Trao giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam năm 2022

Ngày 28-12, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng và trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam năm 2022, với sự tham dự của các khách mời và họa sĩ từ mọi miền đất nước.

Theo đó, Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam đã trao 116 giải thưởng cho các tác giả - tác phẩm có chất lượng. Trong đó có Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam, Giải thưởng Triển lãm mỹ thuật khu vực, Giải thưởng ngành Phê bình mỹ thuật.

Cụ thể, Hội đồng nghệ thuật đã trao Giải Nhất - Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2022 cho tác phẩm Panorama “Khúc khải hoàn” (Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ) của ông Nguyễn Văn Mạc và nhóm hội viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bảo tồn di sản Văn hóa (Hà Nội). 

Tác phẩm Panorama “Khúc khải hoàn” được  trao giải Nhất

Hai giải Ba được trao cho tác phẩm “Lễ chùa” của tác giả Lê Phương Dung (Hà Nội) và tác phẩm “Xóm vắng” của tác giả Hoàng Minh Đức (Thái Nguyên).

Bên cạnh đó, Hội Mỹ thuật Việt Nam còn trao các giải thưởng A, B, C và Khuyến khích cho các tác giả, tác phẩm ở các khu vực, trong đó: Khu vực I có 23 giải thưởng, gồm 9 giải thưởng ngành hội họa, 3 giải thưởng ngành đồ họa, 7 giải thưởng ngành điêu khắc, 4 giải thưởng ngành mỹ thuật ứng dụng; khu vực II có 11 giải thưởng; khu vực III có 13 giải thưởng; khu vực IV có 10 giải thưởng; khu vực V có 12 giải thưởng; khu vực VI có 15 giải thưởng; khu vực VII có 12 giải thưởng; khu vực VIII có 9 giải thưởng.    

Đối với Giải thưởng ngành Phê bình mỹ thuật năm 2022, Hội đồng nghệ thuật đã trao 2 giải, gồm giải B cho tác giả Uyên Huy với cuốn sách “Nhận diện mỹ thuật ứng dụng Sài Gòn xưa và Thành phố Hồ Chí Minh nay”; Giải C cho cuốn sách "Tranh khắc gỗ hiện đại Thành phố Hồ Chí Minh" của tác giả Đoàn Minh Ngọc. Nhân dịp này, Hội đồng nghệ thuật cũng trao 11 giải thưởng cho các nghệ sĩ trẻ năm 2022.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận định, sau đại dịch COVID-19, đời sống mỹ thuật Việt Nam đã sôi động trở lại, các triển lãm đã được tổ chức sôi nổi ở 8 khu vực trong cả nước. Các nghệ sĩ đều tìm cách bứt phá để tạo câu chuyện mới cho mỹ thuật. Tác phẩm mỹ thuật chủ đề về các vùng miền đều được họa sĩ thể hiện thành công, đồng đều.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn trao giải Nhất Giải thưởng Mỹ thuật năm 2022.  

Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, những nét đặc sắc ở các vùng miền như Tây Bắc, Việt Bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc miền Trung, Nam miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long… đều được các nghệ sĩ thể hiện rất thành công. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, trên một mặt bằng chung như vậy, để có những bứt phá mới nổi trội không nhiều, nhưng nếu để đánh giá toàn cảnh, thì đó là một toàn cảnh vui của nền mỹ thuật đương đại.

Nhân dịp này, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam năm 2022 cho các cá nhân có nhiều đóng góp đối với mỹ thuật Việt Nam.

Tin: NGÔ HUYỀN - Ảnh: BTC

;