Tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022

Sáng 1-12-2022, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 với chủ đề “Sách và Khát vọng cống hiến”, nhằm kết nối và truyền cảm hứng, đam mê đọc sách cho người dân Việt Nam, từ đó phát triển văn hóa đọc, lan tỏa tri thức trong cộng đồng, góp phần khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tới dự và trao giải Cuộc thi.

Cùng dự buổi lễ có: nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục ,Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa; Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) Trần Thị Phương Lan; Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện Đoàn Quỳnh Dung - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến; Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Phương Loan; Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) Trần Thị Bích Huyền; Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Ngọc Anh; Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam Nguyễn Hữu Giới; nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện TS Vũ Dương Thúy Ngà - Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi; cùng đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở VHTTDL, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; lãnh đạo trường đại học, thư viện trường đại học; thư viện và các tập thể nhóm thí sinh, thí sinh tham gia cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến…

Năm 2021, cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến được tổ chức lần đầu tiên từ ý tưởng mở ra một sân chơi mới, thú vị và bổ ích để người yêu sách có thể chia sẻ những cuốn sách hay tới đông đảo bạn đọc, lan tỏa thói quen đọc sách trong cộng đồng. Ngày 1-4-2022, Lễ phát động Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến đã được tổ chức tại Hà Nội, và chính thức mở cổng tiếp nhận bài dự thi. Bộ VHTTDL đã có văn bản và Thể lệ Cuộc thi gửi tới các Bộ, ngành, Sở VHTTDL các tỉnh/ thành, các trường đại học, học viện để phối hợp tổ chức. Đồng thời, triển khai công tác thông tin, truyền thông về Cuộc thi đến với các đối tượng tham gia trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, Cuộc thi năm nay đã mở rộng đến đối tượng dự thi là người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.

Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức xây dựng video giới thiệu sách trực tuyến. Đối tượng dự thi được chia làm 3 nhóm theo độ tuổi; trải qua 2 vòng: vòng sơ loại và chung kết. Từ sau Lễ phát động Cuộc thi đến ngày 31-7-2022, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 4.500 video tham gia và tiến hành xét duyệt, phân loại, chọn lọc được 1.732 video đăng tải trên kênh YouTube để bình chọn trực tuyến. Các bài thi có điểm cao nhất sẽ được lựa chọn vào vòng chung kết. Tại vòng thi chung kết, điểm của bài dự thi được tính dựa trên điểm bình chọn trực tuyến và điểm từ Ban Giám khảo.

Tham gia cuộc thi, nhiều bài thi đã thể hiện sự đầu tư công phu, có sáng tạo trong giới thiệu sách, có khả năng truyền cảm. Một số thí sinh đã thể hiện niềm say mê và dành nhiều tâm huyết của mình để thực hiện tạo dựng clip dự thi. Nhiều clip dự thi xây dựng được kịch bản với các hiệu ứng tốt. Một số bài thi sử dụng phụ đề tiếng Anh và ngôn ngữ ký hiệu, khiến khả năng lan tỏa các giá trị của sách được thể hiện sinh động và tạo điều kiện cho nhiều đối tượng có thể theo dõi hơn.

Bà Đoàn Quỳnh Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện tổng kết cuộc thi

Phát biểu tổng kết Cuộc thi, bà Đoàn Quỳnh Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện đã đánh giá: Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 đã được triển khai nghiêm túc, bài bản, đúng tiến độ, cơ cấu giải thưởng phong phú, tạo sức hấp dẫn và thu hút được đông đảo người dân tham gia. Các thí sinh đã lựa chọn, giới thiệu các cuốn sách hay, sách tốt, nội dung đa dạng, phương thức thể hiện phong phú, bám sát chủ đề cuộc thi. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm sát sao của Lãnh đạo Bộ VHTTDL, các cấp, các ngành, sự phối hợp tích cực, đầy trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, các nhà trường… Số lượng bài thi tăng hơn năm 2021. Qua cuộc thi có thể thấy, thói quen đọc sách và chia sẻ sách được nhiều người ở mọi độ tuổi, ngành nghề vẫn được duy trì, phát huy, sáng tạo. Đó là tín hiệu đáng mừng cho việc phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam…

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao giải Xuất sắc cho các thí sinh, nhóm thí sinh đạt giải

Ban Tổ chức đã trao 3 giải Xuất sắc (Nguyễn Hải Minh, Đoàn Thị Hoàng Yến - Trường Trung học cơ sở Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; Bùi Thị Lan Anh, Trần Thùy Dương, Trịnh Quốc Tuấn - Trường Trung học phổ thông Cẩm Phả, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; Đoàn Thị Minh Hường - Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Hải quân), 9 giải Nhất, 18 giải Nhì, 30 Giải Ba, 90 giải Khuyến khích và 15 giải Chuyên đề.

Các thí sinh đạt giải Nhất

Các thí sinh đạt giải Nhì

Các thí sinh đạt giải Ba

Các thí sinh đạt giải Khuyến khích

Các thí sinh đạt giải Chuyên đề

 Tin, ảnh: HỒNG VÂN

 

;