Hải Dương: Thể thao gia đình - điểm tựa thúc đẩy thể thao phong trào

Các thành viên được rèn luyện nâng cao sức khỏe, vừa mang lại niềm vui, sự đoàn kết, gắn bó, vừa khơi dậy phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) là hiệu quả mang lại từ những gia đình thể thao (GĐTT). Việc nhân rộng và phát triển mô hình GĐTT là điểm tựa quan trọng để thúc đẩy phong trào TDTT, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới hiện nay.

Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Sơn (phường Sao Đỏ, TP Chí Linh) tại một giải chạy bộ

 

Những năm gần đây, sự phát triển của thể thao gia đình được xem là xu thế mới của phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Những GĐTT đã góp phần tạo nên sức lan tỏa phong trào địa phương, bởi sự gắn kết và nhiệt huyết. Nhiều GĐTT có đầy đủ các thành viên tham gia tập luyện, thi đấu thường xuyên, thậm chí có cả những đại gia đình gồm nhiều thế hệ tham gia. Cầm chiếc khăn lau những giọt mồ hôi trên trán cô con gái 10 tuổi, anh Cao Anh Tuấn (TP Hải Dương) không giấu được niềm vui. Như nhiều đứa trẻ khác, các con của anh cũng từng vùi mặt vào điện thoại, máy tính với thế giới ảo. Cũng vì thế mà việc sẻ chia, trò chuyện giữa cha mẹ và con cái gặp không ít trở ngại. Thế nhưng, từ ngày động viên được con tập luyện và chơi bóng bàn cùng, mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn khi bố con có chung “sân chơi”. Anh chia sẻ: “Bản thân mình thích thể thao và tập luyện bóng bàn hơn 25 năm, nên khuyến khích, vận động vợ con tham gia. Bây giờ các cháu đang tập luyện thuộc đội bóng bàn tỉnh, tôi mừng lắm, vì có thế hệ duy trì niềm đam mê”. Không những vậy, chị gái anh và ngay cả bố vợ anh cũng vì mê môn thể thao này mà cầm vợt thi đấu dù đã ở tuổi lục tuần. Chính thể thao đã gắn kết 3 thế hệ gia đình anh. Năm 2023, tại giải “Gia đình thể thao” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh Hải Dương, anh Tuấn và con gái Cao Ngọc Hà đã giành giải Nhất nội dung đôi nam nữ phối hợp môn bóng bàn.

Đối với các GĐTT, việc tập luyện thể thao thường xuyên đã trở thành thói quen trong cuộc sống. Mỗi gia đình, mỗi thành viên sẽ lựa chọn cho mình những môn yêu thích để tập luyện, nhưng mang mục đích chung là rèn luyện sức khỏe và gắn kết tổ ấm. Vợ chồng anh Nguyễn Đoàn Khanh, Lê Thị Là (Công ty Hoàng Dương, TP Hải Dương), giải Nhất nội dung cầu lông đôi vợ chồng dưới 35 tuổi trở xuống Giải GĐTT năm 2023 chia sẻ: “Cũng nhờ thể thao, đặc biệt là môn cầu lông, mình và vợ đã gặp gỡ rồi quyết định gắn bó suốt cuộc đời dưới một mái nhà chung. Vì tìm thấy niềm đam mê chung, sự tôn trọng và chia sẻ khi cùng nhau tập luyện hay thi đấu, nhờ đó, tình cảm vợ chồng ngày càng gắn kết. Mặc dù bận nhiều công việc nhưng thời gian chúng tôi tập luyện duy trì 3 - 4 buổi/tuần”.

Bên cạnh các môn thế mạnh, phổ biến như: cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền đã xuất hiện thêm nhiều môn mới như: chạy bộ, xe đạp, khiêu vũ thể thao... Điều đáng nói là mô hình các GĐTT theo các môn đã trở thành xu thế mới khá tích cực của phong trào TDTT. Dù mồ hôi nhễ nhại, thấm mệt khi vừa trải qua quãng đường 10km chạy bộ, nhưng gương mặt rất rạng ngời, vui vẻ bởi bên cạnh luôn có một người bạn đồng hành vững chắc. Anh Nguyễn Ngọc Sơn (phường Sao Đỏ, TP Chí Linh), một Runners có tiếng với nhiều giải thưởng phong trào chia sẻ: “Mình đến với bộ môn chạy bộ cũng được gần 10 năm, hằng ngày duy trì tập luyện từ 5h đến 6h30 sáng với quãng đường từ 10 đến 15km. Ngoài ra, mình còn tập luyện thêm một số môn như bóng đá, cầu lông, xe đạp…”. Chính niềm đam mê thể thao của anh Sơn, đã truyền lửa nhiệt huyết và nguồn cảm hứng cho vợ anh cùng tập luyện. Chị Nguyễn Thị Lý vợ anh Sơn cho biết: “Dù bận bịu công việc gia đình, nhưng tôi vẫn tranh thủ tập chạy cùng chồng. Gia đình tôi yêu thích thể thao và luôn ủng hộ các con đi theo con đường chuyên nghiệp để có thể phát triển tương lai”.

Giải “Gia đình thể thao” được Sở VHTTDL Hải Dương tổ chức thường niên

 

Có thể nói, phong trào thể thao gia đình đã trở thành xu thế mới và là cơ sở quan trọng để đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Ngày càng có nhiều GĐTT, tập luyện thường xuyên nhiều môn thể thao khác nhau. Đó là làn sóng tươi mới, tích cực cho phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong những năm qua. Đây là cơ sở quan trọng để tổ chức các giải GĐTT, hoặc các giải thể thao phong trào có nội dung thi đấu dành cho các gia đình. Bởi thế, nhiều năm trở lại đây, để tạo sân chơi cho các GĐTT, Sở VHTTDL Hải Dương thường niên tổ chức giải “Gia đình thể thao” vào dịp đầu Xuân với các môn: cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền với số lượng VĐV tham gia thi đấu năm sau cao hơn năm trước.

Thể thao tỉnh Hải Dương ngày càng có thêm nhiều bước tiến mới, phong trào thể thao quần chúng tiếp tục phát triển rộng khắp, khi mọi người hiểu và sẵn sàng tham gia thi đấu, tập luyện, cổ vũ. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng phòng Quản lý Thể thao, Sở VHTTDL Hải Dương, cho biết: “Hiện, toàn tỉnh có số người tập luyện thường xuyên đạt 33%; số GĐTT đạt 24,5%, với trên 3.800 câu lạc bộ, nhóm tập thể dục thể thao. Gia đình là tế bào của xã hội, phát triển thể thao trong gia đình sẽ góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh nói chung và từng địa phương cơ sở nói riêng. Qua đó, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong giai đoạn hiện nay”.

Những GĐTT ngày càng nhiều sẽ là nền tảng để phong trào thể thao địa phương phát triển, mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Sức khỏe và gia đình là những điều quý giá nhất của mỗi người. Vì thế, khi vừa được tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe, vừa được sum vầy với những người thân trong gia đình là cơ hội không thể tuyệt vời hơn. Đó là thông điệp mà giải “Gia đình thể thao” do Sở VHTTDL Hải Dương tổ chức hằng năm muốn chuyển tải đến mọi người.

 

PHƯƠNG THANH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 576, tháng 7-2024

 

;