Điện ảnh Việt Nam: Cơ hội bứt phá

Sự bứt phá của điện ảnh Việt (qua những phim có doanh thu cao) và nỗ lực quảng bá, kéo gần hơn với điện ảnh khu vực và quốc tế (qua các Liên hoan Phim) đang mở ra cơ hội hợp tác, cạnh tranh cho ngành công nghiệp này.

Phim Tro tàn rực rỡ
 

Nối tiếp theo thành công của Nhà Bà Nữ, Chị chị em em (mùa phim Tết), các phim mới ra mắt gần đây như Siêu lừa gặp siêu lầy (phát hành dịp 3/3), Lật mặt 6: tấm vé định mệnh (phát hành dịp 28/4) đã mang lại cơ hội cho các nhà làm phim khi điện ảnh vẫn là ngành nghệ thuật nhận được sự ủng hộ từ khán giả nếu bộ phim đủ hay, đủ thu hút.

Đặc bit, thành công v doanh thu cLật mặt 6: Tấm vé định mệnh khi đối đầu trực tiếp với bom tấn của điện ảnh Hollywood là Vệ binh dải ngân hà 3 mt ln na chng minh, ngoài li thế sân nhà, phim Vit có cht lượng hay đủ sc cnh tranh sòng phng vi phim ngoi.

Trong tuần thứ 2 khởi chiếu chính thức, Lật mặt 6 thu v gn 41 t đồng. Theo Box Office Vietnam, phim ch gim khong 40% so vi tun trước đó cùng t l lp đầy rt cao, hơn 41,49% tại các rạp chiếu.

Điu đáng chú ý hơn, phim phi đối đầu trc tiếp vi bom tVệ binh dải ngân hà 3 vi rt nhiu đánh giá tích cc t các chuyên gia c trong và ngoài nước. Bom tn ca đạo din James Gunn có kinh phí sn xut lên đến 250 triu USD đã thu v 118 triu USD trong tun m màn ti phòng vé Bc M. Phim cũng rt thành công các th trường quc tế ln như Trung Quc, Anh, Hàn Quc, Mexico... Sau bui chiếu ra mt ti Vit Nam, không ít chuyên gia lĩnh vc đin nh bình lun rng phim có nhiu kh năng vượt qua Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của đạo diễn Lý Hải. Nhưng thực tế, doanh số phòng vé lại phản ánh điều ngược lại. Ba ngày cuối tuần đầu tiên, phim Vệ binh dải ngân hà có doanh thu khá khiêm tốn, gần 15 tỷ đồng. Sau hơn một tuần công chiếu, doanh thu phim bom tấn này hơn 31 tỷ đồng - khá thấp so với các phim siêu anh hùng trước của Marvel từng chiếu ở Việt Nam.

Phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương giành giải Phim Châu Á xuất sắc nhất LHP quốc tế Đà Nẵng

 

Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh không phi là mt b phim xut sc, thm chí còn nhiu tranh cãi v kch bn và câu chuyn. Tuy nhiên, đúng như nhn định trước đó ca các chuyên gia, phim có li thế là gn gũi vi khán gi Vit Nam. Rõ ràng khán gi vn thích nhng b phim nói tiếng Vit hơn khi nó gn gũi v văn hóa, li sng, câu chuyn phim…. Và, nguyên nhân quan trng không kém, Lý Hi dường như nhn được nhiu thin cm bi tính cách t ngoài đời cho đến phong cách làm phim vi phương châm bình dị, gần gũi, cht phác khiến khán gi luôn có s đồng hành, ng h trong các d án ca anh.

Trong lĩnh vực điện ảnh, thực tế cho thấy, phim Việt yếu cả về kinh phí đầu tư, các chiến lược quảng bá và đặc biệt là thương hiệu. Nhưng, một tác phẩm chất lượng, được làm bằng cái tâm tử tế của nhà làm phim sẽ được khán giả đón nhận. Thay đổi quan trọng nhất hiện nay là các nhà làm phim Việt đã tự tin hơn. Bất cứ sự cạnh tranh nào sẽ luôn có thành, bại. Nhưng cạnh tranh cũng là cách để phim Việt tự đứng vững trên chính sân nhà của mình.

Cùng với lợi thế sân nhà, một cơ hội nữa đang mở ra cho các nhà làm phim Việt là sự bứt phá của các nhà làm phim độc lập tại các LHP khu vực và quốc tế gần đây đã mang tới một chú ý hơn tới nền điện ảnh của Việt Nam. Chiến thắng của những bộ phim trước đó và gần đây như Những đứa trẻ trong sương (đạo din: Hà L Dim), Tro tàn rực rỡ (đạo din: Bùi Thc Chuyên), Bên trong vỏ kén vàng (Phạm Thiên Ân)… không chỉ mang lại sự tự tin mà còn giúp quảng bá, gây chú ý đối với nền điện ảnh của Việt Nam.

