Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 9 năm 2022

Sáng 19-8, tại nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền - Hoàn Kiếm - Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức lễ trao giải và khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 9 năm 2022. Với đề tài: Tự do, Ban tổ chức đã nhận được 1536 tác phẩm ảnh đơn và ảnh bộ của 239 tác giả. Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 80 tác phẩm để xét giải và triển lãm.

Tham dự buổi lễ có: NSNA Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; NSNA Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội; NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội; NSND Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội; và các hội viên Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông phát biểu tại Lễ trao giải

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội là một trong 8 liên hoan ảnh nghệ thuật cấp khu vực, được tổ chức hằng năm trong cả nước. Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực được tổ chức thành công là kết quả của sự phối hợp mật thiết, chặt chẽ giữa Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam với các tỉnh trong khu vực nhằm tập hợp lực lượng, khích lệ tinh thần sáng tác, học hỏi lẫn nhau, nâng cao chất lượng sáng tạo nghệ thuật. Thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh (ảnh đơn và bộ ảnh) thể hiện tình yêu của người Việt Nam và bạn bè quốc tế đối với Hà Nội, ca ngợi nếp sống thanh lịch, phong tục tập quán, lễ hội, di sản văn hóa quý giá của Thủ đô; phản ánh những thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội, giao lưu hội nhập quốc tế cũng như giá trị truyền thống và đương đại của cuộc sống người dân Hà Nội; phát hiện vẻ đẹp, sự phát triển của Thủ đô hôm nay; đề cao những tấm gương điển hình tiên tiến, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần hướng đến chân - thiện - mỹ, xây dựng con người mới.

NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội và Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông trao giải cho tác giả giành Huy chương Vàng

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông cho biết, các tác phẩm đạt giải thưởng và triển lãm tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội năm nay được các nhà nhiếp ảnh khắc họa bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó nổi bật là các sự kiện văn hóa, thể thao sôi động của Thủ đô Hà Nội – trái tim của cả nước. Các tác phẩm đạt giải thưởng và triển lãm đã ghi lại nhiều khoảnh khắc quý giá về con người Hà Nội trong lao động, sản xuất tại trường học, bệnh viện, công sở, sinh hoạt đời thường và các lễ hội, biểu diễn nghệ thuật… Tất cả đều toát lên vẻ đẹp chân thực, giản dị và thanh lịch của người Hà Nội. Thông qua các tác phẩm triển lãm người xem sẽ thấy được Thủ đô Hà Nội đang vươn lên những tầm cao mới, ngày một đẹp hơn, sức sống sôi động hơn nhưng thanh bình – xứng danh là “Thành phố vì hòa bình”.

Các tác giả giành Huy chương Bạc tại lễ trao giải

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Đông cũng đánh giá, nhiều tác giả đã tập trung miêu tả phong cảnh, kiến trúc Hà Nội, nhưng chưa có góc chụp mới, rất hiếm ảnh đẹp về đề tài nông nghiệp, công nghiệp, giáo dục, y tế có nội dung phản ánh hiện thực, tầm vóc của Thủ đô hiện tại; Chất lượng ảnh tham dự Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội năm nay có khá hơn các năm trước. Tuy nhiên vẫn chưa có gì đột phá, đặc biệt vẫn còn những ảnh mà người xem sẽ thốt lên: ảnh này nhìn thấy quen quen, tựa như đã được xem ở cuộc thi này, cuộc thi kia… Thực trạng này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là sau bao năm, những thế mạnh, đặc thù của TP Hà Nội hình như đã được các nhà nhiếp ảnh khai thác gần cạn kiệt.

NSNA Trần Thị Thu Đông nhận định, 80/1536 tác phẩm dự thi được chọn triển lãm và trao giải là ít hơn con số mà Ban Tổ chức kỳ vọng. Các Huy chương được trao cho những tác phẩm nổi trội của cuộc thi không chỉ bởi góc máy đa dạng, kỹ thuật hoàn chỉnh mà còn mang ý nghĩa: TP Hà Nội nỗ lực phục hồi kinh tế, xã hội sau tác động của 2 năm bị dịch bệnh COVID-19, mang đến cho người xem những khoảnh khắc thanh bình, an lạc sau một thời gian nhiều biến động. Đồng thời, các tác phẩm còn mang đến thông điệp về một Hà Nội “Hội nhập - Phát triển - Văn minh - Nghĩa tình”.

Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm

Tại lễ trao giải, NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo đã đánh giá tác phẩm đoạt Huy chương Vàng, bộ ảnh Khoảnh khắc SEA Games 31 phản ánh sự kiện thể thao nổi bật và quan trọng vừa diễn ra tại Hà Nội. Tác giả đã bám sát sự kiện, tìm hiểu các nhân vật kỹ lượng, theo sát các hoạt động của SEA Games 31, tìm được góc độ hợp lý, nắm bắt khoảnh khắc tối ưu, tiêu biểu của hàng chục bộ môn thi đấu tạo nên bộ ảnh có chất lượng tốt. Bộ ảnh thể hiện rõ được tính căng thẳng, cạnh tranh quyết liệt nhưng cũng đầy tình hữu nghị giữa các vận động viên. Kỹ thuật thể hiện từng bức ảnh khá chắc tay, mỗi khuôn hình là một khoảnh khắc cao trào của mỗi nội dung thi đấu, bố cục chặt chẽ phù hợp với từng môn đấu… là những ưu thế rất mạnh của bộ ảnh. Điểm số cao tuyệt đối của bộ ảnh là sự đánh giá khách quan của HĐGK không chỉ về kỹ thuật thể hiện mà còn ở nội dung mang đầy đủ tính điển hình và thời sự, xứng đáng đạt Huy chương Vàng của liên hoan.

Ban Tổ chức đã trao giải cho các tác phẩm của các tác giả: 1 Huy chương Vàng: Khoảnh khắc SAE Games (ảnh bộ) - Phạm Đình Thành; 2 Huy chương Bạc: Chào mừng bạn đến với Vaeco (ảnh bộ) - Nguyễn Thu Hồng; Hà Nội đến để yêu - Phạm Đình Thành; 3 Huy chương Đồng: Thân thiện - Nguyễn Ngọc Bình; Vào ca - Trần Anh Tuấn; Sắc màu ngoại ô - Trần Đình Tuyên; 5 giải Khuyến khích: Bình yên và hạnh phúc - Đỗ Thị Bích Hải, Vòng xuyến Pháp Vân - Nguyễn Huy Quyết, Vui ngày báo công - Nguyễn Tất Thắng, Hương sen Hà Nội (ảnh bộ) - Vũ Thúy Hoa, Kỵ binh Việt Nam - Trần Văn Thế.

Khán giả thưởng thức các tác phẩm nhiếp ảnh trưng bày tại Triển lãm

Triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 9 năm 2022 diễn ra từ ngày 19 đến hết ngày 21-8-2022 tại nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tin, ảnh: NGỌC BÍCH

 

;