Khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022

Tối ngày 6-10-2022, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp thành phố Thái Nguyên, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ Khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022.

Tham dự Lễ khai mạc có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thanh Hải; Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh; Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Cao Thị Xuân; Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu I Trung tướng Dương Đình Thông; Phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải; Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng; đại diện lãnh đạo cùng đồng bào dân tộc Dao các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa, Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Ninh, Lạng Sơn và đông đảo nhân dân tỉnh Thái Nguyên tham dự chương trình.

Các đại biểu tham dự lễ Khai mạc - Ảnh: Hùng Mạnh

Ngày hội là dịp tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, kết luận số 76-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đã đề ra. Đây cũng là dịp để Thái Nguyên giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch, tạo không gian văn hóa để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, nâng cao nhận thức trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao hiện nay.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ Khai mạc - Ảnh: Trần Huấn

Phát biểu tại Lễ khai mạc Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “…việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022 là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Nghị quyết của Đảng đã đề ra. Trong đó tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của các cộng đồng dân tộc anh em trên nguyên tắc văn hóa không có sự cao thấp, nhỏ hay lớn mà chỉ có sự đa dạng, nét đặc sắc tiêu biểu cần được tôn trọng, tôn vinh”.

“Đến với Thái Nguyên, về với Ngày hội, người dân, du khách được thưởng thức các làn điệu dân ca, dân vũ, được chiêm ngưỡng sắc màu thổ cẩm rực rỡ, cùng nhau hòa mình vào không gian các lễ hội gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Dao và không khí náo nhiệt, sôi động của các môn thi đấu thể thao truyền thống qua sự thể hiện của gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 14 tỉnh, thành phố. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng du lịch văn hóa đặc sắc của tỉnh Thái Nguyên nói riêng, của các tỉnh vùng Đông Bắc nói chung. Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao không chỉ góp phần bảo tồn, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong vùng” – Bộ trưởng khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ Khai mạc - Ảnh: Trần Huấn

Ghi nhận và đánh giá cao Bộ VHTTDL đã phối hợp với tỉnh Thái Nguyên cùng với các địa phương tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến chia sẻ: “Văn hóa của dân tộc Dao được kết tinh từ cuộc sống lao động sản xuất, trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển; phong phú, đa dạng thống nhất trong nền văn hóa Việt Nam. Đồng bào vừa là chủ thể sáng tạo vừa là đối tượng thụ hưởng; với những bộ trang phục đặc sắc, những làn điệu Páo Dung đằm thắm, ngọt ngào, cùng với điệu múa, tiếng sáo, tiếng thanh la, tù và trầm lắng... tạo nên cốt cách tâm hồn, tình cảm, nền tảng tinh thần của dân tộc Dao, hòa quyện trong nét đẹp văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Chúng ta có trách nhiệm lưu giữ và truyền lại cho thế hệ mai sau”. “Ngày hội hôm nay cũng là dịp để đồng bào tiếp tục bảy tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của Bác Hồ, của Đảng và Nhà nước; động viên nhau hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập công tác và chiến đấu; thiết thực góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” - ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022 là sự kiện văn hóa lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh, giới thiệu và quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và đặc sắc của dân tộc Dao trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của các dân tộc Việt Nam; qua đó góp phần tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận và tin tưởng của nhân dân các dân tộc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại lễ khai mạc đã diễn ra chương trình nghệ thuật hoành tráng với chủ đề “Giấc mơ mặt trời”, chương trình được chia làm 3 chương gồm: Chương I: Gọi non ngàn thức giấc; Chương 2: Những cung bậc núi rừng; Chương 3: Khúc tự tình xứ núi, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách và người dân tham gia Ngày hội.

Một số tiết mục nghệ thuật tại Lễ Khai mạc - Ảnh: Hùng Mạnh

Sau buổi lễ Khai mạc, nhiều chương trình hoạt động được tổ chức trong thời gian diễn ra Ngày hội như: trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa du lịch các địa phương; triển lãm “Đặc trưng văn hóa dân tộc Dao”; liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi lễ truyền thống; hoạt động thể thao quần chúng…

HÙNG MẠNH

;