Liên hoan ca trù Hà Nội lần thứ ba - năm 2022

Tiếp nối thành công của Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội năm 2016 và năm 2019, ngày 24-12-2022, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ Ba - năm 2022 tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Hà Nội).

Năm 2009, Ca trù được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, từ đó đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của người dân, khẳng định giá trị nghệ thuật độc đáo, quý báu mà cha ông để lại cũng như báo động về sự mai một của Ca trù. Năm 2022, có 66 Nghệ nhân của TP Hà Nội được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng và truy tặng về lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể. Trong đó có 11 Nghệ nhân Nhân dân và 55 Nghệ nhân Ưu tú. Loại hình Nghệ thuật trình diễn dân gian Ca trù có 9 nghệ nhân được phong tặng với 3 Nghệ nhân nhân dân, 6 Nghệ nhân ưu tú. Đây là kết quả cho thấy Nghệ thuật trình diễn dân gian Ca trù trên địa bàn TP Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng mừng. Ca trù Hà Nội đã dần từng bước, ra khỏi tình trạng bảo vệ khẩn cấp, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Ca trù.

Một số tiết mục biểu diễn tại Liên hoan

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ Ba - năm 2022 với mục đích tiếp tục góp phần động viên, thúc đẩy hoạt động truyền dạy, thực hành ca trù ở cơ sở, đồng thời phát hiện bồi dưỡng các tài năng ca trù nhiều lứa tuổi và đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá tới đông đảo quần chúng nhân dân, qua đó nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Ca trù trên địa bàn Hà Nội.

Bám sát với tình hình, thực trạng hoạt động của các Câu lạc bộ, tạo điều kiện để các tài năng của Câu lạc bộ Ca trù và các cá nhân yêu thích Ca trù trên địa bàn Hà Nội thể hiện khả năng, giao lưu học hỏi, tăng cường chuyên môn để đẩy mạnh hiệu quả hoạt động bảo vệ, thực hành di sản. Tại Liên hoan lần này Ban tổ chức đã nhận được đăng ký của 12 nhóm, câu lạc bộ Ca trù trên địa bàn Hà Nội (trong đó có các nhóm mới như nhóm Ca trù Đại học FPT, nhóm Triều Xương), 48 thí sinh dự thi phần thi cá nhân và 6 tiết mục múa hát tập thể.

Với tổng số người tham gia Liên hoan (bao gồm cả người hỗ trợ các phần thi cho thí sinh) là hơn 140 người. Trong đó, thí sinh tham dự Liên hoan trong độ tuổi từ 5 tuổi (trong nhóm múa) đến 83 tuổi tới từ các Câu lạc bộ ca trù trên địa bàn thành phố hoặc sinh hoạt tự do.

Năm nay, ngoài những tiêu chí chấm giải chung về trang phục, không gian biểu diễn, sự hòa hợp ăn ý, tiêu chí riêng đối với mỗi hạng mục dự thi cũng được chú trọng đặc biệt. Theo đó, tiêu chí đúng lề lối, thể cách luôn được đề cao với tất cả các hạng mục. Liên hoan năm nay tiếp tục có sự phân loại thí sinh theo độ tuổi để có mức đánh giá công bằng nhất.

Ban Tổ chức trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể đạt giải tại Liên hoan lần thứ 3

Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao: 1 giải A, 1 giải B, 1 giải C và 5 giải Khuyến khích cho Tiết mục dự thi múa hát tập thể, Giải A đã thuộc về CLB Ca trù Lỗ Khê; Giải Cống hiến thuộc về Lê Thị Bạch Vân – CLB Ca trù Hà Nội; 2 giải A, 2 giải B, 2 giải C và 3 giải Khuyến khích cho Tiết mục dự thi cá nhân (nhóm thí sinh dưới 18 tuổi), 2 giải A thuộc về Tạ Gia Huy (CLB Ca trù Trung tâm phát triển Âm nhạc Việt Nam), Nguyễn Hà My (thí sinh tự do); 4 giải A, 5 giải B, 5 giải C và 22 giải Khuyến khích cho Tiết mục dự thi cá nhân (nhóm thí sinh từ 18 tuổi trở lên), 4 giải A thuộc về: Nguyễn Bá Hanh (CLB Ca trù Hà Nội), Nguyễn Thị Hồng Tâm (Thí sinh tự do), Nguyễn An Khánh (Thí sinh tự do), Hoàng Anh Thái Phương (CLB Ca Trù Thiều Xương).

Liên hoan Ca trù Hà Nội 2022 với mong muốn tìm kiếm các đào nương, kép đàn, trống chầu tài năng, tiếp bước các thế hệ cha ông duy trì, bảo vệ và phát huy giá trị Ca trù Hà Nội.

THANH DANH - Ảnh: THÚY VI

;