Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024

Ngày 4-4, Bộ VHTTDL đã có Quyết định số 908/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024. Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa, thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).

Theo đó, Bộ VHTTDL giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Sở VHTT Hà Nội, Sở VHTT Thừa Thiên Huế, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 tại Hà Nội và thành phố Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế với quy mô toàn quốc.

Đối tượng tham gia là các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, từ đủ 18 tuổi trở lên.

Tác phẩm "Cầu Thủ thiêm 2- điểm nhấn mới" của tác giả Lê Quang Thiện (Đà Nẵng) đoạt Huy chương Vàng thể loại Hiện thực tại Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022

Về nội dung tham dự Cuộc thi: phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, những nỗ lực trong cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; những vấn đề của cuộc sống đương đại; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ. Trong đó, khuyến khích các tác phẩm sáng tác về đề tài bảo tồn và phát huy di sản Việt Nam và các tác phẩm sáng tác về đề tài Việt Nam hội nhập và phát triển; khuyến khích các khuynh hướng sáng tác độc đáo, mới lạ, những thể nghiệm, tìm tòi, những ý tưởng mang hơi thở của cuộc sống đương đại.

Các tác phẩm sáng tác theo 2 thể loại: Ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Trong đó, ảnh hiện thực là các tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama); ảnh ý tưởng được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ… để sáng tạo. Cuộc thi không chấp nhận ảnh do Trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện.

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 dự kiến khai mạc và trao giải thưởng tại Hà Nội vào ngày 4-10-2024 và triển lãm đến hết ngày 14-10-2024 tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), dự kiến khai mạc và trao giải vào ngày 25-10-2024, triển lãm đến ngày 3-11-2024 tại Tòa nhà số 15 Lê Lợi, thành phố Huế.

Ngoài ra, triển lãm trực tuyến trên mạng internet sẽ được xây dựng video clip khoảng 30 phút giới thiệu triển lãm. Thời gian triển lãm trực tuyến bắt đầu từ ngày khai mạc triển lãm tại Thành phố Hà Nội.

N.B

;