Những “kỳ phùng địch thủ” của mùa phim Tết Nguyên đán 2024

Hiện trong số 10 phim dự kiến chiếu Tết Nguyên đán mới chỉ có hai bộ phim Việt tham dự đường đua phim Tết: Mai và Gặp lại chị bầu. Tuy vậy sự “tái xuất” của bộ đôi đạo diễn từng lập nên kỷ lục doanh thu cho phim Việt: Nhất Trung với Cua lại vợ bầu lập kỷ lục doanh thu 191,8 tỷ dịp Tết 2019 và Trấn Thành với Nhà bà Nữ thu 475 tỷ đồng, mùa phim Tết 2023 đã thu hút sự chú ý của khán giả. Cả hai đang là những “kỳ phùng địch thủ” trong mùa phim Tết 2024.

Ê kíp sản xuất dựng một chung cư trong phim trường

Mai - Dự án điện ảnh được đầu tư chỉn chu tâm huyết  

Các phim công bố dự kiến khởi chiếu dịp Tết Nguyên đán 2024 hiện có Night Swim (Bơi đêm), Madame Web, Argylle (Siêu điệp viên), Quiet Place: Day One (Vùng đất câm lặng - Ngày thứ nhất), Elio (Cậu bé đến từ trái đất), Kungfu Panda 4, Godzilla x Kong: The New Empire (Godzilla x Kong: Đế chế mới), Snow White (Bạch Tuyết -2024). Hiện mới chỉ có hai bộ phim Việt tham dự đường đua phim chiếu Tết là Mai Gặp lại vợ bầu. Điều trùng hợp là cả hai đều thuộc thể loại tình cảm - tâm lý, mang màu sắc trẻ trung và hiện đại, đều do các đạo diễn tên tuổi cầm trịch, với dàn diễn viên nổi tiếng và được khán giả từng rất yêu thích, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc đấu hấp dẫn tại phòng vé vào dịp Tết 2024.

Mai ấn định khởi chiếu vào mùng 1 Tết 2024 - tức ngày 10/2/2024. Từ 3 năm trước, ngay sau khi hoàn thành Bố già, Trấn Thành đã bắt tay vào chuẩn bị cho dự án Mai. Bộ phim được đầu tư mạnh về bối cảnh, thiết bị, kỹ thuật ghi hình, thời gian quay cho đến kịch bản độc đáo cùng dàn diễn viên chất lượng. Trấn Thành khẳng định đây là tác phẩm anh dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết nhất cho đến thời điểm này. Ê kíp mất đến ba năm để hoàn thiện được một kịch bản ưng ý nhất, tuyển chọn diễn viên chính kỹ lưỡng và dày công trong việc tìm kiếm bối cảnh ghi hình và thời gian hậu kỳ kỹ lưỡng. 

Trấn Thành trở lại đường đua phim Tết cùng diễn viên quen thuộc Tuấn Trần

 Có thể thấy mức độ đầu tư lớn của Trấn Thành vào dự án Mai từ sự xuất hiện của dàn thiết bị hoành tráng, với những máy móc hiện đại, đem đến phần hình ảnh chất lượng và chỉn chu nhất cho bộ phim. Vốn là một đạo diễn yêu thích khai thác những bối cảnh gần gũi, đem không khí chân thực của đời sống thường nhật lên màn ảnh rộng như chiếc hẻm nhỏ trong phim Bố già, hay quán bánh canh cua ở Nhà bà Nữ, Trấn Thành tiếp tục phát huy thế mạnh này. Chung cư An Bình (quận 5, TP.HCM) với lối kiến trúc độc đáo, mang màu sắc cổ kính được chọn làm bối cảnh chính. Dù lắp đặt cần cẩu dài, vận chuyển máy quay bằng cầu thang bộ lên đến tầng cao, căng tấm bạt bao phủ toàn bộ khu vực sân sinh hoạt chung nhằm đảm bảo điều kiện ánh sáng tốt nhất. Tuy nhiên, bối cảnh chung cư vẫn khá chật hẹp, chưa đáp ứng được những cảnh quay cận bên trong nhà, nên đạo diễn Trấn Thành quyết định phục dựng lại toàn bộ chung cư với tỷ lệ 1:1 trong phim trường. Giám đốc mỹ thuật Thái Hoàng Anh Dũng cùng ê-kíp đã tái hiện khu vực hành lang, 6 mặt tiền của chung cư và 2 căn nhà đầy đủ nội thất của Dương và Mai. Đạo diễn Trấn Thành còn tạo ra một chiếc giếng trời trong căn nhà của Mai - một nét đặc trưng mà anh quan sát được từ văn hóa sinh hoạt của người Việt 

