Những đổi mới ở du lịch Sầm Sơn

 

Biển Sầm Sơn - Ảnh: Tuấn Minh

  Trong những năm qua, du lịch Sầm Sơn có nhiều thuận lợi để phát triển như: hệ thống giao thông, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch tương đối hoàn thiện. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng. Khu nghỉ dưỡng cao cấp của tập đoàn FLC được đầu tư với quy mô lớn và hoạt động có hiệu quả cao… tạo ấn tượng tốt đẹp, thu hút đông đảo du khách.

   Năm 2018, thành phố được đón 4,285 triệu lượt khách, vượt 2,02% kế hoạch, tăng 2,02% so với cùng kỳ; phục vụ 8,1 triệu ngày khách, vượt 1,25% kế hoạch, tăng 8% so với cùng kỳ. Doanh thu ước tính đạt 3.660 tỷ đồng, bằng 101,4% kế hoạch, tăng 19,4% so với năm 2017.

   Để có được những kết quả trên, Sầm Sơn đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức quản lý nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực an ninh - trật tự, vệ sinh môi trường, văn hóa ứng xử, kinh doanh lưu trú.

   Về công tác chỉ đạo, điều hành

   Thành phố tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo hoạt động du lịch, dịch vụ, thành lập tổ quản lý điều hành của UBND thành phố, do đồng chí Chủ tịch UBND thành phố làm tổ trưởng. Các đồng chí trong ban chỉ đạo, tổ quản lý chủ động nắm bắt tình hình hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn, trực tiếp chỉ đạo và phản ánh, đề xuất với lãnh đạo chấn chỉnh kịp thời những hạn chế trong hoạt động du lịch. Thành phố duy trì số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng CA thành phố, Đội 113, Đội QLTT… để nhanh chóng tiếp nhận phản ánh của du khách, nhân dân và chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ 24/24h.

   Về công tác quảng bá, tuyên truyền

   UBND thành phố đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức thành công họp báo về du lịch Sầm Sơn, tích cực cung cấp thông tin cho báo chí để tuyên truyền, đưa tin về các hoạt động văn hóa, du lịch địa phương. Phối hợp với Đài Truyền hình, Đài Phát thanh thực hiện 6 phóng sự, 31 tin về du lịch Sầm Sơn. Chỉnh trang và làm mới gần 700 pa nô tấm nhỏ, tuyên truyền về du lịch trên các trục đường giao thông chính của thành phố như: Đại lộ Nam Sông Mã, Quốc lộ 47, đường Hồ Xuân Hương, đường Nguyễn Du… Tổ chức hoạt động có hiệu quả website: www.dulichsamson.gov.vn. Duy trì, tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội truyền thống để tăng cường công tác quảng bá, thu hút du khách đến với Sầm Sơn như: lễ hội Cầu phúc, lễ hội Bánh chưng - bánh dày, lễ hội Cầu Ngư - bơi chải…

   Về công tác trật tự, xây dựng, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường

   Các công trình xây dựng được đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trước thời gian cao điểm của du lịch. Các công trình đang thi công được thu gọn, che chắn đảm bảo vệ sinh, không để vật liệu xây dựng lấn chiếm vỉa hè. Thành phố quy định không bố trí kinh doanh tại vỉa hè 2 bên đường Hồ Xuân Hương, khuôn viên bãi biển để tạo không gian đi bộ, dạo mát cho du khách và nhân dân. Đồng thời, sắp xếp lại các bến thuyền trên khu vực bãi biển để mở rộng bãi tắm, đảm bảo vệ sinh môi trường; tiến hành lắp mới 30 cụm đèn logo treo cột, 33 cây điện trang trí, hệ thống cây xanh được chăm sóc, chỉnh trang thường xuyên; thực hiện tốt ngày tổng vệ sinh môi trường toàn thành phố; gom rác thải trên các tuyến phố được Công ty cổ phần MTĐT&DVDL thực hiện hằng ngày. Đặc biệt, vệ sinh môi trường trên khu vực bãi biển được duy trì tốt. Bãi biển sạch đẹp, nhận được nhiều lời khen của du khách.

