Lai Châu đã sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I

Chiều 23-10, Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Lai Châu tổ chức họp báo, thông tin về Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I, với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải chủ trì họp báo.

Toàn cảnh Họp báo

Theo đó, Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I sẽ diễn ra tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu từ ngày 3 đến 5-11. Đây là lần đầu tiên Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Ngày hội này. Đồng bào các dân tộc có số dân dưới 10.000 đến từ 11 tỉnh: Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Bình và Kon Tum. Ngày hội có sự tham dự của 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người như: Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, Cống, Bố Y, Cơ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn và Ngái. Trong đó,  5 dân tộc có số dân dưới 1.000 người, 6 dân tộc có số dân dưới 5.000 người, 3 dân tộc có số dân trên 5.000 người.

Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung thông tin về Ngày hội

Theo Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung công bố tại họp báo, Lễ khai mạc Ngày hội sẽ diễn ra tối 3-11, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu, được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV2), Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài PT-TH tỉnh Lai Châu. Trước đó, các đại biểu dự Lễ dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu.

Vụ trưởng Nguyễn Thị Hải Nhung cũng cho hay, điểm chung của các dân tộc này là nhiều nét văn hóa đang dần bị mai một theo thời gian. Bởi vậy, ngày hội là dịp để giao lưu bổ ích, nơi các nghệ nhân giới thiệu, trình diễn những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết, sự kiện nhằm cụ thể hóa sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác dân tộc, công tác phát triển chính sách, văn hóa, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các dân tộc có số dân dưới 10.000 người; cũng như tập trung quảng bá tiềm năng, thế mạnh văn hóa, du lịch của các dân tộc này.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: “Đây cũng là dịp để lan tỏa, quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, nhất là các dân tộc có số dân dưới 10.000 người tới bạn bè trong nước và quốc tế; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ban, bộ, ngành và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam”.

Thứ trưởng cho rằng, sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL phối hợp với tỉnh Lai Châu lần này là sự kết hợp cần thiết để tổ chức thành công Ngày hội. Trong lễ khai mạc, ngoài việc huy động đội ngũ nghệ nhân, quần chúng… sẽ khai thác thêm các làn điệu dân ca dân vũ do chính đồng bào tham gia trình diễn, có như vậy mới làm nổi bật những tinh hoa văn hóa độc đáo của các dân tộc có dân số dưới 10.000 người.

 Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu Lương Chiến Công thông tin về công tác chuẩn bị cho Ngày hội

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu Lương Chiến Công cho hay, ngoài các hoạt động do Bộ VHTTDL chỉ đạo thực hiện, Lai Châu sẽ có nhiều chương trình đặc sắc khác lồng ghép vào Ngày hội như: Tổ chức chương trình Famtrip khảo sát và kết nối các doanh nghiệp lữ hành trong nước; 3 tỉnh bắc Lào (Phông Sa Lỳ, U Đôm Say, Luông Pha Băng) và Châu Hồng Hà tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); Tọa đàm đánh giá khả năng khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh; Tổ chức không gian trưng bày, quảng bá giới thiệu và thưởng thức trà, quảng bá giới thiệu sâm, lan và sinh vật cảnh của Lai Châu; Tổ chức giải đua mô tô địa hình Lai Châu mở rộng lần thứ I, tại huyện Tân Uyên; Đăng cai tổ chức giải Dù lượn đường trường Pu Ta Leng Việt Nam mở rộng lần thứ II; tổ chức giải leo núi “Chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn” mở rộng lần thứ I năm 2023.

Ngoài ra, còn có hoạt động tri ân “Gặp mặt các nghệ nhân tiêu biểu, người có nhiều hoạt động đóng góp trong công tác bảo tồn và trao truyền văn hóa truyền thống của 14 dân tộc tham gia Ngày hội”.

Ông Lương Chiến Công cũng khẳng định, đến giờ phút này, Lai Châu đã cơ bản chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I năm 2023. Các công đoạn phê duyệt kịch bản, chuẩn bị không gian trình diễn cho nghệ nhân và đồng bào đã hoàn thành theo đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải phát biểu tại Họp báo

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải cảm thấy rất vinh dự khi Lai Châu được đăng cai tổ chức một ngày hội lớn, khẳng định thông qua việc tổ chức thành công Ngày hội và Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu 2023, tỉnh mong muốn Lai Châu sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để Lai Châu tăng cường quảng bá về vùng đất, văn hóa, con người Lai Châu và Việt Nam tươi đẹp đến với du khách.

NGÔ HUYỀN - Ảnh: MINH PHẠM

 

 

 

 

 

;