao và huy động nguồn lực hỗ trợ công tác đào tạo và tham dự các giải thể thao như: Xe đạp và Bóng đá hạng nhất quốc gia, bình quân mỗi năm đạt gần 20 tỉ đồng (Công ty Cổ phần phát triển Bóng đá Đồng Tháp, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đồng Tháp và Công ty Cổ phần XNK Y tế Domesco).

Bên cạnh những kết quả đạt được, thể thao tỉnh Đồng Tháp còn tồn tại nhiều hạn chế như: Một số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc phát triển TDTT; việc triển khai, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ở một số địa phương còn chậm so với yêu cầu đề ra, dẫn đến hiệu quả của hoạt động TDTT còn hạn chế.

Phong trào TDTT quần chúng có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa đều, chỉ tập trung ở những khu vực trung tâm, đông dân cư; ở những vùng sâu, vùng xa còn thiếu nhiều về dụng cụ, trang bị tập luyện. Giáo dục thể chất và TDTT trường học tuy đã tiến bộ nhiều trong những năm gần đây, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh. Cơ sở vật chất các cấp trường học chưa được xây dựng đồng bộ. Thể thao thành tích cao tuy đã có những bước phát triển, đạt được một số mục tiêu đề ra nhưng chưa vững chắc, nhiều môn thể thao có lợi thế nhưng thiếu huấn luyện viên giỏi, việc ứng dụng khoa học công nghệ y học TDTT vào công tác đào tạo, huấn luyện còn hạn chế. Chính sách thu hút, đãi ngộ tài năng thể thao chưa đủ mạnh dẫn đến việc một số vận động viên tài năng của tỉnh rời địa phương để tham gia thi đấu cho các tỉnh khác có chế độ đãi ngộ cao.

Cơ sở vật chất phục vụ cho việc luyện tập và thi đấu còn thiếu, lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân; việc quy hoạch đất đai cho TDTT ở cơ sở còn chưa được quan tâm đúng mức; kinh phí dành cho hoạt động TDTT ở cơ sở còn thấp làm ảnh hưởng đến việc tổ chức và tham dự các giải thể thao. Một vài địa phương lấy sân bãi thể thao xây trụ sở, trường học hoặc sử dụng vào những mục đích khác, chưa tái đầu tư sân bãi mới để phục vụ nhu cầu tập luyện của nhân dân. Ngân sách sự nghiệp TDTT các cấp trong những năm qua tuy có tăng, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển TDTT của tỉnh, nhất là ngân sách đầu tư để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật TDTT ở cơ sở...

Theo Sở VHTTDL Đồng Tháp, nguyên nhân của những hạn chế trên là do: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể quần chúng ở một số địa phương, nhất là cấp cơ sở, chưa nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của công tác TDTT, chưa thực sự coi công tác TDTT là một nhiệm vụ quan trọng trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội dài hạn và hàng năm của địa phương. Sự phối hợp, chỉ đạo công tác TDTT giữa các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ và chưa thường xuyên. Chưa chú trọng đầu tư cho khoa học, công nghệ và y học thể thao; thiếu thiết bị khoa học kỹ thuật và cán bộ khoa học có đủ năng lực, trình độ để ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên. Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng trong tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp về giải pháp thực hiện có lúc chưa kịp thời, công tác tuyên truyền, vận động chưa được thường xuyên, liên tục nên chưa tạo được chuyển biến mạnh trong các phong trào TDTT ở địa phương. Chưa có cơ chế, chính sách để khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể đầu tư phát triển lĩnh vực TDTT…

Thể thao học đường góp phần đào tạo năng khiếu, phát hiện các tài năng thể thao Đồng Tháp

 

Trong giai đoạn tới, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND để tiếp tục phát triển TDTT tỉnh Đồng Tháp trong tình hình mới. Theo Kế hoạch, mục tiêu tỉnh Đồng Tháp sẽ phát triển toàn diện TDTT cả về quy mô và chất lượng; khuyến khích và tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia hoạt động và phát triển sự nghiệp TDTT. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh công tác thể thao trong trường học, làm nền tảng cơ bản để phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh.

Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo vận động viên tài năng thể thao, gắn kết đào tạo các tuyến, các lớp kế cận một cách đồng bộ; thống nhất quản lý phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp theo hướng tiên tiến, bền vững, phù hợp với đặc điểm thể chất và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao thành tích thi đấu, giữ vững vị trí hạng 1-3 trong khu vực các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và hạng 15 so với cả nước…

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Đồng Tháp đã đề ra các nhóm giải pháp thực hiện như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội đối với việc phát triển TDTT. Trên cơ sở đó có chủ trương phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo công tác TDTT ở từng địa phương; quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác TDTT, triển khai các quy hoạch, đề án, chương trình, kế hoạch phát triển TDTT.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức về công tác phát triển TDTT trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân nhân từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự đồng thuận về tầm quan trọng của công tác phát triển TDTT, qua đó giúp cán bộ và nhân dân nhận thức rõ ý nghĩa, tác dụng của việc rèn luyện thân thể, tích cực tham gia các hoạt động TDTT phù hợp với sở thích, lứa tuổi, trình độ thể lực, hình thành ý thức tự giác say mê tập luyện; tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi người dân được hưởng thụ và tham gia các hoạt động TDTT nhằm tăng cường sức khỏe.

Phát triển mạnh mẽ phong trào thể dục thể thao quần chúng ở hầu hết các đối tượng cả về số lượng lẫn chất lượng, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển TDTT trường học để làm tiền đề cho công tác phát hiện bồi dưỡng và cung cấp vận động viên cho tuyến năng khiếu tập trung của tỉnh. Xây dựng và nâng cao chất lượng các câu lạc bộ, đội thể thao ở xã, phường, thị trấn trên cơ sở phù hợp phát triển phong trào theo điều kiện thực tế của địa phương làm nòng cốt cho hoạt động TDTT ở cơ sở, khuyến khích công tác xã hội hóa TDTT, phát triển các cơ sở tập luyện, dịch vụ TDTT ngoài công lập theo quy định để tạo thêm cơ sở vật chất, nguồn kinh phí cho hoạt động TDTT ở cơ sở.

Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn phát triển TDTT đối với tất cả các đối tượng, kể cả người cao tuổi, người khuyết tật, trước hết là trong lực lượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, cán bộ công chức viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang, chú trọng đẩy mạnh phong trào ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh, đa dạng hóa các loại hình tập luyện, phương thức tổ chức hoạt động TDTT, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể (thông qua các chương trình hoạt động liên tịch); gắn các hoạt động TDTT với hoạt động  kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các hoạt động văn hóa, lễ hội, du lịch của địa phương, khôi phục và phát huy các trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học: Tạo chuyển biến cơ bản về giáo dục thể chất cho mọi đối tượng, nhất là thanh thiếu niên trong trường học, làm cho việc tập luyện TDTT trở thành thói quen sinh hoạt hằng ngày của hầu hết thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Quy hoạch đất cho trường học các cấp để xây dựng sân bãi, nhà tập, hồ bơi tùy theo quy mô của từng trường; đầu tư trang bị về cơ sở vật chất, dụng cụ phục vụ giảng dạy và tập luyện TDTT trong nhà trường; tăng cường đội ngũ giáo viên TDTT đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng.

Chú trọng phát triển thể thao thành tích cao: Ưu tiên tập trung đào tạo các môn Olympic, môn thế mạnh truyền thống của tỉnh, đạt huy chương tại Đại hội thể thao toàn quốc, giải vô địch quốc gia, giải trẻ quốc gia, giải trẻ - lứa tuổi quốc tế… Tập trung các môn Olympic, thế mạnh, truyền thống của tỉnh, hàng năm đạt nhiều huy chương các giải quốc gia và quốc tế, góp phần tạo dựng hình ảnh địa phương và lan tỏa thúc đẩy sự phát triển phong trào thể dục thể thao tỉnh nhà (Bóng đá trẻ, Xe đạp, Karate, Judo, Đá cầu, Bi sắt, Cờ vua, Canoeing, Cầu mây, Điền kinh, Bắn cung)…

Đẩy mạnh xã hội hóa TDTT, liên kết đào tạo và giao lưu hợp tác quốc tế như mở rộng quan hệ với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Thiết lập tốt mối quan hệ với các trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia, Viện khoa học TDTT, các Liên đoàn thể thao quốc gia…để chia sẻ thông tin, hỗ trợ liên kết trong công tác tuyển chọn và đào tạo vận động viên. Tăng cường tham gia và đăng cai tổ chức các giải thể thao quốc tế, nhằm tạo mối quan hệ giữa Đồng Tháp với các quốc gia trong khu vực và quốc tế, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh về quê hương và con người Đồng Tháp.

 

NGUYỄN TOÀN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 495, tháng 4-2022

 

 

;