Phim Việt "triệu đô", tại sao không?

Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà nhiều phim Việt dự định ra mắt đã phải hoãn lại, trong số đó có hai dự án phim của đạo diễn Lương Đình Dũng: phim hành động 578 - Phát đạn của kẻ điên và phim tâm lý tội phạm, pha yếu tố kinh dị Thành phố ngủ gật. Khó khăn nhưng không nản chí, anh là một trong số những đạo diễn tâm huyết, bền bỉ với đam mê điện ảnh và không ngại đầu tư tiền của, thời gian, công sức cho những dự án phim tuy kinh phí “triệu đô” nhưng vẫn chưa biết khi nào sẽ thu hồi lại được vốn. Năm 2022, anh cùng cộng sự của mình tiếp tục lên kế hoạch cho dự án phim kinh dị giả tưởng Mật mã 45: Ma đói với mục tiêu đề ra: mang phim Việt ra thế giới.

Đạo diễn Lương Đình Dũng và các diễn viên phim 578 phát đạn của kẻ điên.

Khát vọng mang phim Việt ra thế giới

Rất trăn trở và tâm huyết với việc nâng cao chất lượng phim điện ảnh Việt, đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng phim Việt cần đặt mục tiêu phát hành toàn cầu: “Nhiều nhà làm phim, trong đó có tôi luôn đau đáu ước mơ sẽ làm được tác phẩm mang chất Việt Nam nhưng trở thành “hiện tượng toàn cầu”, “quả bom giải trí”. Bởi vậy anh và ê kíp của mình đã nỗ lực hết sức để đầu tư vào chất lượng, tăng tốc trong việc nâng cao số lượng phim và chăm chút hơn trong những chiến dịch truyền thông thu hút dư luận với mơ ước những “phim Việt triệu đô” này sẽ làm nên chuyện. 

Theo dự kiến của nhà sản xuất Tứ Vân Media, trong năm 2021, hai bộ phim điện ảnh của đạo diễn Lương Đình Dũng: Thành phố ngủ gật578: Phát đạn của kẻ điên sẽ ra rạp. Tuy nhiên do dịch bệnh phức tạp khiến các rạp chiếu phim phải đóng cửa, hai bộ phim cũng phải tạm dừng phát hành. 

Bộ phim hành động 578: Phát đạn của kẻ điên được đầu tư rất lớn với nhiều chăm chút công phu. Kịch bản của bộ phim được Mike Newel - đạo diễn phim Harry Potter và Chiếc cốc lửa, Bốn đám cưới và một đám ma… làm cố vấn. Ngoài dàn diễn viên hùng hậu gồm diễn viên Hoàng Phúc, Hoa hậu H’hen Niê, siêu mẫu Jessica Minh Anh, võ sư Tuấn Hạc, Nam vương Ngọc Tình, đô vật nhiều lần vô địch Seagame Hà Văn Hiếu … còn có gần 600 diễn viên khác. Phim do DOP Morgan Schmidt làm đạo diễn hình ảnh, được quay tại 8 tỉnh thành với nhiều cảnh hành động phức tạp. Được biết đến với phim hành động Hai Phượng, Morgan Schmidt đã mang đến cho 578: Phát đạn của kẻ điên phần hình ảnh và màu sắc  vừa lạ, vừa đặc biệt, rất Hollywood nhưng vẫn đậm chất châu Á. Phần võ thuật hành động của bộ phim được đảm nhiệm bởi nhóm chuyên gia Hàn Quốc đứng đầu là đạo diễn Oh Sea Young. Oh Sea Young không chỉ tham gia nhiều bom tấn Hàn Quốc và Hollywood như Avengers: Age of Ultron ( Avengers: Đế chế Ultron), Snowpierce (Chuyến tàu băng giá), Gongjo (Cộng sự bất đắc dĩ), Taxi Driver ( Tài xế taxi) mà còn là giám đốc của Liên hoan phim hành động và võ thuật quốc tế Chungju.

Đạo diễn Oh Sea Young từng tiết lộ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một dự án phim ở Việt Nam, khi nhận kịch bản, tôi thấy đây là một tác phẩm có các cảnh hành động rất đa dạng, độc đáo và khác với những bộ phim khác; có phần điên rồ. Bản thân kịch bản cũng khiến tôi cảm thấy hứng thú. Chúng tôi đã cùng nhau tạo ra những pha hành động thực chiến nguy hiểm, tàn khốc, đa dạng và mãn nhãn trên màn ảnh. Trong mỗi cụm hành động của bộ phim, chúng tôi đều có một cách tiếp cận rất riêng biệt mà khán giả chưa từng thưởng thức”.

 Đầu tư công phu với một ê kíp khổng lồ và chi phí lớn như vậy nhưng bộ phim này vẫn chưa kịp phát hành để thu hồi vốn, đạo diễn Lương Đình Dũng và nhà sản xuất Tứ Vân Media đã lên kế hoạch bắt tay vào một dự án mới sẽ quay trong năm 2022.

Sự khác biệt mang đậm bản sắc riêng

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng cho rằng phim kinh dị là thể loại khán giả Việt yêu thích từ lâu và cũng là dòng phim mà thị trường Việt Nam luôn khao khát nhưng lại ít được truyền tải lên phim qua những câu chuyện bản địa gần gũi một cách xứng tầm như khán giả mong muốn. Có lẽ đây là lý do khiến vẫn còn ít phim kinh dị Việt thu phục được khán giả trên sân nhà. Nắm bắt được thực tế này, đạo diễn Lương Đình Dũng khẳng định: “Nếu biết kết hợp giữa những yếu tố làm nên thành công của một bộ phim kinh dị phương Tây cùng sự sáng tạo thì các nhà làm phim Việt Nam hoàn toàn có khả năng đem tới một câu chuyện mang đậm bản sắc Việt, có yếu tố bản địa và có độ lan tỏa cao”.  

