Điểm sáng của hoạt hình Việt Nam

Sau hơn nửa thế kỷ loanh quanh trên sân nhà, sự phổ cập của nền tảng mạng đã giúp cho hoạt hình Việt Nam đi ra thế giới bằng một lối đi riêng.

Phim Wolfoo và hòn đảo kỳ bí

Năm 2018, chú sói nhỏ Wolfoo “Make in Vietnam” chính thức ra mắt các bạn nhỏ toàn cầu. Bộ phim xoay quanh hành trình tìm tòi, học hỏi điều mới lạ của sói nhỏ Wolfoo, từ đó giúp trẻ rèn luyện 12 nhân cách tốt lẫn các kỹ năng như: can đảm, biết ơn, lòng trắc ẩn, đồng cảm, khiêm tốn, chính trực, kiên trì, sáng tạo, tò mò, tinh thần làm việc nhóm, khả năng kiểm soát cảm xúc và giao tiếp. Nhờ sự thân thuộc, gần gũi với cuộc sống hằng ngày, nhiều phụ huynh trên thế giới đã tìm được “ba phút bình yên” mỗi khi cùng các con ngồi xem Wolfoo.

Để xây dựng được hình ảnh chú sói hài hước mà vẫn truyền tải những thông điệp nhân văn sâu sắc, những “nhà sáng tạo” Việt đã đào sâu, nghiên cứu sở thích, hành vi, thị hiếu của nhóm đối tượng trẻ em cũng như nền văn hóa Mỹ. Quá trình triển khai, nhóm còn vận dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montestory hay Steam cho việc phát triển kịch bản, lời thoại của nhân vật... 

Phim Wolfoo và hòn đảo kỳ bí

Không chỉ chiếm được cảm tình của trẻ em thế giới, loạt phim hoạt hình về chú sói nhỏ Wolfoo cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình của trẻ em Việt Nam. Ông Tạ Mạnh Hoàng - Nhà sáng lập, CEO của Sconnect lý giải: Lựa chọn nhân vật chính trong phim hoạt hình là một chú sói cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi “Tại sao”. Chúng tôi đã cân nhắc có nên lựa chọn một hình tượng nhân vật chính hoàn hảo, đúng nghĩa “con ngoan trò giỏi” hay không, hay là lựa chọn hình tượng siêu anh hùng trong thế giới tưởng tượng siêu thực để thu hút khán giả nhí thông qua bối cảnh, không gian hoành tráng. Cuối cùng, sau một quá trình tìm hiểu và phân tích, lựa chọn của chúng tôi là cho ra đời hình tượng Wolfoo, phản ánh đúng thực tế và tập trung truyền tải thông điệp nhân văn, giáo dục qua những tình huống gần gũi hàng ngày.

Bị hiểu lầm là sản phẩm “ngoại nhập” khi từ tên gọi đến hình mẫu mang dáng vẻ hiện đại, hội nhập nhưng Sconnect lại cảm thấy vui. Vui vì sản phẩm của mình đã có thể đứng ngang hàng với những sản phẩm của nước ngoài. Tuy nhiên, nhà sáng lập thương hiệu phim hoạt hình Việt cũng nghiêm túc nhìn nhận rằng đây là vấn đề cần suy ngẫm, khi chưa thể tận dụng được những giá trị của văn hóa Việt Nam, đem bản sắc đất nước mình đến với bạn bè quốc tế.

Phim Wolfoo và hòn đảo kỳ bí

Để đưa biểu tượng nhân vật đến khán giả, Sconnect đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng hành vi của trẻ nhỏ và phương pháp giáo dục Montessori để đưa vào bộ phim 12 tiêu chuẩn giáo dục phù hợp với trẻ, từ đó nhận được sự tin tưởng của phụ huynh và sự yêu thích từ trẻ em trên toàn cầu. Lựa chọn tiếp theo của Sconnect chính là nối dài giá trị mà một nhân vật hoạt hình đem lại, thay vì chỉ dừng lại ở một sản phẩm hoạt hình. 

Wolfoo là nhân vật hoạt hình tiên phong đang được Sconnect áp dụng mô hình “Thương mại hóa sản phẩm sở hữu trí tuệ”. Trước sự yêu mến của đông đảo khán giả nhí, Sconnect tiếp tục phát triển hệ thống game dựa trên bộ nhân vật Wolfoo cũng như giá trị cốt lõi về giáo dục của bộ phim vào cuối năm 2021. Chỉ sau một thời gian ngắn, Wolfoo Game nhanh chóng cán mốc 3 triệu lượt tải trên toàn cầu và nhận 22 huy hiệu Teacher Approved do những chuyên gia giáo dục hàng đầu của Google trao tặng.

Thế giới quan của bộ phim hoạt hình Wolfoo bao gồm toàn bộ nhân vật và giá trị giáo dục cũng được chuyển hóa thành sách và các sản phẩm trò chơi giáo dục kết hợp giải trí, tham gia quá trình nuôi dạy con cái của các bậc cha mẹ. 