Cảnh trong phim Bên trong vỏ kén vàng
 

Cũng với nỗ lực “đem chuông đi đánh xứ người” của các đạo diễn Việt, các Hiệp hội nghề nghiệp cùng các thành phố còn có kế hoạch xây dựng và tổ chức những LHP quốc tế gắn với địa danh nổi tiếng của Việt Nam. LHP châu Á lần thứ I (do Hiệp hội xúc tiến và quảng bá điện ảnh Việt Nam phối hợp với TP. Đà Nẵng) vừa được tổ chức tại Đà Nẵng. Theo bà Nguyễn Thanh Thuý - Phó Giám đốc Sở VHTT TP. HCM thì thành phố đang lên kế hoạch tổ chức LHP quốc tế lần thứ nhất dự kiến sẽ tổ chức vào năm 2024. Việc tổ chức các LHP quốc tế gắn với những địa danh cụ thể (như nhiều LHP quốc tế khác gắn với các địa danh Cannes, Berlin, Toronto, Busan…) không chỉ giúp quảng bá du lịch mà còn tạo ra những cơ hội giao lưu, hợp tác, học hỏi giữa các nền điện ảnh

NSƯT Đặng Tất Bình cho hay: “Trên thực tế, nhiều nước có nền công nghiệp điện ảnh rất mạnh, họ cũng mong muốn được hợp tác với Việt Nam bởi vì ở chúng ta có rất nhiều điều hay mà kho đề tài của họ có thể chưa có. Chúng ta có thể giúp họ về mặt đề tài, ý tưởng. Ngược lại, họ có thể giúp chúng ta về quy trình làm phim trong công nghệ kỹ thuật số hiện đại như hiện nay”.

Các nghệ sĩ và đại biểu trên thảm đỏ Liên hoan Phim quốc tế Đà Nẵng lần thứ I

 

Cụ thể, Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng 2023 là một trong những cơ hội để quảng bá hình ảnh - thương hiệu của Việt Nam nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng thông qua lăng kính điện ảnh. Đây là cơ hội để Việt Nam tạo ấn tượng với những đoàn làm phim, những nhà làm phim nước ngoài. Cơ hội để giúp cho các nhà làm phim Việt Nam trưởng thành, tiếp cận xu hướng làm phim của quốc tế nhiều hơn nữa thì không có con đường nào khác ngoài con đường tìm kiếm, phát triển những cơ hội hợp tác với điện ảnh nước ngoài.

Nền điện ảnh của đất nước nào cũng sẽ phải cố gắng tìm kiếm ra những điều mới lạ để có thể phát triển nền điện ảnh nước nhà và thu hút khán giả. Đây cũng là lý do để mỗi nền điện ảnh phát huy và khai thác tốt những khía cạnh độc đáo trong văn hóa, bản sắc của từng quốc gia, những vùng đất khác nhau. Điện ảnh Việt Nam đang trong quá trình phát triển hướng tới công nghiệp hóa bên cạnh phát huy nét đặc sắc, độc, lạ, riêng có thì những cơ hội hợp tác sẽ giúp rút ngắn con đường đi ti chuyên nghip hóa cũng như giúp qung bá mnh m hơn na đin nh Vit Nam ra vi thế giới.

Phim Lật mặt 6 - tấm vé định mệnh

 Phim Siêu lừa gặp siêu lầy

 

Với nền điện ảnh đang chuyển sang xã hội hóa mạnh mẽ như Việt Nam thì việc tạo ra những cơ hội đặc biệt quý. Cụ thể là phát triển đa dạng các dòng phim trong đó dòng phim hướng tới khán giả có ý nghĩa tạo lập, phát triển thị trường trong nước cũng như đảm bảo doanh thu và tái đầu tư sản xuất. Một dòng phim đi ra thế giới và có thể ghi dấu ấn tại các LHP trông chờ vào những nhà làm phim độc lập. Chính họ với tư duy tích cực chủ động sẽ tìm ra những ý tưởng mới lạ để ghi dấu và phát triển ngôn ngữ điện ảnh.

Đin nh là nn công ngh gii trí, nên c theo li mòn thì khó phát triển được. Điu cn thiết là to cơ hi để phát trin nhiu phong cách làm phim khác nhau, chú trng c th trường trong nước ln cơ hi qung bá ra bên ngoài. Việc thành công ca mt s phim Vit trước đó và gn đây cho thy mun phát trin th trường trong nước cn nhiu b phim có cht lượng, tìm được thi đim phát hành hp lý. Bên cnh đó, vic xây dng và t chc thành công các LHP quc tế gn vi nhng thành ph có nhiu li thế như Hà Ni, TP.HCM, Đà Nng s m thêm nhng cánh ca để đin nh Vit Nam hi nhp, cnh tranh và tng bước khng định v thế ca mình.

 

 

BÌNH NGUYÊN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 538, tháng 6-2023

 

;