Hà Nội: Trưng bày “Tiếng vọng”, lễ ra mắt cờ Mặt trời và các hoạt động văn hóa nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam (1924-2024), sáng ngày 18-4, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức lễ khai mạc Trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”, lễ ra mắt cờ Mặt trời và các hoạt động văn hóa nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Các đại biểu tham quan không gian trưng bày "Tiếng vọng"

Trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng” nhằm giới thiệu đến công chúng gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của hơn 2000 năm trước của dân tộc ta từ thời các Vua Hùng với nền Văn hóa Đông Sơn phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc, được chứng minh qua nhiều sưu tập hiện vật đặc sắc như: công cụ lao động sản xuất, đồ dùng sinh hoạt, vũ khí, nhạc khí… Đặc biệt, kỹ thuật đúc đồng giai đoạn này đã đạt tới trình độ hoàn mỹ, trong đó trống đồng là loại di vật điển hình nhất, hội tụ đầy đủ những tri thức khoa học của thời đại cũng như tài năng và tâm hồn người Việt. Đây cũng là dịp để Bảo tàng Hà Nội giới thiệu đến công chúng và tôn vinh những hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật Quốc gia trong đó có trống đồng Cổ Loa.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà cho biết, “Chuyên đề tiếng vọng” là bộ sưu tập trống đồng độc đáo của Bảo tàng Hà Nội đang lưu giữ, cùng với giải mã kỹ thuật đúc trống đồng và phong tục thờ thần trống đồng - thần Đồng Cổ ở Hà Nội của tổ tiên chúng ta từ ngàn năm trước. Đặc biệt trong trưng bày lần này, trống đồng Cổ Loa - Bảo vật quốc gia được chọn là điểm nhấn để giới thiệu đến công chúng với nội dung thông tin phong phú, câu chuyện lịch sử liên quan đến hiện vật.

Trống đồng Cổ Loa - Bảo vật quốc gia được chọn là điểm nhấn để giới thiệu đến công chúng 

Gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý được Bảo tàng Hà Nội trưng bày trong dịp này

Đông đảo du khách đến tham quan triển lãm

Ngoài chuyên đề “Tiếng vọng” Bảo tàng Hà Nội cũng dành 1 khu để trưng bày bộ cờ Mặt Trời. Đây là một trò chơi được thiết kế bởi tác giả Ninh Quang Trường. Anh đã dành 12 năm nghiên cứu, thử nghiệm từ ý tưởng cho đến khi hoàn thiện. Bộ cờ được lấy cảm hứng từ văn hóa dân tộc Việt Nam và kế thừa các đặc điểm của trò chơi dân gian cũng như các môn cờ truyền thống khác. Các quân cờ được tạo hình giống trống đồng thu nhỏ, với họa tiết mặt trời đặc trưng và bàn cờ hình vuông tượng trưng cho trời tròn đất vuông. Thông qua sản phẩm này, tác giả Ninh Quang Trường mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ yêu di sản văn hóa dân tộc để tiếp tục đồng hành thực hiện ước mơ phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam ra với bạn bè quốc tế.

Du khách trải nghiệm chơi cờ Mặt trời

Với vai trò là một trung tâm kết nối sáng tạo của Thành phố, Bảo tàng Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm xúc tiến quảng bá di sản văn hóa phi vật thể (VICH), mạng lưới Sáng kiến văn hóa Việt Nam, cổ phục Vạn Thiên Y, nhóm Về làng và các làng nghề của Hà Nội tổ chức các hoạt động văn hóa, trải nghiệm nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024. Ngoài Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề Tiếng vọng, ra mắt cờ Mặt trời và các hoạt động nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, tại Bảo tàng Hà Nội còn tổ chức các sự kiện như: Tọa đàm “Sáng tạo vật phẩm, sản phẩm mang văn hóa bản địa - động lực cho phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam” (ngày 19-4-2024); Trải nghiệm chơi cờ Mặt Trời (diễn ra từ ngày 18 đến 21-4-2024); Trải nghiệm cổ phục Việt Nam, mặc trang phục truyền thống, chụp ảnh với không gian bảo tàng (từ ngày 18 đến 21-4-2024); Hoạt động giao lưu cờ Mặt Trời (sáng ngày 21-4-2024).

Tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc

Đây là những hoạt động nhằm gìn giữ và thúc đẩy tình yêu văn hóa của cộng đồng, cũng như tạo ra một sân chơi trải nghiệm văn hóa sáng tạo, giúp nhân dân trong nước và du khách nước ngoài có thêm hiểu biết về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

THANH DANH - Ảnh: THÚY NGA

;