Khai mạc các hoạt động tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV tại tỉnh Bình Định năm 2023

Sáng ngày 8-9-2023, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, UBND tỉnh Bình Định chủ trì phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh miền Trung long trọng tổ chức khai mạc các hoạt động tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV tại tỉnh Bình Định năm 2023.

Tới dự buổi lễ có: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung, Hội đồng nghệ thuật, Ban Trọng tài…, đặc biệt sự có mặt của hàng trăm nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng của các dân tộc miền Trung đến từ 11 tỉnh (Bình Định, Bình Thuận, Thanh Hóa, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Bình).

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc các hoạt động tại Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV

Ngày hội được tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hóa ý nghĩa, để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, tạo động lực thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Trong khuôn khổ của Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV, có rất nhiều hoạt động độc đáo, đặc sắc như: Liên hoan văn nghệ quần chúng; Trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; Trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; Trưng bày ảnh các dân tộc thiểu số miền Trung đồng hành cùng sự phát triển của đất nước; Trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực; Triển lãm Đặc trưng văn hóa các dân tộc miền Trung trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam; Hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc; Hoạt động xúc  tiến, quảng bá du lịch.

Vụ trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung phát biểu khai mạc

Theo bà Nguyễn Thị Hải Nhung - Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL), Phó Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Các hoạt động này chính là sân chơi bổ ích, lành mạnh, tạo mạch nguồn đầy cảm xúc cho các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đã gắn bó, đam mê với nghệ thuật dân gian và thể thao truyền thống dân tộc. Ban Tổ chức hy vọng các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội của các đoàn sẽ tạo nên một bức tranh sinh động, rực rỡ sắc màu nhưng không kém phần tinh tế và đa dạng về toàn cảnh đời sống văn hóa của các dân tộc miền Trung”.

Tại buổi khai mạc bà Nguyễn Thị Mai Hương - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh Thanh Hóa  chia sẻ: “Sau khi dàn dựng, tập luyện các tiết mục nghệ thuật, đồng bào dân tộc được tham gia Ngày hội như dịp này, họ sẽ càng thấy được giá trị văn hóa để từ đó họ nhận thức và bảo tồn, phát huy di sản của dân tộc mình. Đây cũng là một lần chúng ta tri ân các nghệ nhân, diễn viên”.

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi khai mạc

Với tinh thần chung: Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển, Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV là sự kiện văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc miền Trung tới bạn bè trong nước và quốc tế.

LIÊN HƯƠNG - Ảnh: TUẤN MINH

;