Khai mạc Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022

Tối ngày 28-9, tại Nhà hát Lớn TP.HCM, Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện lớn do Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia tổ chức, chào mừng 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Tham dự Lễ khai mạc có: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Hoàng Đạo Cương; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức; Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia Long Ponnasirivath và đại diện các cơ quan, ban ngành của Bộ VHTTDL Việt Nam, Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia, UBND TP.HCM, Đại sứ quán quán Campuchia tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại TP.HCM…

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Quốc vụ khanh Long Ponnasirivath cùng các nghệ sĩ của Đoàn Nghệ thuật quốc gia Campuchia

Phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: “Việt Nam và Campuchia có quan hệ đoàn kết, hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Trải qua 55 năm từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, chúng ta vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu và thực chất, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - giáo dục… mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Các chương trình giao lưu văn hóa của hai nước được tổ chức thường xuyên trên phương diện quan hệ song phương Việt Nam - Campuchia cũng như trong khuôn khổ hợp tác của Cộng đồng ASEAN. Quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai nước ngày càng có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước.

Nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia (1967 - 2022) và chào mừng Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022, Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam được diễn ra tại TP.HCM và tỉnh Trà Vinh nhằm giới thiệu tới công chúng Việt Nam, bạn bè quốc tế nền văn hóa phong phú, đa dạng của đất nước chùa tháp với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm ảnh và các hiện vật văn hóa của Campuchia. Tôi tin tưởng rằng, Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam lần này tiếp tục là dấu mốc quan trọng, góp phần tích cực củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước”.

Múa đương đại: Tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Thay mặt Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia, Bộ trưởng Phoeurng Sackona và nhân danh cá nhân, Quốc vụ khanh Long Ponnasirivath trân trọng cảm ơn phía Việt Nam đã dành cho đoàn lãnh đạo, các nghệ sĩ và đoàn triển lãm Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia sự đón tiếp chân tình và nồng hậu.

Quốc vụ khanh Long Ponnasirivath bày tỏ: “Mặc dù giao lưu văn hóa trực tiếp giữa hai nước trong mấy năm gần đây bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng hai bên vẫn duy trì giao lưu hợp tác văn hóa ở cấp độ song phương, đa phương, khu vực và quốc tế theo các hình thức bình thường mới, đặc biệt là thông qua các hoạt động trực tuyến. Tuy vậy, các hoạt động văn hóa được tổ chức thông qua hình thức trực tuyến trong những năm qua không thể biểu đạt hết nội dung, ý nghĩa, tình cảm, bầu không khí thân tình vốn có của văn hóa. Chính vì lẽ đó, năm 2022 có thể coi là một chương mới khi hai nước khôi phục việc tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa theo hình thức trực tiếp sau giai đoạn đại dịch COVID-19, đồng thời cũng là năm đặc biệt nhân dịp hai nước cùng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia...

Đối với Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam nhân dịp đặc biệt này, Campuchia sẽ mang đến các tiết mục biểu diễn nghệ thuật cổ điển, dân gian và đương đại gồm các loại hình múa, hát, kịch và âm nhạc, trong đó có một số loại hình nghệ thuật đã được UNESCO ghi danh trong Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và triển lãm văn hóa, nghệ thuật Campuchia, đáp ứng nhu cầu của khán giả, người dân Việt Nam mong muốn thưởng thức và tìm hiểu về văn hóa Campuchia. Cùng với đó, Bộ Văn hóa hai nước ký Kế hoạch hợp tác văn hóa và nghệ thuật cho giai đoạn trong 5 năm tới nhằm tiếp tục duy trì, phát triển mối quan hệ tốt đẹp truyền thống, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau trên tinh thần láng giềng tốt đẹp, hữu nghị lâu dài, hợp tác toàn diện”.

Múa Apsara

Múa mặt nạ Lkhon Khol

Chương trình nghệ thuật khai mạc do Đoàn Nghệ thuật quốc gia Campuchia trình diễn đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem, bao gồm các tiết mục đặc sắc như: Múa Apsara, Múa mặt nạ Lkhon Khol, Độc tấu nhạc cụ dân tộc Campuchia, hát: Làn gió xanh và Hoa và Siem Reap, Múa đương đại: Tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Tin: XUÂN HƯỚNG - Ảnh: THÙY TRANG

;