Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật đoạt giải Bìa báo Tết ấn tượng tại Hội Báo toàn quốc 2024

Sau ba ngày diễn ra trong không khí lễ hội sôi nổi và đầy ắp các sự kiện, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam- Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc sáng nay 17-3 tại TP.HCM. Ban tổ chức đã công bố và trao các giải thưởng. Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật vinh dự đoạt giải C - giải Bìa báo Tết ấn tượng.

Tham dự Lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2024 có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Trần Lưu Quang - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh - Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Ngọc Quang - Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024- Ảnh: Nguyễn Nam

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Hội Báo là một trong những sự kiện được những người làm báo và công chúng báo chí cả nước mong đợi nhất trong năm 2024, năm kỷ niệm thứ 99 - Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Thay mặt Trung ương Đảng, đồng chí nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ VHTTDL, và UBND TP.HCM đã tổ chức thành công Hội Báo toàn quốc 2024. “Hội báo thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam”- Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, là năm kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của đất nước; cùng với đó là việc hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí và sơ kết 5 năm thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc của Chính phủ. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn, các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm nay; bám sát hơi thở cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và nhân ái trong xã hội; đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống, và đáp ứng mong mỏi của mọi người dân.

Các cơ quan báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại, quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất, phát sóng các chương trình, các tin, các bài. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí phải tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; không ngừng bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ cho người làm báo; cần quyết tâm hơn nữa để xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hóa...

Các LCH nhà báo, cơ quan báo chí nhận giải Gian trưng bày xuất sắc -  Ảnh: Nguyễn Nam

Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật vinh dự đoạt giải C - giải Bìa báo Tết ấn tượng. Ông Hoàng Hà, Tổng Biên tập Tạp chí - đại diện cơ quan nhận giải- Ảnh: Quốc Bảo

Về phía Hội Nhà báo Việt Nam, cần đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng xử lý vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra kết luận và xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam... Với mỗi người làm báo, cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ của mình trong nền Báo chí Cách mạng Việt Nam; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng công nghệ; rèn luyện tài, đức để “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”- xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Một lần nữa chúc mừng thành công của Hội Báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Hội Báo đã lan tỏa tinh thần và sức mạnh của đổi mới sáng tạo báo chí đến tất cả các vùng, miền từ biên giới đến hải đảo, từ thành thị đến nông thôn, đúng với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”; tạo động lực sáng tạo mới cho đội ngũ người làm báo cả nước.

Trước đó, trong Tổng kết Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Nguyễn Đức Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá: Hội Báo thực sự là cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo cả nước. Hội Báo đã mang đến cho công chúng và các nhà báo, hội viên nhiều sự kiện, hoạt động nghiệp vụ có chất lượng cao, đặc biệt: Diễn đàn báo chí toàn quốc lần đầu tiên tổ chức, tập trung vào các chủ đề nóng, có tính cấp bách mà lý luận và thực tiễn báo chí Việt Nam cần nhận diện và tìm giải pháp, như: Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; Năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại AI...

Trong ba ngày diễn ra, Hội Báo vinh dự được đón tiếp nhiều lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo các bộ, ngành, UBND TP.HCM và một số địa phương, các nhà báo lão thành cùng nhiều vị khách quốc tế đến tham quan trực tiếp và giao lưu, động viên những người làm báo. Hàng ngàn nhà báo, nhiều ngàn lượt công chúng đến xem, giao lưu và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động, hấp dẫn.

Tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện của Hội Báo đã gia tăng sự kết nối những người làm báo với nhau, kết nối các cơ quan báo chí với nhau và với công chúng báo chí, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo và bạn đọc.

“Thành công của Hội Báo năm nay thể hiện rõ kết quả của tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; giữa các cấp hội nhà báo; giữa báo chí, doanh nghiệp, công chúng; chúng ta đã và đang cùng nhau chung sức, đồng lòng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng nhau nắm thời cơ, cùng gắng sức cộng tác để vượt qua khó khăn, thách thức, hướng tới một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, nhằm phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”– đồng chí Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Tiết mục văn nghệ tại Lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2024 - Ảnh: Nguyễn Nam

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024, Ban Tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã trao 11 giải A, 29 giải B, 53 giải C và 88 giải Khuyến khích cho các cơ quan báo chí ở 4 hạng mục: Gian trưng bày xuất sắc (trong đó có Liên chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL đoạt giải C); Chương trình Phát thanh Tết ấn tượng; Chương trình Truyền hình Tết ấn tượng; Giao diện điện tử Tết ấn tượng; Bìa báo Tết ấn tượng.

XUÂN HƯỚNG

;