Cảnh trong phim Mai

Thuộc thể loại tâm lý, tình cảm, dàn diễn viên của phim quy tụ các gương mặt thuộc nhiều thế hệ nghệ sĩ tại Việt Nam như NSƯT Ngọc Giàu, NSND Việt Anh, nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng, diễn viên Hồng Đào, Trấn Thành, Khả Như, Uyển Ân, Anh Đức, Quốc Khánh, Lý Hạo Mạnh Quỳnh, Ngọc Nga, Ngọc Nguyễn, Kiều Linh, Quỳnh Anh, Anh Thư.

Mai là bộ phim điện ảnh thứ ba trong sự nghiệp đạo diễn của Trấn Thành. Với Bố già, anh đảm nhận vai trò đồng đạo diễn và diễn xuất vai Ba Sang. Tác phẩm thu về 426 tỷ đồng, trở thành phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại vào năm 2021. Tới năm 2023, Trấn Thành tự “phá vỡ” kỷ lục của chính mình với Nhà bà Nữ - bộ phim do anh độc lập làm đạo diễn và kiêm cả vai Phú Nhuận đã vượt Bố già để giữ vị trí Top 1 doanh thu phim Việt mọi thời đại với 475 tỷ đồng. 

 Gặp lại chị bầu - Bộ phim Tết toàn sao 

Là bộ phim hài - gia đình của đạo diễn Nhất Trung, Gặp lại chị bầu cũng dự kiến ra rạp mùng 1 Tết Giáp Thìn -10/2/2024. Phim xoay quanh Phúc, một thanh niên trẻ với đam mê diễn xuất nhưng trải qua cuộc sống muôn vàn khó khăn. Anh tình cờ lưu lạc đến xóm trọ của bà Lê, mở ra câu chuyện hài hước và cũng đầy hoài niệm giữa những bạn trẻ theo đuổi ước mơ diễn xuất giữa một Sài Gòn phồn hoa. Khán giả sẽ cùng Phúc khám phá những niềm vui đầy ý nghĩa cùng những người bạn chỉ tình cờ gặp gỡ nhưng đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc đời anh. Tràn ngập tiếng cười cùng những thông điệp ấm áp, phim là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi khán giả để bắt đầu một năm mới tích cực, vui vẻ cùng những người mình yêu thương. 

Ca sĩ Đan Trường cũng góp một vai trong phim Gặp lại chị bầu

Theo tiết lộ từ ê-kíp, Gặp lại chị bầu sẽ tái hiện bầu không khí đậm chất retro của Sài Gòn thập niên 90, gợi lại trong khán giả xúc cảm nhung nhớ, bồi hồi trong những ngày đầu năm mới... Trailer phim cho thấy sự tung hứng giữa các diễn viên cùng các màn “thả miếng” hài hước vốn là thế mạnh của đạo diễn Nhất Trung trong thể loại hài hước khiến phim tạo thiện cảm lớn với khán giả dù có chủ đề khá quen thuộc. 

 Sau gần một thập kỷ gắn bó, cặp đôi Anh Tú - Diệu Nhi sẽ lần đầu tiên kết hợp trên màn ảnh rộng. Mặc dù không phải lần đầu đóng phim hài, Anh Tú mang tới một hình tượng hoàn toàn mới mẻ khi vào vai một anh chàng đơn thuần, chân thành, đôi lúc còn ngô nghê, vụng về. Trong khi đó, Diệu Nhi vào vai một cô gái dịu dàng chuẩn “nàng thơ”, khác biệt so với những nhân vật trước đây cô từng thể hiện. 

