Hãng phim Hoạt hình Việt Nam tổng kết nghệ thuật năm 2022

Sáng ngày 28-12-2022, tại rạp Thánh Gióng số 7 Trần Phú, Hà Nội, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam tổng kết nghệ thuật và giới thiệu phim sản xuất năm 2022. Năm qua, Hãng phim đã hoàn thành và trình Hội đồng duyệt phim ngắn quốc gia 21 phim hoạt hình, hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Phát biểu tại buổi lễ Tổng kết, NSND Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cho biết: “Năm 2022, mặc dù đứng trước khó khăn về dịch COVID-19 trong quý I, nhưng công ty vẫn hoàn thành kế hoạch sản xuất của năm 2022 với 21 bộ phim, trong đó có 1 phim 30 phút, đạt thời lượng 230 phút phim, tương đương với 23 chỉ tiêu phim. Đến thời điểm 30-11-2022 công ty đã hoàn thành và trình Hội đồng duyệt phim ngắn quốc gia 21 phim và đã được Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim”.

NSND Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng Phim hoạt hình Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Năm qua, khâu kịch bản của Hãng đã đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu sản xuất phim năm 2022 và kế hoạch đặt hàng năm 2023, gối 2023-2024 theo đúng quy định của Bộ tài chính, Bộ VHTTDL và Cục Điện ảnh đề ra. Và hiện nay Hãng đang chuẩn bị để trình duyệt các đợt kịch bản phục vụ cho kế hoạch sản xuất phim năm 2024-2025. Bên cạnh đó, Hãng tiếp tục hoàn thiện kịch bản cho dự án phim truyện hoạt hình chiếu rạp và tiếp tục sản xuất các phim series dài tập.

Tính tới 30-11-2022 Hãng đã hoàn thành các phim trong kế hoạch sản xuất năm 2022. Bên cạnh đó, Hãng đang triển khai tổ chức sản xuất 3 bộ phim hoạt hình lịch sử lớn với thời lượng 30 phút, gối từ năm 2022 và sẽ hoàn thành trong năm 2023, bao gồm: Đinh Tiên Hoàng Đế - phim 2D; Tiếng Cồng Núi Nưa - 2D; Anh hùng Núi Tản - phim 3D.

Cảnh phim "Sự tích đầm Dạ Trạch"

Để tăng cường chất lượng kịch bản, Hãng đã kết hợp với trung tâm sáng tác và Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức thành công Trại sáng tác kịch bản Đà Lạt với 15 kịch bản và thu được kết quả đáng khích lệ. Thông qua các Trại sáng tác, Hãng đang từng bước nâng cao trình độ đội ngũ cộng tác viên, mở rộng và bồi dưỡng những cây bút trẻ phục vụ chiến lược nâng cao chất lượng kịch bản hoạt hình trong thời gian tới. Kết quả thể hiện rõ trong nội dung chùm phim 2022 với sự đa dạng về đề tài, phong phú về mặt nội dung, bao gồm với các phim triết lý, phim đồng thoại, cổ tích, sự tích, phim series… trong hình thức thể hiện với phim có thoại, phim không lời.

Cảnh phim "Cây ổi thiên đường"

Trong kỳ nghỉ hè năm 2022, lần đầu tiên Hãng phim Hoạt hình Việt Nam phối hợp với Trung tâm Chiếu phim quốc gia ở Hà Nội tổ chức chiếu phim hoạt hình Việt Nam miễn phí tới hết năm 2022. Đây không phải là chương trình chiếu phim miễn phí đầu tiên của Hãng tổ chức. Trước đây, Hãng cũng có nhiều đợt quảng bá phim hoặc chiếu miễn phí phục vụ trẻ em với nhiều hình thức: chiếu phim miễn phí trên mạng nhân Tết thiếu nhi, Tết trung thu, chiếu lưu động tại các trường học hoặc chiếu miễn phí phục vụ nhiều dự án cộng đồng. Tuy nhiên, đợt chiếu miễn phí lần này được thực hiện với một quy mô lớn, trong thời gian dài và mang một ý nghĩa xã hội tích cực.

NSND Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chia sẻ: “Năm 2023, Hãng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng hình ảnh, thương hiệu của Công ty, áp dụng việc ứng dụng công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất phim, tiếp tục làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho cán bộ, nghệ sĩ để nâng cao chất lượng phim đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả và thị trường”.

NGÔ HỒNG VÂN

;