Đạo diễn Vũ Trường Khoa trở lại với đề tài gia đình

Đạo diễn NSƯT Vũ Trường Khoa là người đứng sau thành công của những bộ phim truyền hình ăn khách như: Hai phía chân trời, Tình khúc Bạch dương, Hôn nhân trong ngõ hẹp, Khi người đàn ông góa vợ bật khóc, Sống chung với mẹ chồng, Hoa hồng trên ngực trái, Hướng dương ngược nắng, Cả một đời ân oán, Thương ngày nắng về… Thành công ở nhiều đề tài nhưng trong đó phần lớn là những bộ phim về tình cảm gia đình, bộ phim mới nhất của anh: Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ cũng khai thác đề tài sở trường này. Phim lên sóng VTV3 lúc 21h40 các ngày thứ 5 và thứ 6, bắt đầu từ 28/4/2022.

Bộ phim là những mối quan hệ đan xen chồng chéo khiến người trong cuộc cãi vã xung đột

“Không chỉ là drama”

Ngoài đời, NSƯT Vũ Trường Khoa là một đạo diễn kiệm lời nhưng phim của anh thì thường gây “bão”, nổi bật nhất là Sống chung với mẹ chồng, Hướng dương ngược nắng, Thương ngày nắng về đã và đang tạo được dư luận sôi nổi trong khán giả và mạng xã hội. Những bộ phim của anh dù là đề tài gì cũng đều là những câu chuyện gần gũi, thuyết phục và cuốn hút. Vũ Trường Khoa từng chia sẻ: “Suốt 20 năm làm phim, điều quan trọng nhất với tôi là câu chuyện đó có mang lại cho mình cảm xúc thật sự hay không. Chỉ khi mình có cảm xúc thì mới thuyết phục được khán giả. Có lẽ vì thế mà không chỉ làm phim về đề tài gia đình, tôi mới được khán giả đón nhận. Những phim khác về đề tài giới trẻ như Bước nhảy xì tin hay những bộ phim như Hai phía chân trời, Những công dân tập thể... tất cả đều là những câu chuyện mà tôi cảm thấy bị thuyết phục, cuốn hút và nhờ đó mà lấy được cảm xúc của khán giả”.

 Chia sẻ trong buổi họp báo ra mắt phim Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ, đạo diễn Vũ Trường Khoa nói: “Khi đọc kịch bản của biên kịch Trịnh Khánh Hà cùng nhóm biên kịch của VFC, tôi hình dung ngay nhân vật người đàn ông trong câu chuyện chính là diễn viên Việt Anh. Thực ra từ khi làm phim Hướng dương ngược nắng, tôi và Việt Anh đã bàn với nhau về một bộ phim với đề tài người bố đơn thân, không ngờ cơ hội lại đến ngay sau đó. Chúng tôi rất hào hứng, từ khi mới là đề cương, tôi đã bàn luận với Việt Anh. Trong suốt quá trình làm phim, chúng tôi cùng biên kịch luôn trao đổi để có thể thêm vào những tình tiết đắt giá, thậm chí có thật ngoài đời để thêm phần thuyết phục. Tên phim ban đầu là Về chung một nhà, sau đấy biên kịch quyết định đổi thành Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ”. 

Đạo diễn Nguyễn Khải Anh - Phó Giám đốc VFC nhận xét: “Tựa phim hấp dẫn và gây tò mò, có vẻ đậm chất drama. Nhưng bộ phim không chỉ là drama mà trước tiên là phim về mối quan hệ gia đình, xoay quanh những con người muốn tìm kiếm và giữ gìn hạnh phúc gia đình bằng tình yêu và trách nhiệm. Một câu chuyện rất gần gũi với chúng ta bởi ai cũng có một gia đình. Bộ phim cho ta thấy, gia đình được gắn kết không chỉ bằng tình yêu thương mà còn cần cả trách nhiệm và bổn phận. Bên cạnh đó, phim xen kẽ những yếu tố giải trí rất hấp dẫn”. 

Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ khai thác những khía cạnh của hôn nhân, sau hôn nhân. Những khó xử của mỗi người trong cuộc sẽ khiến người xem có thêm nhiều góc nhìn trước khi lựa chọn, quyết định. Phim xoay quanh cuộc hôn nhân của Giang và Việt. Họ đều là những người đã từng đổ vỡ và tổn thương trong quá khứ. Việt có một đời vợ, có con gái riêng nay đã 18 tuổi. Còn Giang trước khi đến với Việt cũng đã trải qua một mối tình sâu đậm nhiều năm nhưng bị phản bội. Họ đều là nhũng người từng trải, hiểu biết, đến với nhau không chỉ bởi tình yêu mà còn bởi họ tin rằng người kia sẽ là bến đỗ bình yên cho cuộc đời mình sau những giông bão đã qua. Thế nhưng cuộc hôn nhân của họ nhanh chóng bị xáo trộn bởi sự xuất hiện của những người “cũ” từ mối quan hệ trong quá khứ. Nếu Việt bị cản trở bởi cô con gái muốn về ở chung với bố, cô vợ cũ không cam tâm nhìn chồng hạnh phúc với người mới thì Giang lại bị phân tâm vì anh người yêu cũ xuất hiện với tâm thế của một kẻ độc thân muốn giữ lại người phụ nữ mà anh đã từng yêu. Bên cạnh đó, bà Thanh - mẹ của Giang với suy nghĩ cách biệt thế hệ và mối quan hệ căng thẳng với con riêng của Việt càng khiến gia đình nhỏ của họ rối tung lên. Trớ trêu hơn, con gái của Việt lại phải lòng Vũ - người yêu cũ của Giang. Những mối quan hệ đan xen chồng chéo khiến người trong cuộc cãi vã xung đột, không biết ứng xử ra sao cho phải và có lúc tưởng như bất lực đành buông xuôi.

