Khai mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V-2022

Tối 25-9, tại Hà Nội, Liên hoan Sân khấu Thủ đô đã chính thức khai mạc với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban, Bộ, ngành Trung ương, các Hội đoàn thể cùng hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên đến từ 13 đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập.

Theo thông lệ 2 năm/lần, Liên hoan Sân khấu Thủ đô do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp cùng Sở VHTT Hà Nội tổ chức đã trở thành thương hiệu, một sân chơi để các đơn vị sân khấu chuyên nghiệp trong và ngoài công lập khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực nghề. Liên hoan đã gây được tiếng vang khi  nhiều vở diễn, nghệ sĩ được ghi nhận bằng các giải thưởng, huy chương đã tiếp tục tỏa sáng và nhà hát “đỏ đèn” trong hoạt động thường nhật.

NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan phát biểu khai mạc

Phát biểu chào mừng khai mạc Liên hoan, NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã vô cùng vui mừng khi Liên hoan mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các đoàn nghệ thuật để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng sự mong mỏi của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển của Thủ đô Hà Nội và cả nước.

Liên hoan lần này có sự tham gia của 13 đơn vị sân khấu với 13 vở diễn thuộc các loại hình nghệ thuật: Chèo, Cải lương, Kịch nói… về đề tài Hà Nội được khai thác ở nhiều góc nhìn, khía cạnh như: Bất tử với Thăng Long, Sóng dựng Lô Giang, Trung Trinh liệt nữ, Đêm trước ngày hoàng đạo, Hà Nội - thành phố của những giấc mơ, Huyền tích chùa Một Cột… Ngoài 8 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp đóng trên địa bàn Hà Nội, Liên hoan đã thu hút sự góp mặt của một số đơn vị xã hội hóa ngoài công lập như: Công ty TNHH tổ chức biểu diễn Song Việt, Sân khấu Sen Việt, Hội Nghệ sĩ Sân khấu TP.HCM và Sân khấu Lệ Ngọc.

Ban Tổ chức Liên hoan tặng hoa Hội đồng giám khảo

Theo nhận định từ phía Ban Tổ chức, các vở diễn tham dự Liên hoan lần này đều được thẩm định về mặt nội dung, nghệ thuật và là những vở diễn được đầu tư, chăm chút ở mức độ cao, bởi đối tượng khán giả Thủ đô vốn là những khán giả khó tính, đòi hỏi cao ở chất lượng nghệ thuật cũng như nội dung.

Ban Tổ chức đã lựa chọn ra một Ban Giám khảo gồm các nhà chuyên môn có uy tín như: NSND Quốc Chiêm, NSND Nguyễn Thị Minh Thái, NSND Minh Hòa, NSND Giang Mạnh Hà,… nhằm có được những đánh giá chính xác nhất đối với các đơn vị, các tác phẩm, nghệ sĩ tham dự liên hoan.

Cảnh trong vở chèo “Trung trinh liệt nữ”, Nhà hát Chèo Hà Nội

Sau lễ khai mạc, mở màn cho Liên hoan sân khấu Thủ đô là vở chèo Trung trinh liệt nữ của Nhà hát Chèo Hà Nội. Liên hoan kéo dài từ ngày 25-9 đến 2-10, mở cửa miễn phí tại nhiều địa điểm sân khấu quen thuộc trên địa bàn Hà Nội như: Rạp Đại Nam (89 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng); Nhà hát Chèo Quân đội (số 45, ngõ 126 đường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm); Nhà hát Quân đội (130 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy); Rạp Công nhân (42 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm); Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội (101 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa).

Tin: HƯƠNG GIANG - Ảnh: QUANG TẤN

;