Chia sẻ về dự án mới, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết: “Dự án này tôi đã thai nghén kịch bản hơn 3 năm nay và đã gặp gỡ thảo luận với nhiều nhà làm phim kinh dị ở nhiều thị trường quốc tế trước khi quyết định đi vào hợp tác triển khai sản xuất. Vì đây là một kịch bản lớn và cực kỳ phức tạp, mục tiêu các nhà đầu tư là xâm nhập thị trường quốc tế với kỳ vọng doanh thu cao nên việc có một ê kíp quốc tế phối hợp trong mọi khâu là điều cần thiết để đảm bảo dự án đạt được tiêu chí chất lượng cũng như một số yêu cầu khắt khe khác của điện ảnh quốc tế và ngay cả Việt Nam”.

Phần võ thuật hành động của bộ phim 578 phát đạn của kẻ điên được đảm nhiệm bởi nhóm chuyên gia Hàn Quốc đứng đầu là đạo diễn Oh Sea Young (đội mũ)

Đặt mục tiêu đưa phim ra thị trường thế giới, đạo diễn Lương Đình Dũng nhận định, điện ảnh thế giới hiện đã tiến xa với những chuẩn mực mới. Bởi vậy, khán giả quốc tế cũng có những yêu cầu cao hơn cả về hình ảnh, âm thanh và câu chuyện gửi gắm. Muốn vươn ra nước ngoài, điều đầu tiên là tác phẩm đó phải đạt được những chuẩn mực của ngôn ngữ hình ảnh tối thiểu của một bộ phim điện ảnh.

Dự án Mật mã 45: Ma đói được đầu tư kinh phí sản xuất 5,3 triệu USD, phối hợp giữa các nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài. Phim dự kiến khởi quay trong năm 2022 tại Việt Nam và một quốc gia châu Á khác với sự tham gia của nhiều nhà làm phim Việt Nam, Hàn Quốc, Mỹ, Estonia, Nhật Bản...  

Đạo diễn tiết lộ, một nhà sản xuất phim quốc tế cho biết lý do khi quyết định tham gia cùng đầu tư cho dự phim này bởi “nhà sản xuất đã tìm ra “khe hở bí ẩn” cực hiếm còn sót lại để chúng tôi thấy đây là một dự án cần đầu tư lớn”.

Và “khe hở bí ẩn” ấy có lẽ đến từ chính câu chuyện của phim. Mật mã 45: Ma đói khai thác một câu chuyện nguyên bản, gây tò mò về một thế giới kinh dị của vùng đất phương Đông - nơi từ lâu nay vẫn được cho là ẩn chứa nhiều câu hỏi chưa có lời giải đối với khán giả toàn thế giới. Tự tin cho rằng “đất nước Việt Nam tiềm ẩn những hấp dẫn kỳ bí có thể tạo ra những câu chuyện điện ảnh đến với khán giả quốc tế như một số quốc gia châu Á có phát triển điện ảnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc”, Lương Đình Dũng xác định thách thức đặt ra là làm sao để đảm bảo tính phương Đông nhưng vẫn tiếp cận được khán giả quốc tế.

Để giải bài toán này, anh cho biết: “Trong dự án này, tôi chỉ đảm nhiệm nhiệm vụ biên kịch và đạo diễn. Tôi đang có một câu chuyện thuần chất kiểu cách bí ẩn của phương Đông, tôi không cần cố giữ thì chất phương Đông đã đủ đậm đặc trong tác phẩm này rồi. Và chất phương Đông cũng là bí quyết, là điểm khác biệt để chinh phục khán giả thế giới”.

Một thách thức nữa đặt ra với anh và ê kíp của mình là chi phí sản xuất lớn đồng nghĩa với việc đòi hỏi người cầm cân nảy mực phải có thực tài. Không phải nhà làm phim nào cũng am hiểu một quy trình sản xuất phim chuyên nghiệp để biết đầu tư tiền, thời gian vào cái gì để tốt nhất cho một bộ phim. Anh chia sẻ: “Điều này nghe dễ mà khó. Nhà đầu tư bỏ số tiền hàng triệu USD thì họ cũng có quyền yêu cầu đạo diễn phải có kịch bản lớn để xứng tầm với số tiền ấy và giải trình chi tiết, thuyết phục là đầu tư vào đâu để phục vụ bộ phim tốt. Lúc ấy người làm phim phải có nghề, biết chi tiền hợp lý vào từng khâu, yêu cầu chất lượng tới tầm nào cho chính đáng. Người ta quan niệm rằng tiền nhiều sẽ làm phim hay. Điều này vừa đúng, vừa sai, bởi theo tôi yếu tố đầu tiên là cần có một kịch bản xứng tầm”.

Trả lời câu hỏi, liệu anh có tự tin về doanh thu của phim khi số kinh phí bỏ ra rất lớn, đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng phim kinh dị đang có tiềm năng rất lớn chưa được khai thác. Con người sinh ra ai cũng có nỗi sợ bản năng, nhưng “ngược đời” ở chỗ càng sợ lại càng tò mò. Đây chính là lý do dòng phim kinh dị luôn lọt “top” được khán giả trên thế giới yêu thích vì họ có thể trải nghiệm nỗi sợ ấy trên màn ảnh, chân thực nhưng vẫn có thể trở về nhà an toàn sau khi bộ phim kết thúc.

PHƯƠNG THU

Nguồn: Tạp chí VHNT số 487, tháng 1-2022

;