Hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan Xiếc quốc tế 2022

Tối ngày 2-12, tại Rạp Xiếc Trung ương – Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã diễn ra Lễ Khai mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2022. Liên hoan có sự góp mặt của hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 9 đoàn Xiếc đến từ các quốc gia như: Belarus, Campuchia, Canada, Ai Cập, Lào, Việt Nam.

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTT thành phố Hà Nội; Liên đoàn Xiếc Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu Khai mạc "Liên hoan Xiếc quốc tế 2022" - Ảnh: Nam Nguyễn

Tham dự Lễ Khai mạc có: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông - Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan Xiếc quốc tế 2022; Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn NSƯT Trần Ly Ly; Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Trịnh Thúy Mùi; Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng; Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Hướng Dương - Trưởng ban Tổ chức Liên hoan Xiếc quốc tế 2022; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Sở Văn hóa các tỉnh, thành phố, đại diện ngành tại thành phố Hà Nội.

Về phía khách nước ngoài có: Ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ai Cập tại Việt Nam Amal Abdel Kader Elmorsi Salama; Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Mông Cổ tại Việt Nam Jigjee Sereejav và đại diện Đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Các đoàn xiếc trong nước và quốc tế tham dự tại Liên hoan - Ảnh: Nam Nguyễn

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2022 do Bộ VHTTDL chủ trì phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức là sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô quốc tế có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh nghệ thuật xiếc cùng các ngành nghệ thuật khác trên thế giới đang trên đà hồi phục và tập trung phát triển sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 là dịp để các nghệ sĩ xiếc trong nước và quốc tế thể hiện tài năng, sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết, tình hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật xiếc của Việt Nam, khu vực và quốc tế trong thời kỳ mới.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa Hội đồng Ban Giám khảo Liên hoan - Ảnh: Nam Nguyễn

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Liên hoan cũng là dịp các nghệ sĩ nước chủ nhà giới thiệu giá trị nghệ thuật xiếc của Việt Nam tới bạn bè quốc tế; là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sĩ xiếc Việt Nam có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm từ các đơn vị quốc tế trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời, đây còn là cơ hội để Việt Nam quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về văn hóa, con người, đất nước Việt Nam tươi đẹp, hiền hòa và mến khách.

Ngay sau Lễ khai mạc, các nghệ sĩ xiếc trong nước và quốc tế đã cùng thi tài với các 14 tiết mục dự thi hấp dẫn như: Dây lụa đôi (Lào); Hương sắc vùng cao (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Nhào lộn - thể dục 3 nam (Đoàn Xiếc quốc gia Vương quốc Campuchia); Lời của biển (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Tung bóng (Đoàn Xiếc Ai Cập)…

Chia sẻ sau Lễ Khai mạc, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, NSND Tạ Duy Ánh cho biết, đã rất nhiều kỳ Liên hoan Xiếc quốc tế dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì đã được tổ chức tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Sau hai năm dịch bệnh COVID-19 diễn ra rất phức tạp và căng thẳng, Liên hoan đã được diễn ra, tổng của cả liên hoan sẽ có 28 tiết mục dự thi, được chia làm 2 bảng, mỗi bảng sẽ thi 2 lần để Ban Giám khảo chấm điểm.

NSND Tạ Duy Ánh cũng chia sẻ thêm, trong khuôn khổ Liên hoan, có sự kiện đặc biệt diễn ra vào ngày mùng 5-12, sẽ có chương trình tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Xiếc Việt Nam, cố NSND Tạ Duy Hiển - người có công gây dựng ra ngành xiếc chuyên nghiệp của Việt Nam đầu tiên. Trong lễ kỷ niệm đó, chúng tôi sẽ tổ chức lễ tri ân và biểu diễn chương trình với chủ đề về thời gian cụ Tạ Duy Hiển đã gây dựng ra Ngành Xiếc Việt Nam đầu tiên. Đây cũng là chương trình có ý nghĩa “uống nước nhớ nguồn”, đồng thời giới thiệu với bạn bè quốc tế, khán giả nhằm hiểu hơn về Xiếc Việt Nam với những dấu mốc quan trọng.

Các tiết mục dự thi được biểu diễn tại Lễ Khai mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 - Ảnh: Cục NTBD

Liên hoan Xiếc Quốc tế năm 2022 diễn ra từ ngày 2 đến 7-12-2022 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam, với sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật xiếc tiêu biểu trong nước và quốc tế cùng 28 tiết mục hấp dẫn. Đối với đơn vị trong nước sẽ có những tiết mục đặc sắc của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.

NGỌC BÍCH

 

;