“Trời xanh nơi đáy vực” - Vở nhạc kịch khắc họa hình tượng người chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy

Tối ngày 28-6 tại Nhà hát Tài năng trẻ Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, vở nhạc kịch “Trời xanh nơi đáy vực” đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Đây là một tác phẩm đặc tả hình tượng chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn - những người hùng thầm lặng giữa đời thường, lao mình vào hiểm nguy, chỉ bởi một điều rất giản dị: trách nhiệm, đồng đội và nhân dân.

Vở diễn không kể về huyền thoại, mà khắc họa chân thực hành trình của những người lính trẻ

Trời xanh nơi đáy vực không đơn thuần kể về câu chuyện chiến đấu với giặc lửa, mà mở ra hành trình giằng xé nội tâm của những người lính trẻ, nơi ranh giới sinh tử mong manh, nơi họ phải đối mặt với bóng tối của chính mình. Trong đó, Việt Dũng (Đinh Hải Nam) - nhân vật chính - mang một vết thương không bao giờ liền sẹo: cậu từng chính tay châm ngọn lửa đốt nhà, khiến mẹ mình tật nguyền, mang vết sẹo suốt đời. Ám ảnh, day dứt và sợ hãi, cậu lao vào công việc cứu hộ như một cách chuộc lỗi với quá khứ. Nhưng rồi nỗi ám ảnh đó cứ khiến cậu phải đối diện với khó khăn mỗi khi tham gia cùng đồng đội.

Với một thể loại kén người làm và đòi hỏi sự phối hợp thuần thục như nhạc kịch, đạo diễn Hoàng Tùng bộc bạch: “Thách thức lớn nhất là việc chưa có đạo diễn và diễn viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về nhạc kịch”. Để giải quyết vấn đề này, đạo diễn đã không ngừng mày mò, học hỏi từ những vở nhạc kịch quốc tế và tích lũy kinh nghiệm 7 năm làm nhạc kịch cho thiếu nhi. Đạo diễn đã khéo léo sử dụng chất liệu hình thể và ánh sáng để khắc họa xung đột nội tâm của nhân vật. Anh cũng là người truyền lửa cho dàn diễn viên trẻ - thế hệ đầu tiên của khóa đào tạo diễn viên nhạc kịch từ năm 2024 của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Đạo diễn đã khéo léo sử dụng chất liệu hình thể và ánh sáng vào vở nhạc kịch

Nói về lứa diễn viên nhạc kịch đầu tiên của Trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, đạo diễn không giấu được niềm tự hào xen lẫn những trăn trở: “Các bạn sinh viên đầy hào hứng khi là thế hệ tiên phong, nhận được sự ưu tiên quan tâm và đầu tư của Trường và khoa Sân khấu”. Tuy nhiên, “nền tảng của các bạn khi thi vào còn thiếu hụt”, do đó, đòi hỏi phải “nỗ lực rất nhiều để có thể đáp ứng được yêu cầu của chương trình đào tạo”. Nhưng chính tinh thần nhiệt huyết và sự cống hiến, nỗ lực từng ngày của các bạn trẻ này chính là động lực lớn cho tương lai nhạc kịch Việt Nam.

Tham gia Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân” lần V - năm 2025, vở nhạc kịch Trời xanh nơi đáy vực mang lại làn gió mới về các nhân vật chiến sĩ công an. Các tài năng trẻ của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh không chỉ có nội lực về chất giọng mà còn thể hiện tốt tâm lý, mang lại cảm xúc dạt dào cho người xem.

Trời xanh nơi đáy vực đã khắc họa một khía cạnh khác về người chiến sĩ công an, đặc biệt là người lính cứu hỏa, đằng sau hình ảnh gai góc, cứng cáp hay khô khan, họ còn có nội tâm giằng xé, đối mặt với ám ảnh quá khứ và cuộc đấu tranh giữa lý trí và con tim. Dù mang trong mình sứ mệnh cao cả và phải hy sinh bản thân, họ vẫn luôn đặt lý tưởng lên hàng đầu.

Những phút giây lãng mạn của Ánh Dương và Việt Dũng

Diễn viên trẻ Hiền Anh trong vai Ánh Dương chia sẻ: “Khi nhận vai Ánh Dương trong Trời xanh nơi đáy vực, tôi thực sự vừa hứng thú vừa hồi hộp. Hồi hộp vì đây là một thử thách lớn, đặc biệt khi tôi vẫn là sinh viên, cần nỗ lực gấp đôi để xứng đáng với sự tin tưởng của thày cô. Nhưng đồng thời, tôi lại cảm thấy vô cùng hứng thú vì tìm thấy nhiều điểm tương đồng trong tính cách của Ánh Dương với bản thân mình. Tôi đặc biệt yêu thích tâm hồn trong trẻo, tươi sáng nhưng không kém phần cá tính và hiện đại của Ánh Dương. Để lột tả chân thực từng khoảnh khắc tâm lý, tôi đã cố gắng “chạm” vào tâm hồn nhân vật, và may mắn nhận được sự hỗ trợ tận tình từ các thày cô, anh chị trong ê-kíp để hoàn thiện vai diễn này”.

Không chỉ là điểm nhấn độc đáo tại Liên hoan về hình tượng chiến sĩ Công an Nhân dân, Trời xanh nơi đáy vực còn khẳng định tiềm năng to lớn của nhạc kịch Việt Nam và gieo những “hạt mầm mới” cho nghệ thuật này. Vở diễn không kể về những huyền thoại, mà mở ra câu chuyện đời thường đầy ngổn ngang của tuổi trẻ, gieo vào lòng người xem niềm tin vào hy vọng, tình người và tinh thần đồng đội - những ánh sáng bền bỉ nhất soi rọi nơi vực sâu tăm tối.

Bài, ảnh: LIÊN HƯƠNG

;