Báo Văn nghệ kỷ niệm 75 năm ra số đầu tiên (1948-2023)

Sáng ngày 26-10-2023, tại Hà Nội, Báo Văn nghệ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày ra số đầu tiên (1948-2023). Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư; Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của gần 400 khách mời là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Hội Nhà văn Việt Nam; các nhà văn, bạn viết; nguyên cán bộ lãnh đạo, nhân viên từng công tác tại Báo Văn nghệ cùng các phóng viên, biên tập viên, nhân viên tại tòa soạn.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Trải qua một chặng đường dài phát triển, đội ngũ những người làm báo đã không ngừng nỗ lực, trưởng thành, mang đến bạn đọc những ấn phẩm chất lượng, với nhiều bài viết ghi dấu ấn sâu sắc. Trong Thư chúc mừng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Suốt 75 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày ra số đầu tiên đến nay, làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”, vượt qua bao gian khổ, ác liệt của các cuộc chiến tranh và những khó khăn, thách thức của công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, Báo Văn nghệ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu, trưởng thành về mọi mặt, với nhiều ấn phẩm có chất lượng, nhiều cây bút có tên tuổi được bạn đọc quý mến.

Báo Văn nghệ là một trong những địa chỉ tiêu biểu của nền báo chí cách mạng nước nhà, luôn luôn đồng hành cùng những chặng đường vẻ vang của Đảng, của dân tộc, góp phần cùng các cơ quan báo chí trong nước hoàn thành tốt trọng trách của báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang, Báo Văn nghệ không chỉ mang những thành tựu sáng tạo của các nhà văn, nhà thơ, các nghệ sĩ đến với Nhân dân, mà còn là diễn đàn trao đổi học thuật, đưa đường lối văn nghệ của Đảng đến với các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ; đồng thời là cầu nối để giới văn nghệ đóng góp ý kiến, thể hiện sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm đối với sự phát triển văn hóa dân tộc, cũng như đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Nhân dân, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, chấn hưng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Tổng Biên tập Báo Văn nghệ đọc Diễn văn khai mạc

Trong diễn văn khai mạc, nhà văn Khuất Quang Thụy – Tổng Biên tập Báo Văn nghệ đã xúc động nhắc lại những kỷ niệm đầy vẻ vang mà tờ báo đã đồng hành cùng lịch sử dân tộc: “Từ ngày ra đời số báo đầu tiên tại xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống Pháp, tới ngày hôm nay Báo Văn nghệ đã đi được một chặng đường dài trọn vẹn 75 năm với biết bao thăng trầm, gian lao…

Ngoài việc luôn giữ vững định hướng, tôn chỉ mục đích, Báo Văn Nghệ còn có một nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là nơi tập hợp đội ngũ các văn nghệ sĩ trong cả nước, tuyển chọn và công bố các tác phẩm chất lượng cao, sáng tạo để hỗ trợ khích lệ đội ngũ những nhà văn nhà thơ, nghệ sĩ nhà nghiên cứu văn hóa, văn học nghệ thuật trên con đường tìm tòi sáng tạo của họ”. 

Ông khẳng định: “Một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công và vị thế, thương hiệu vững bền của Báo Văn nghệ trong suốt 75 năm qua là do Đảng, Nhà nước ta đã dày công đào tạo, rèn luyện được một đội ngũ văn nghệ sĩ vững vàng về lý tưởng và tài năng trong nghệ thuật để chèo lái con thuyền Văn nghệ qua bao chặng đường sóng gió, gian nan”.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm mong muốn rằng, bên cạnh việc phát triển trang báo điện tử hiện nay, những trang Báo Văn nghệ trước đây sẽ được số hóa, để độc giả có thể tiếp cận và thấy được một phần lịch sử của tờ báo nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - Nguyễn Quang Thiều khẳng định: “Báo Văn nghệ xứng đáng là một phần trong lịch sử lớn lao của dân tộc, của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Mong rằng các nhà văn, nhà thơ tiếp tục ủng hộ Báo Văn nghệ bằng cách mang tiếng nói trung thực nhất, sâu sắc nhất, trí tuệ nhất, hoàn mỹ nhất, đẹp nhất trong sáng tạo nghệ thuật. Chỉ như vậy, chúng ta mới làm cho tờ Văn nghệ giữ lại thương hiệu của mình và bền vững phát triển”.

Ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam tin rằng: Trong giai đoạn tới, sau Lễ kỷ niệm này, Báo Văn nghệ tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hơn, sâu sắc hơn, bền vững hơn.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Báo Văn nghệ ra số đầu tiên, Ban Biên tập đã cho ra mắt giao diện Báo Văn nghệ điện tử tại địa chỉ: baovannghe.com.vn, baovannghe.vn và ra mắt Báo Văn nghệ Trẻ điện tử tại địa chỉ: vannghetre.com.vn, vannghetre.vn.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm

Với tôn chỉ mục đích đã được xác định từ khi ra đời, đồng hành cùng dân tộc và đất nước, với những thành tựu xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước của dân tộc, Báo Văn nghệ xứng đáng với những tấm Huân chương Độc lập hạng Nhất và hạng Nhì do Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng, cùng với lời tuyên dương: “Đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, phản ánh cuộc sống mới con người mới, góp phần xây dựng và phát triển nền Văn nghệ cách mạng Việt Nam”.

Tin, ảnh: VÂN ANH

;