   Về công tác phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm

   Thành phố đã mở các lớp cập nhập kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho 988 người, thuộc 600 cơ sở đang trực tiếp sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm, những người phục vụ ăn uống ở các nhà hàng, hàng ăn đường phố. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch.

   Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ

   UBND thành phố phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo Công an thành phố và các lực lượng xây dựng, triển khai các phương án đảm bảo ninh trật tự, an toàn giao thông. Trên địa bàn, không xảy ra các vụ trọng án, vụ việc phức tạp. Tình trạng trộm cắp, cò lơ dẫn khách, ép khách, ép giá giảm đáng kể. Không có băng nhóm, ổ nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, bảo kê trên địa bàn. Các vụ việc liên quan đến du khách được xử lý kịp thời. Thành phố đã thực hiện việc quy hoạch, bố trí thêm các bãi đậu xe, lắp đặt biển chỉ dẫn cho ô tô, xe điện, xích lô. Công tác tuần tra, xử lý vi phạm được thực hiện tích cực, nghiêm minh, đặc biệt là đối với dịch vụ xe điện. Công tác phòng chống cháy nổ, đã được tổ chức hướng dẫn, kiểm tra thường xuyên nên không có vụ việc nghiêm trọng xảy ra.

   Về công tác quản lý du lịch, dịch vụ

   Thành phố đã ban hành 18 phương án, kế hoạch quản lý các hoạt động dịch vụ du lịch. Các phương án được xây dựng một cách khoa học, cụ thể cho UBND các phường, xã trực tiếp quản lý các hoạt động du lịch, dịch vụ. Ban chỉ đạo du lịch, lãnh đạo thành phố luôn kiểm tra, nhắc nhở, chỉ đạo. Các vi phạm đã được xử lý nghiêm, công bố công khai trên đài Phát thanh, website du lịch và các phương tiện thông tin đại chúng đem lại hiệu ứng tích cực. Ý thức của người kinh doanh được nâng lên, chất lượng dịch vụ đã có tiến bộ.

   Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Sầm Sơn, Thanh Hóa còn có một số vấn đề bất cập. Công tác kiểm tra còn chồng chéo gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp du lịch. Công tác đảm bảo an ninh - trật tự có thời điểm chưa theo kịp diễn biến, yêu cầu. Tình trạng lừa gạt, o ép du khách tái diễn ở một số cơ sở lưu trú với những hình thức mới, trắng trợn hơn. Nước thải từ 3 cống lớn của thành phố chảy trực tiếp ra biển, ảnh hưởng tới môi trường. Đặc biệt, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm của chính quyền cấp phường ở những khu vực giáp ranh.

   Những hạn chế, bất cập này một phần do lực lượng ít, kinh phí không đáp ứng được, phần lớn do ý thức của nhiều người tham gia kinh doanh du lịch vẫn chưa theo kịp được tầm vóc, sức phát triển của đô thị du lịch biển. Một số chủ cơ sở lưu trú, ăn uống quá nặng lợi nhuận trước mắt, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích lâu dài của thành phố dẫn đến những xung đột lợi ích với khách hàng. Phong cách phục vụ chưa mang tính chuyên nghiệp của du lịch hiện đại.

   Để du lịch Sầm Sơn xứng đáng với tiềm năng, tầm vóc mới, thành phố Sầm Sơn đặt ra mục tiêu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án quản lý dịch vụ du lịch phù hợp với thực tế. Trên cơ sở đó, tăng cường quảng bá, tuyên truyền nâng cao hình ảnh du lịch Sầm Sơn. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, trong đó tập trung chỉnh trang đô thị và giải phóng mặt bằng phục vụ nâng cấp, cải tạo các tuyến đường trên địa bàn. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng đào tạo dài hạn và chuyên sâu.

 

Tác giả: Nguyễn Thanh Cường

Nguồn: Tạp chí VHNT số 422, tháng 8-2019

 

;