Ấn tượng Lâm Vissay

Là một trong số những diễn viên Việt kiều quen mặt trên màn ảnh, Lâm Vissay còn lấn sân sang âm nhạc khi kết hợp cùng nhạc sĩ Minh Trí trong một số album gần đây.

Sinh năm 1976, Lâm Vissay là người Đức gốc Việt khi có mẹ người Việt Nam, bố người Lào. Anh thành thạo tới 6 ngôn ngữ: Đức, Anh, Pháp, Việt Nam, Thái Lan, Lào. Lâm Visay từng sống 33 năm tại Đức trước khi về Việt Nam hoạt động nghệ thuật. Ngày ở Đức, anh từng được khán giả Đức yêu mến với các phim Soko Leipzig (Điệp vụ Leipzig), Unter dir die stadt (Dưới bạn là thành phố) được đề cử tại Liên hoan Cannes năm 2010… Trở về nguồn cội cũng là mong muốn của Lâm Visay, bởi ở đó anh có thể được sống với đam mê nghệ thuật, được hết mình với nghiệp diễn.

Từng quen mặt qua loạt phim truyền hình và điện ảnh như Hai phía chân trời, Khi đàn chim trở về, Thương nhớ ở ai, Bến tình, Giọt nước mắt muộn màng, Hợp đồng hôn nhân… (phim truyền hình). Cuộc đời của Yến, Truy sát, Lời nguyền gia tộc, Gái già lắm chiêu… (phim điện ảnh). Lâm Vissay khiến khán giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác khi anh đóng được đa dạng cả giang hồ lẫn các vai thật thà, chất phác. 

Khi mới về nước, nhắc đến diễn viên người Đức gốc Việt Lâm Vissay, khán giả nghĩ ngay đến các vai phản diện ấn tượng mạnh mẽ trong các bộ phim như: Hai phía chân trời, Khi đàn chim trở về, Truy sát, Giọt nước mắt muộn màng, Bến tình...

Với lợi thế về hình thể cùng gương mặt nam tính, góc cạnh, Lâm Vissay dễ dàng có những vai diễn vừa lạnh lùng, vừa có gì đó rất lì lợm, giang hồ. Nhưng có lẽ cũng chính điều đó lại bó hẹp anh trong việc tự làm mới hình ảnh của mình trong mắt người xem. Phải đến phim điện ảnh kinh dị Lời nguyền gia tộc của đạo diễn Đặng Thái Huyền, nam diễn viên mới có cơ hội “thoát xác” khỏi những vai diễn quen thuộc trên màn ảnh.

Lâm Visay trong Giọt nước mắt muộn màng

Chàng diễn viên quốc tịch Đức cho biết khi đạo diễn Đặng Thái Huyền mời vào vai anh đã nhận lời ngay. Không chỉ tin tưởng vào tài năng của nữ đạo diễn, mà khi đọc kịch bản, Lâm Vissay khá ấn tượng với vai diễn ông bố xuất hiện trong phim. Nam diễn viên điển trai này tiết lộ có gần 20 năm kinh nghiệm diễn xuất, hóa thân vào khá nhiều vai chính lẫn phụ nhưng trong phim Lời nguyền gia tộc là vai diễn đầu tiên anh đóng “cảnh nóng”. Nhờ được đào tạo bài bản tại trường Actors School Theater der Keller ở Cologne (Đức) nên Lâm Vissay khá tự tin và kết hợp ăn ý với nữ diễn viên chính Phi Huyền Trang.

Không chỉ thành công với vai phản diện, khi vào vai bộ đội, nhất là vai Vạn trong Thương nhớ ở ai, Lâm Vissay cũng rất thành công. Một nhân vật Vạn của Lâm Vissay như bước thẳng ra từ tiểu thuyết Bến không chồng với những hình ảnh chân thực trong phim truyền hình Thương nhớ ở ai và để lại cho người xem không ít những trăn trở, day dứt. Vai Vạn ở Thương nhớ ở ai vừa đáng thương vừa đáng ghét đã thực sự tạo được ấn tượng trong mắt khán giả. Đây cũng là bộ phim truyền hình thành công, ghi dấu đậm nét với bối cảnh và diễn xuất của dàn diễn viên, trong đó có Lâm Vissay trong vai nam chính. Bộ phim đã nhận được giải thưởng Cánh diều Vàng năm 2018.

Với vài chục phim tham gia, đóng với khá nhiều bạn diễn nữ, với mỗi bạn diễn Lâm luôn tạo cho mình một cách diễn phù hợp để có những khuôn hình và diễn xuất đẹp nhất. Trong công việc, Lâm luôn đặt sự chuyên nghiệp lên hàng đầu. Việc đóng phim là công việc và một diễn viên chuyên nghiệp nên với Lâm không có chuyện kén chọn vai.

Lâm Visay tại buổi ra mắt album Bà là của tôi

Trong bộ phim Saigon, Saigon của đạo diễn Nguyễn Trần Hiệp, Lâm Vissay vào vai một nhân vật hài hước, thông minh và giàu có. Phim kể về tình yêu kỳ lạ giữa cô gái trẻ và chàng trai xa lạ. Nhờ cô gái, anh đã tìm lại được cảm giác đã đánh mất từ lâu của mình về một tình yêu thuần khiết.

