Ốc bươu đen nướng tiêu xanh

 

Ốc bươu đen làm món gì cũng ngon, lại nên thuốc (chữa khớp gối) nên hầu như ai cũng thích. Đặc biệt là món ốc bươu đen nướng tiêu xanh, vừa lạ miệng, lại thơm - giòn - cay. Làm món này cực kỳ đơn giản. Ốc bươu nếu không ra ruộng nhà bắt được thì đi chợ mua. Phải biết phân biệt giữa ốc bươu đen và ốc bươu vàng kẻo nhằm lẫn tai hại. Ốc bươu đen miệng méo, vỏ mỏng, màu đen, đít nhọn; ốc bươu vàng miệng loe, mày lõm, vỏ dày màu vàng đen, đít bằng. Thực ra ốc bươu vàng vẫn ăn được, thậm chí giòn ngọt hơn cả ốc bươu đen nhưng nó chỉ ăn được một ít phần đầu (vì phần dạ dày màu đỏ có nhiều ký sinh trùng) nên người ta không mặn mà.

Ốc mua về ngâm nước vo gạo nửa ngày cho dứt bùn đất, rửa nhiều nước cho sạch rồi vớt ra rể để ráo. Bắc nồi nước lên bếp rồi thả vài lát gừng, muối và sả đập dập để khử mùi tanh. Khi nước sôi mạnh, cho ốc vào trụng sơ rồi vớt ra rổ (cốt là để dễ cạy mày ốc). Nhẹ nhàng cạy mày ốc, dùng chiếc khăn trắng sạch lau phần bùn đi nếu còn vương lại.  Nước sốt nêm gia vị sao phù hợp với phong cách ăn và đừng quên cho tiêu xanh vào. Nếu không khéo tay, bạn có thể mua nước sốt đóng gói cho tiện.

Khi bếp lửa than đỏ rực thì đặt ốc lên vỉ sắt và nướng ngay. Múc từng muỗng nước sốt đổ vào miệng ốc. Nên nhớ, cần làm hết sức từ tốn kẻo nước sốt rỏ xuống than. Giây lát thôi, ốc sẽ sôi lên ùng ục rồi từ từ sắt lại. Lúc này mùi thơm từ ốc tỏa ra khắp nơi, kích thích vị giác tột độ. Gắp ốc xuống đĩa kẻo khét lẹt. Cứ thế mà nướng hết số ốc đã mua.

Lể một con ốc đưa lên miệng nhai, ôi chao giòn sầt sật. Vị cay nhẹ của tiêu xanh, ngọt từ thịt ốc, kết hợp với gia vị khiến cho món ăn thêm phần hấp dẫn, ăn mãi không ngán. Món này ăn kém với rau răm và không cần dùng thêm nước chấm vì đã vừa miệng.

 

TRẦN THÁI HỌC

Nguồn: Tạp chí VHNT số 549, tháng 10-2023

 

;