Hà Nội: Tuyên dương các gia đình truyền thống, gia đình văn hóa - hạnh phúc tiêu biểu năm 2023

Sáng ngày 26-6-2023, tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội và UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức Hội hội nghị tuyên dương các Gia đình truyền thống, gia đình văn hóa - Hạnh phúc tiêu biểu Thủ đô năm 2023. Đây là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực kỷ niệm 22 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2023).

Toàn cảnh Hội nghị

Gia đình là hạt nhân của xã hội, tồn tại và phát triển trong suốt quá trình ra đời và phát triển của dân tộc Việt Nam. Trong quá trình đó, khái niệm về gia đình được mở rộng, đó là: Gia đình nhỏ - Gia đình hạt nhân và Gia đình lớn mang tầm quốc gia, dân tộc. Trong quá trình lịch sử, gia đình Việt Nam đã hun đúc nên nhiều giá trị truyền thống nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng cuộc sống ấm no - tự do - hạnh phúc cho tất cả mọi gia đình trong quốc gia dân tộc Việt Nam. Ngày 4-5-2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 72/2001/QĐ-TTg, lấy ngày 28-6 hằng năm làm ngày “Gia đình Việt Nam”. Quyết định nêu rõ: “Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách của trẻ em. Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc là góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Kỷ niệm 22 năm ngày Gia đình Việt Nam 28-6, cũng là thời điểm TP Hà Nội vừa tổ chức các hội nghị sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện 10 chương trình cấp ủy nhiệm kỳ 2021-2025; sửa đổi Luật Thủ đô; điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô, quy hoạch xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2045; quyết liệt thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm được xác định tại Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2045 với nhiệm vụ xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành Thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; con người Hà Nội “Hào hoa - Thanh lịch - Nghĩa tình - Văn minh”, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.

Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh: chủ trương xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh đối với mỗi gia đình cũng như toàn thể dân tộc Việt Nam đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta xác định ngay từ khi Đảng ra đời. Điều này cũng được xác định rõ trong các văn kiện Đại hội của Đảng qua các kỳ Đại hội. Đặc biệt, Đại hội XII của Đảng một lần nữa khẳng định: “Thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam; phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình ấm no - tiến bộ - hạnh phúc - văn minh”; tiếp tục xây dựng gia đình “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền - vợ chồng hòa thuận - anh chị em đoàn kết thương yêu nhau”.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, công tác gia đình của Thủ đô đã đạt được những kết quả quan trọng: 100% các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã hội, các quận, huyện, thị xã, các xã phường thị trấn trên địa bàn thành phố đều xây dựng, ban hành và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác gia đình bằng những hoạt động rất phong phú, thiết thực như: Tập trung công tác tuyên truyền xây dựng gia đình ấm no - tiến bộ - văn minh; Triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình và nhân rộng các mô hình tốt trong thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình dựa trên nguyên tắc “tôn trọng - bình đẳng - yêu thương và chia sẻ” cũng như các tiêu chí cụ thể: Vợ - chồng phải chung thủy, nghĩa tình; Cha mẹ với con, ông bà với con cháu phải “gương mẫu, yêu thương”; Con với cha mẹ, cháu với ông bà phải “kính trọng - lễ phép - hiếu thảo”; Anh chị em trong gia đình phải “hòa thuận - chia sẻ - tôn trọng”.

Thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình được gắn kết chặt chẽ với thực hiện và bình xét tặng Gia đình văn hóa trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tiết mục nghệ thuật chào mừng tại Hội nghị

Bên cạnh đó, từ thành phố đến cơ sở đã tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao gia đình; các hội nghị tọa đàm về công tác gia đình gắn với công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực từ gia đình; nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB văn hóa gia đình; tổ chức tôn vinh các gia đình truyền thống, văn hóa - hạnh phúc từ cơ sở.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác gia đình ngày càng góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Đã có nhiều mô hình cấp quận/ huyện/ thị xã; xã/ phường/ thị trấn; thôn/ tổ dân phố... tiêu biểu trong công tác xây dựng Gia đình văn hóa; thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; các gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình hiếu học, gia đình thể thao, gia đình làm công tác xã hội từ thiện, gia đình nghệ nhân - gia đình nghệ sĩ... qua những hoạt cụ thể của các địa phương, đã góp phần tạo điều kiện cho các gia đình tiếp cận được những dịch vụ xã hội cơ bản, chất lượng cuộc sống ngày càng cao. Kinh tế hộ gia đình đã đóng góp quan trọng trong thu nhập quốc dân. Nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu chính đáng.

Vấn đề bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, người cao tuổi trong gia đình được coi trọng và có nhiều tiến bộ. Bình đẳng giới, quyền trẻ em, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được đề cao. Chăm lo, vun đắp, xây dựng giữ gìn hạnh phúc trong gia đình là giá trị cao đẹp mà mỗi người dân trên địa bàn Thủ đô luôn quan tâm thực hiện và hướng tới. Các giá trị chung thủy, yêu thương, chia sẻ và bình đẳng trong hôn nhân luôn được coi trọng... Những thành tựu của công tác xây dựng gia đình trên địa bàn Thủ đô đã góp phần tích cực, quan trọng vào xây dựng, phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; phát triển kinh tế xã hội, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh hiện đại.

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức đã Công bố Quyết định khen thưởng các Gia đình văn hóa tiêu biểu, trao tặng Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội, Giấy khen của Sở VHTT Hà Nội, khen thưởng các Gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn huyện Thanh Trì.

THANH DANH - Ảnh: THÚY NGA

;