 Ngọc Phước - quán quân chương trình ăn khách Cười xuyên Việt thể hiện một nhân vật cực kỳ phù hợp với hình tượng ngoài đời của cô: một cô nàng hài hước, hoạt bát và thông minh. Quốc Khánh sẽ vào vai Tuấn, mảnh ghép thứ tư trong “hội bạn thân” cùng Huyền, Ngọc và Phúc. Nghệ sĩ Lê Giang - người khá quen mặt với các phim điện ảnh Tết tại rạp Việt vài năm trở lại đây sẽ vào vai bà Lê, một cựu diễn viên cải lương và cũng là chủ xóm trọ. Đạo diễn Nhất Trung còn hé lộ màn góp mặt đặc biệt của cái tên từng là thần tượng của nhiều thế hệ - ca sĩ Đan Trường. Ở tuổi ngoài 40, “anh Bo” với mái tóc hai mái thương hiệu cùng visual sáng bừng màn ảnh khiến khán giả không khỏi phấn khích. 

Anh Tú và Diệu Nhi lần đầu đóng chung trên phim điện ảnh

Nhất Trung từng có những phim điện ảnh thành công rực rỡ tại phòng vé như Cua lại vợ bầu, 49 Ngày… Trở lại với dòng phim hài - lãng mạn, vốn cũng là thể loại sở trường của anh, Gặp lại chị bầu cũng có nội dung phim không lạ, tuân theo công thức quen thuộc của phim rom-com. Nhưng cũng với hướng đi này, đạo diễn Nhất Trung từng thắng lớn mùa Tết 2019 với Cua lại vợ bầu hiện đứng thứ 5 trong danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời. 

Cuộc đua phim Tết đầy hấp dẫn 

Tết Nguyên Đán luôn là mùa “hốt bạc” của phim chiếu rạp, cả hai bộ phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử đều phát hành vào dịp này. Đó là lý do nhiều nhà làm phim tập trung dồn sức chuẩn bị và ra mắt dự án vào dịp Tết. Sau hai năm dịch bệnh, năm 2023, thị trường phim Tết khởi sắc trở lại với sự xuất hiện của Nhà bà NữChị chị em em 2. Cả 2 phim Việt đều “qua mặt” các bộ phim ngoại nhập, vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng. Đặc biệt, Nhà bà Nữ lập kỷ lục là phim Việt ăn khách nhất mọi thời khi chạm mốc 475 tỷ đồng.

 Gặp lại chị bầu sẽ tái hiện bầu không khí đậm chất retro của Sài Gòn thập niên 90, gợi lại trong khán giả xúc cảm nhung nhớ, bồi hồi trong những ngày đầu năm mới

Do đó, khả năng các phim nội địa chiếu Tết 2024 thua lỗ là không cao. Thậm chí, nhiều người kỳ vọng các dự án sẽ vực dậy thị trường điện ảnh sau khi rơi vào giai đoạn thấp điểm vào nửa cuối năm 2023.

Việc Mai ấn định lịch chiếu vào dịp Tết không giấu được tham vọng của Trấn Thành. Nhất Trung cũng không kém cạnh khi tựa phim Gặp lại vợ bầu gợi cho khán giả nhiều liên tưởng đến bộ phim từng rất thành công của anh: Cua lại vợ bầu. Nếu Mai thiên về tâm lý nhiều hơn thì Gặp lại vợ bầu sẽ có hơi hướng tình cảm hài hước nhẹ nhàng. Nhiều khả năng hai bộ phim này sẽ “càn quét” các rạp chiếu vào dịp Tết đúng như dự tính của nhà sản xuất.

LÊ KHÁNH VI

Nguồn: Tạp chí VHNT số 556, tháng 12-2023

;