Từ 27- 29/9: Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 25 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục-Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là “Thành phố vì hòa bình, tối 27-9, tại Vườn hoa đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), đã khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình. Sự kiện thu hút đông đảo người dân Thủ đô tham gia.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội sách

Tới dự lễ khai mạc có: Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải; đại diện các nhà xuất bản trong và ngoài nước cùng đông đảo người dân Thủ đô.

Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo; Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội cùng Cục Xuất bản, In và Phát hành thực hiện. Hội sách năm nay có hơn 30 nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách trong cả nước tham gia mang lại không gian văn hóa đọc và nhiều chương trình giao lưu, trải nghiệm sách hấp dẫn.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại lễ khai mạc Hội sách

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, từ khi ra đời vào năm 2014, Hội sách Hà Nội đã không ngừng khẳng định sứ mệnh trong việc tôn vinh văn hóa đọc và xây dựng một xã hội học tập. Hội sách đã trở thành một sự kiện văn hóa quan trọng, góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống văn hiến ngàn năm của Thăng Long - Hà Nội.

Ông Hà Minh Hải cũng khẳng định, sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của bạn đọc là yếu tố có tính quyết định tạo ra sự thành công, tạo ra bản sắc văn hóa của Hội sách Hà Nội, góp phần phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng - Thành phố Vì hòa bình, để Hà Nội trở thành “Thủ đô của sách và tri thức”; góp phần cụ thể hóa mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm hội tụ và phát huy các giá trị văn hóa, tạo sức mạnh nội sinh cho sự phát triển bền vững như Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị đã đề ra; góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, xanh và thông minh - một thành phố với hệ giá trị đặc trưng: “Thủ đô Văn hiến - Kết nối toàn cầu - Thanh lịch hào hoa - Phát triển hài hòa - Thanh bình thịnh vượng” - là nơi đáng đến và lưu lại, đáng sống và cống hiến.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng kêu gọi các nhà xuất bản, công ty sách, các đơn vị tham gia hội sách và độc giả chung tay ủng hộ sách tặng cho các thư viện trường học tại ngoại thành Hà Nội bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lụt. Hoạt động này không chỉ khẳng định tinh thần đoàn kết và tương thân tương ái của cộng đồng, mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, giáo dục thế hệ trẻ, khơi dậy niềm đam mê học tập, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ để các em tiến bước trên con đường tri thức. Hội sách không chỉ là nơi lan tỏa tri thức mà còn là điểm tựa tinh thần cho các em học sinh, giúp nâng cao giá trị văn hóa đọc và mở rộng tầm nhìn tri thức của xã hội.

Hội sách thu hút đông đảo người dân đến tham quan

Hội Sách năm 2024 có quy mô lớn, gồm trưng bày, triển lãm sách với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng – Thành phố Vì hòa bình”; các khu vực giới thiệu sách của các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành; giao lưu ra mắt sách; hoạt động giao dịch và trao đổi bản quyền; các chương trình giao lưu văn hóa…

Trong đó, có các sự kiện điểm nhấn gồm: Tọa đàm, giới thiệu bộ sách “Lịch sử Việt Nam bằng hình” do Công ty cổ phần Văn hóa Đông A tổ chức lúc 9 giờ (ngày 28-9); Giao lưu, ra mắt tập thơ “Điều bí mật trong vườn” của tác giả Nguyễn Quốc Vương và tản văn “Ngàn mùa hoa” của tác giả Băng Sơn, do Nxb Phụ nữ Việt Nam tổ chức lúc 16 giờ (28-9); Tọa đàm, giới thiệu sách “Công ty Đông Ấn Anh ở Đàng Ngoài (1672-1697)” do Nxb Hà Nội tổ chức lúc 19 giờ 30 (28-9); Giao lưu, giới thiệu sách “Đường mòn Hồ Chí Minh” do Công ty TNHH Thương mại sách Nhân Dân tổ chức lúc 14 giờ 30 (29-9).

Các gian trưng bày, triển lãm sách được sắp xếp đẹp mắt, thu hút độc giả

Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 diễn ra đến hết 29-9-2024.

Tin, ảnh: NGÔ HUYỀN

 

 

 

;