Ớt ngọt - vị thuốc thần kỳ

 

Thời tiết chuyển mùa, việc chế biến các món ăn nhằm tăng cường sức đề kháng của cơ thể để phòng và chống bệnh trở nên quan trọng. Trong danh sách các lựa chọn không thể thiếu, ớt ngọt nổi bật với vị giòn, ngon, bổ dưỡng…

Ớt ngọt, hay còn gọi là ớt chuông, ớt Đà Lạt, là một loại rau xanh độc đáo với quả có nhiều màu sắc đẹp như xanh, vàng, đỏ… được chế biến thành các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Ớt ngọt không chỉ cung cấp nhiều vitamin mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa, phù hợp cho người cao tuổi, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa có thể gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ớt ngọt, đặc biệt là ớt có màu đỏ, chứa một lượng vitamin C khá cao. Chỉ cần 50g ớt ngọt đã cung cấp 75% lượng vitamin C cần thiết cho cả ngày. Ngoài ra, ớt ngọt còn chứa vitamin A, flavonoid, beta-caroten và nhiều chất chống oxy hóa khác, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động có hại của gốc tự do và stress.

Ớt ngọt là nguồn cung cấp chất xơ cao, giúp tăng cường chất xơ cho cơ thể mà không làm tăng calo hấp thụ. Đặc biệt, chất capsaicin trong ớt đã được khẳng định có tính chất sát vi khuẩn, chống ung thư, giảm đau và chống bệnh tiểu đường.

Các bà nội trợ cũng chia sẻ cách chế biến ớt ngọt thành các món ngon như sinh tố, món nhồi thịt, hoặc xào với hải sản. Một món ăn nhồi thịt ớt ngọt đặc sắc có thể được chuẩn bị bằng cách nhồi ớt với hỗn hợp thịt, nước mắm, tỏi, hành khô, tiêu... sau đó hấp cho đến khi chín. Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chúc các bạn trải nghiệm món ăn mang ý nghĩa một “vị thuốc thần kỳ" với hương vị thơm ngon, bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe trong thời khắc giao mùa đầy thú vị.

TIÊN SA

Nguồn: Tạp chí VHNT số 552, tháng 11-2023

 

;