Nỗ lực phát triển phong trào thể dục thể thao thành phố Đông Hà

 

Ảnh đua xe đạp TP Đông Hà

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khỏe mạnh tức là cả nước khỏe mạnh. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước… Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành Văn hóa Thông tin - Thể dục thể thao thành phố Đông Hà đã không ngừng phấn đấu, vượt lên những khó khăn, thách thức, đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đưa cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đi vào thực chất, hiệu quả, bởi sức khỏe là vốn quý nhất. Tập thể dục, rèn luyện thân thể là việc thiết thực nhất với mỗi người để nâng cao sức khoẻ, phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với những chủ trương, quyết sách đúng đắn cùng với việc tổ chức thực hiện một cách hiệu quả, trong những năm qua, phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) ở Đông Hà có bước phát triển đáng kể về số lượng và chất lượng, đa dạng và phong phú các loại hình. Tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên ngày càng tăng. Năm 2022, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 39,3%; năm 2023 là 40,3% dân số của thành phố. Các câu lạc bộ TDTT đều tăng qua từng năm. Đến nay, Đông Hà có 32 CLB Cầu lông, 10 CLB Võ thuật, 7 CLB Thể hình, 45 đội bóng đá, 20 đội bóng chuyền da và bóng chuyền hơi, 1 CLB Mô tô phân khối lớn, 1 CLB Xe đạp thể thao cùng với nhiều CLB TDTT ở các cơ quan, đơn vị, các phường... đồng thời thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao từ thành phố đến cơ sở đã tạo sự lan toả mạnh mẽ. Các cấp chính quyền từ thành phố đến các phường luôn quan tâm bố trí quỹ đất, đầu tư xây dựng hệ thống các thiết chế văn hóa, TDTT đồng bộ. Đến nay, thành phố đã có 9/9 phường quy hoạch quỹ đất cho TDTT đạt tỷ lệ 100%; trong đó, 08/09 phường đã xây dựng được khu thiết chế Trung tâm Văn hóa và TDTT, 61/62 khu phố đã có Nhà văn hóa khu phố, tạo ra nhiều sân chơi thể thao lành mạnh, bổ ích như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Tennis, Bóng bàn... đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tập luyện ngày càng tăng cao của cán bộ và các tầng lớp Nhân dân.

Ảnh: Giải bóng đá thành phố Đông Hà

 

Có thể thấy, những thành tích đạt được qua các kỳ tổ chức Đại hội TDTT từ cơ sở đến thành phố và tham gia các môn thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị là minh chứng rõ nét cho sự phát triển trong phong trào TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao của Đông Hà. Trong nhiều năm liền, Đông Hà luôn dẫn đầu về thành tích đạt được trong phong trào TDTT của tỉnh Quảng Trị, gần đây nhất là Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII năm 2021 – 2022, thành phố Đông Hà giành giải Nhất toàn đoàn với 37 Huy chương Vàng, 28 Huy chương Bạc và 25 Huy chương Đồng; được Bộ VHTTDL tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022; Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị tặng Cờ cho đơn vị tổ chức tốt Đại hội TDTT cấp huyện; đóng góp cho đoàn thể thao của tỉnh nhiều vận động viên tiêu biểu và giành được nhiều huy chương các loại tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về TDTT được chú trọng, hàng năm Trung tâm Văn hóa Thông tin - TDTT thành phố tổ chức từ 2-3 lớp tập huấn các văn bản Luật, các Nghị định, Thông tư liên quan đến TDTT, hướng dẫn xây dựng kế hoạch, điều lệ, cách thức điều hành và tổ chức thi đấu các giải thể thao nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên trách văn hóa, thể thao của các cơ quan, đơn vị trường học và các phường.

Thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và TDTT, nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách thành phố hàng năm, Trung tâm Văn hóa thông tin - TDTT  Đông Hà đã tích cực mời gọi, huy động các nguồn lực trong xã hội cùng chung tay đóng góp để phát triển phong trào văn hoá văn nghệ, TDTT. Kết quả, Trung tâm nhận được sự đóng góp tích cực từ các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đã tham gia đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị như: Sân Bóng đá cỏ nhân tạo, sân Bóng chuyền, sân Quần vợt, sân Cầu lông, Bể bơi, phòng tập thể hình…  và nhiều đơn vị đã tài trợ cho một số giải đấu quan trọng thường niên với kinh phí và vật chất lên đến hàng trăm triệu đồng, giúp Ban Tổ chức giải nâng tầm quy mô và chất lượng giải đấu, điển hình như: giải Đua xe Đạp thành phố Đông Hà mở rộng; giải Cầu lông các câu lạc bộ thành phố Đông Hà mở rộng… đã quy tụ đông đảo vận động viên trên khắp mọi miền đất nước về tham gia, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đây còn là dịp giới thiệu, quảng bá hình ảnh về thành phố trẻ Đông Hà đến với bạn bè khắp nơi trên cả nước.

Khắc sâu lời dạy của Bác “Dân cường thì nước thịnh”, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Văn hóa Thông tin - TDTT thành phố Đông Hà tiếp tục đoàn kết gắn bó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để phong trào TDTT ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đông Hà lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 

TRẦN VIẾT LIỄN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 573, tháng 6-2024

;