Phim Wolfoo và hòn đảo kỳ bí

Thành lập vào năm 2014, Sconnect đi những bước đầu tiên với đội ngũ nhân sự chưa đến 10 người và thực hiện những nội dung tổng hợp trên nền tảng YouTube, sớm có lượng traffic đạt 100 triệu views/tháng. Sau hai năm hoạt động, nhân sự tăng lên hơn 60 người, Sconnect bắt đầu mở rộng nội dung sản xuất sang hoạt hình 2D và Stopmotion (hoạt hình đất nặn).

Thời điểm 2016, Stopmotion chưa phổ biến ở Việt Nam, gần như không có đơn vị nào đi trước để học mẫu. Sconnect xác định có nhiều cơ hội phát triển, nhưng đồng thời đây cũng là thách thức lớn, bởi mọi khâu sản xuất đều phải vừa học vừa làm. Trải qua không ít lần thất bại và cũng chính từ những lần thất bại đó, thương hiệu phim hoạt hình Việt đã tự rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục phát triển bền vững hơn.

Với nút kim cương được ghi nhận bởi YouTube, 2 tỷ lượt xem mỗi tháng, 50 triệu người theo dõi đa kênh Online và nhiều lần lọt top 50 kênh YouTube sở hữu nhiều lượt xem nhất do trang công nghệ trực tuyến Tubefilter công bố, Wolfoo nói riêng và hệ sinh thái sản phẩm sáng tạo WOA của công ty Sconnect nói chung ngày càng khẳng định vị thế của trí tuệ Việt trong ngành sáng tạo nội dung trên toàn thế giới.

Đại diện công ty Sconnect Việt Nam cho biết, êkip Wolfoo không ngừng mở rộng quy mô với các tổ sản xuất được chuyên môn hóa theo từng khâu. Tới nay, êkip đã sản xuất 2.700 tập phim, đăng tải 90 video mỗi tháng và chạm mốc hơn 3,6 tỷ giờ xem trên hệ thống kênh Youtube. Những thành tích vang dội này là minh chứng rõ nét nhất cho tâm huyết, chất xám của đội ngũ. 

Cùng với Wolfoo, tới nay, Sconnect còn sở hữu 13 IP hoạt hình áp dụng những công nghệ làm phim mới nhất, sở hữu thế giới quan đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khán giả như: Fairy Tales, Max’s Puppy Dog, Tiny, 3D Minecraft hay Doll Crafts.

Phim Wolfoo và hòn đảo kỳ bí

Từ xuất phát điểm chỉ dựa trên nền tảng YouTube, tới nay, các hệ thống phim hoạt hình của Sconnect đã có mặt trên nhiều kênh truyền hình như SCTV, K+, FPT Play, hay các nền tảng trả phí như OTT/IPTV như Netflix và ở một số quốc gia khác.

Mục tiêu trong tương lai của Sconnect là có thể cho ra mắt một sản phẩm hoạt hình lấy ý tưởng giá trị đời sống và văn hóa Việt Nam, chứa đựng những câu chuyện gần gũi nhất, truyền tải những giá trị bản sắc của người Việt.

Không chỉ đặt mục tiêu phát triển cho doanh nghiệp mình mà còn hướng tới mục tiêu đưa ngành Hoạt hình của Việt Nam lớn mạnh hơn nữa, Sconnect mong muốn có thể cùng với các đơn vị khác tham gia chuỗi kinh doanh dịch vụ nội dung số, phát triển các sản phẩm cung cấp cho thị trường toàn cầu, đưa các sản phẩm sáng tạo nội dung số Việt Nam ra thế giới. Qua đó sớm hiện thực hóa khát vọng ghi tên Việt Nam lên bản đồ ngành hoạt hình thế giới.

“Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực, đặc biệt là các startup. Sconnect đang phát triển nhiều dự án sản xuất nội dung có quy mô lớn, bộ phim hoạt hình bom tấn của Việt Nam, sẵn sàng chia sẻ cơ hội cho các doanh nghiệp khác cùng đầu tư sản xuất, khai thác kinh doanh”, ông Hoàng nói.

Cuối năm 2022, Sconnect đã được Hội Truyền thông số Việt Nam ủng hộ để trở thành đơn vị sáng lập Câu lạc bộ Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA), một tổ chức xã hội nghề nghiệp của các tổ chức/cá nhân tham gia lĩnh vực sáng tạo nội dung số. Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII, Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và Dịch vụ SCONNECT Việt Nam đã có tới 4 bộ phim được tuyển chọn để trình chiếu trong chương trình toàn cảnh. Đó là các bộ phim Học viện cổ tích (38 phút), Quái vật rác (8 phút), Tình yêu thần chết (13 phút) và Wolfoo và hòn đảo kỳ bí (97 phút). Với tầm nhìn, định hướng và đội ngũ nhân sự mạnh, chắc chắn SCONNECT sẽ còn làm nên những bất ngờ trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực phim hoạt hình.

VIỆT HOÀNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 556, tháng 12-2023

;