Không chỉ tham gia phim truyền hình, phim điện ảnh, Lâm Vissay còn xuất hiện qua loạt vai diễn trong các MV hot đạt nhiều triệu view như: Thằng Điên của Justatee, Nước mắt em lau bằng tình yêu mới của Tóc Tiên, Nói chia tay thật khó... Với tạo hình khi thì ngô nghê, ngờ nghệch, khi thì gia trưởng, khó đoán, lúc lại ngấm ngầm nguy hiểm... Lâm Vissay đã thể hiện được các mặt khác nhau cũng như chứng tỏ sự dày dặn kinh nghiệm trong diễn xuất của anh.

Ngoài đóng phim, Lâm Vissay còn tham gia việc giảng dạy diễn xuất trong một số dự án. Anh tự tin với quá trình học tập và đào tạo bài bản, cộng với kinh nghiệm nhiều năm diễn xuất sẽ làm tốt công việc này. Trở thành giảng viên với Lâm Vissay còn là câu chuyện giao lưu văn hoá với mong muốn giúp các bạn Việt Nam làm quen với môi trường làm việc ở nước ngoài. 

Không chỉ đắm mình trong phim ảnh, Lâm Visay còn muốn tập trung cho niềm đam mê âm nhạc. Tự sáng tác ca khúc mới và ra MV, Lâm Vissay gây bất ngờ khi rẽ lối sang ca nhạc. Đặc biệt, anh còn kết hợp với nhạc sĩ Trí Minh (em trai của Diva Thanh Lam) trong khâu sản xuất. 

Chia sẻ về âm nhạc, Lâm cho biết: tôi thích nhạc Indie và việc tự sáng tác. Tôi tin trong tương lai phong cách nhạc này sẽ có nhiều người quan tâm và thưởng thức. 

. Lâm Visay trong Thương nhớ ở ai

Em có biết là MV thứ 2 sau Bà là của tôi hát chung với Nguyễn Kiều Oanh được phát hành năm 2020 thuộc dòng nhạc reggae, pha chất rock. Reggae đối với khán giả Việt Nam còn xa lạ và chưa phổ biến, nhưng rock thì đã khá quen thuộc, đặc biệt là với người nghe nhạc trẻ tuổi. Trước đó, năm 2015, Lâm Visay đã làm single Tôi đã sai hát chung với Kimmese theo phong cách trẻ trung và thu hút.

Với ngôn ngữ rất riêng, có thể nhận thấy tinh thần indie trong dòng nhạc mà Lâm Vissay theo đuổi, trái ngược với pop. Indie bao gồm nhiều thể loại, trong đó có indie pop. Vì không chính thống và tự do nên hầu hết các nghệ sĩ indie đều phải tự thân vận động trong tất cả các khâu từ giai đoạn sáng tác, hòa âm, sản xuất, cho đến khâu phát hành và quảng bá. Lâm Vissay cũng không nằm ngoài quy luật này.

Với hai MV và hầu hết các sáng tác, Lâm Vissay đều tự viết nhạc, tự hát, tự sản xuất, phát hành và quảng bá. Với các bài hát đã công bố, Lâm Vissay đều hợp tác với Trí Minh (em trai của ca sĩ Thanh Lam). “Lại một sự may mắn nữa tìm đến Lâm khi Lâm làm việc với anh Trí Minh, bởi vì nhờ anh ấy mà kiến thức về âm nhạc của Lâm được nâng lên một mức cao hơn, Lâm hiểu nhiều hơn về kỹ thuật thu âm và tự sáng tác nhạc, cụ thể là viết nhạc bằng tiếng Việt. Chính vì điều đó cũng đã tạo cho Lâm thêm động lực để tiếp tục sáng tác, tiếp tục cố gắng viết nhiều bài hát hay hơn nữa” - Lâm Vissay cho biết.

Lâm Visay trong phim Hợp đồng hôn nhân

Lâm Vissay viết không nhiều, vài năm ra một MV mới nhưng lần nào cũng khẳng định không “dạo chơi trong âm nhạc”. Với âm nhạc, Lâm Vissay đã kết hợp giữa tính cá biệt của sáng tạo với những ý tứ nhân văn trên nền giai điệu tươi vui, nhịp nhạc nhanh và sáng, khiến khán giả sẽ cảm nhận được không gian tràn đầy sức sống, tình yêu chân thành.

Hiện, Lâm Vissay vẫn đang miệt mài với các dự án phim ảnh và âm nhạc. Anh cùng với các nghệ sĩ Việt kiều đã mang tới thêm những mầu sắc sinh động cho nền nghệ thuật quê nhà bằng tình yêu, sự cống hiến với mảnh đất hình chữ S - nơi anh và các nghệ sĩ Việt kiều đã chọn ở lại và gắn bó.

PHI YẾN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 556, tháng 12-2023

;