 Vẫn là những câu chuyện muôn thủa của gia đình nhưng Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ đi sâu khai thác mối quan hệ giữa “người cũ” và “người mới” trong hôn nhân. Những khó xử, tiếc nuối day dứt của mỗi người về những mối quan hệ cũ và những dằn vặt giằng xé trong lòng để phải lựa chọn sao cho khỏi làm tổn thương cả người cũ và người mới ngổn ngang trong lòng họ. Qua những góc khuất hôn nhân này, khán giả sẽ soi chiếu và rút ra những bài học cho riêng mình. Những câu chuyện chưa bao giờ hết tính thời sự này sẽ là góc khai thác tâm lý đầy khác biệt của đạo diễn Vũ Trường Khoa. 

Trong phim, các nhân vật đều là những người có lý lẽ, có hiểu biết, phân biệt được đúng sai. Nhưng trong những mối quan hệ chồng chéo này, không phải lúc nào họ cũng cư xử đúng mực bởi nhiều tình huống trớ trêu xô đẩy khiến những cố chấp, định kiến, mặc cảm và cả sự tiếc nuối, ích kỷ hay sở hữu đã khiến họ gây tổn thương cho người khác. Nhiều tình huống đáng giận nhưng cũng đáng thương, bởi các nhân vật cũng mang những tổn thương, buồn vui, cố chấp rất con người. Hòa mình vào câu chuyện, hẳn nhiều người sẽ nhận thấy bóng dáng mình trong những tình huống bất lực bởi sự trớ trêu của hoàn cảnh, trước những con đường đi lối nào cũng thấy mình sai. Trường đoạn gây ấn tượng nhất có lẽ là cảnh Việt ngồi hát tặng con gái và xin lỗi con, anh bật khóc và thừa nhận: “Bố đã trải qua hai cuộc hôn nhân rồi nhưng đến giờ gia đình vẫn nát bét”.

Việt Anh và Lã Thanh Huyền trong vai Việt và Giang

Sau tất cả những tình huống gây ra bởi ứng xử của các nhân vật trong mối quan hệ cũ - mới, cuối cùng các nhân vật đã khiến người xem nhận ra rằng tình yêu thương, sư cảm thông chia sẻ chính là cái gốc của hạnh phúc. Và bình yên sẽ đến khi mỗi người biết đặt mình vào vị trí của người khác để vị tha hơn.

 Câu chuyện trong phim hẳn sẽ gần gũi với nhiều khán giả, khi trong xã hội hiện đại những mối quan hệ được gọi là “cũ” ngày càng nhiều. 

Khi chuyện phim gần gũi với chuyện đời

Trong vai Việt - một người đàn ông trung niên tuy thành công trong công việc nhưng lại gặp trắc trở trong hôn nhân khiến gia đình tan vỡ, diễn viên Việt Anh đã tìm thấy hình bóng cuộc đời mình trong rất nhiều tình huống. Có những câu chuyện trên phim gần gũi đến mức khiến Việt Anh xúc động không kìm được cảm xúc trên trường quay. Ngay trong buổi họp báo ra mắt phim, anh cũng nhiều lần nghẹn ngào xúc động khi tâm sự về vai diễn này, anh đã vắt kiệt sức mình cho nhân vật, nhiều lần điện thoại cho đạo diễn và biên kịch muốn thêm nhiều câu chuyện có thật vào phim. Tất cả với tâm nguyện “tôi ước ao có một bộ phim để dành cho các con của mình. Đây là món quà tôi muốn gửi đến con gái, để con hiểu được tình yêu của tôi dành cho con nhiều như thế nào. Hy vọng khán giả sẽ đồng cảm với bộ phim, vì nó rất thật. Đây cũng là bộ phim làm khó tôi nhất từ trước đến nay, bởi xưa nay mọi người nghì rằng đóng phim khó nhất là khóc. Đến phim này tôi mới nhận ra rằng, để kìm nén không khóc còn khó hơn nhiều!”.

Chỉ cần dán thêm bộ râu, Việt Anh đã hóa thân trọn vẹn thành Việt - một người quảng giao, cởi mở lịch thiệp, đơn giản, không định kiến, thích rong chơi nhưng không hề vô trách nhiệm lại nồng nhiệt và chân thành. Thế nhưng anh vẫn bất lực chấp nhận gia đình tan vỡ và trong cuộc hôn nhân thứ hai, điều giày vò khiến anh đau khổ nhất chính là không biết lựa chọn thế nào để khỏi làm tổn thương con gái cũng như vợ mới cưới. Cũng như Việt, ngoài đời Việt Anh luôn mang cảm giác có lỗi với con vì đã không giữ được gia đình trọn vẹn, vì đã không làm tròn trách nhiệm của một người cha. Tất cả những đau khổ, dằn vặt, tiếc nuối đã được anh diễn tả một cách chân thành nhất trên phim, với tâm thế mong khán giả và quan trọng nhất là các con của mình nhận ra rằng anh đã biết lỗi lầm của mình và gửi đến các con lời xin lỗi. Việt Anh tâm sự rằng, anh mong muốn khán giả xem phim sẽ nhận ra tất cả những lầm lỗi ấy, để không ai mắc phải những sai lầm để rồi tiếc nuối như anh.

HOÀNG ANH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 496, tháng 4-2022

;