Hàn Quốc hút tỷ USD từ Netflix

Nắm bắt nhanh nhu cầu của khán giả, phim ảnh Hàn Quốc đang thu hút hàng tỷ USD từ các nền tảng mạng lớn để sản xuất phim cũng như quảng bá phim ảnh nước này ra khắp toàn cầu.

Cảnh trong phim Ký sinh trùng

Từ Squid Game (Trò chơi con mực) đến All Of Us Are Dead (Ngôi trường xác sống)nhiều bộ phim của Hàn Quốc đã nhanh chóng chiếm lĩnh tình cảm của khán giả và giúp mở đường cho văn hoá Hàn Quốc vươn ra toàn cầu. Không chỉ có nhiều bộ phim, series phim thu hút đi cùng với nó còn là nét đặc sắc trong ẩm thực, thời trang, âm nhạc Hàn Quốc được phổ biến khắp toàn cầu. 

Hàn Quốc đã phát triển thành một siêu cường giải trí - Squid Game không chỉ là loạt phim được xem nhiều nhất trên Netflix trong lịch sử của nền tảng này mà đất nước này còn tạo ra những bộ phim ăn khách quốc tế khác như All Of Us Are Dead, Extraordinary Attorney Woo (Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo)The Glory (Vinh quang trong thù hận)… Bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) năm 2019 đã trở thành phim không nói tiếng Anh đầu tiên giành giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar.

Phim Vinh quang và thù hận với nhiều lượt xem trên Netflix

Và đây chỉ là một phần nhỏ trong thành công quốc tế mới của xứ kim chi bên cạnh lượng người hâm mộ quốc tế khổng lồ dành cho K-pop và nhiều thể loại nghệ thuật và giải trí khác như đồ ăn, trang điểm, trò chơi, vlog, âm nhạc… Nhiều phim truyền hình Hàn Quốc đã tạo ra tiếng vang cũng như nhu cầu tìm hiểu cho công chúng thế giới. Và khi nội tại của nền công nghiệp văn hoá này tạo ra sức hút, lập tức sẽ có các nhà đầu tư tìm đến và Netflix là một trong số đó khi cam kết sẽ đầu tư hàng tỷ USD cho ngành giải trí Hàn Quốc.

Mới đây, Netflix đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 2,5 tỷ USD (2,27 tỷ euro) vào nội dung sáng tạo của Hàn Quốc trong 4 năm tới, dựa trên danh mục phim điện ảnh, phim truyền hình, chương trình thực tế, trò chơi và âm nhạc vốn đã rất hoành tráng của quốc gia này. Khoản đầu tư sẽ trở thành một cơ hội lớn, không chỉ cho ngành công nghiệp nội dung và những người sáng tạo chương trình, mà còn cho cả Netflix. Sở dĩ Netflix có thể đưa ra quyết định này vì rất tin tưởng vào ngành công nghiệp nội dung của Hàn Quốc nơi họ tin sẽ tiếp tục tạo ra những câu chuyện tuyệt vời. Ngày nay, không chỉ phim ảnh, ẩm thực… các nhóm nhạc, phim điện ảnh và phim truyền hình từ Hàn Quốc đều có chung một số yếu tố nhận dạng khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với khán giả quốc tế. Ðây được xem như điểm thu hút đầu tiên và quan trọng nhất đối với người tiêu dùng cũng như các nhà đầu tư và đối tác khi chất lượng và giá trị văn hoá Hàn ngày một thu hút.

Ngoài sự đổi mới liên tục về nội dung, hình thức biểu hiện thì ngành công nghiệp này cũng đã được cách mạng hóa bằng công nghệ khi các nội dung có thể truy cập được, phổ biến rộng rãi trên môi trường số.

Phim Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo

Trên các nền tảng như Netflix, người tiêu dùng quốc tế có thể dễ dàng tìm thấy các chương trình Hàn Quốc, và nó được hiển thị tự động cho người xem. Nó ở đó ngay cả khi bạn không yêu cầu. Cùng với kho phim Âu Mỹ, các bộ phim, nhóm nhạc, chương trình Hàn Quốc giờ ngày một hiện diện nhiều hơn trên các nền tảng số, nơi mọi người khắp thế giới có thể tìm kiếm, truy cập và thưởng thức.

Trong số 231 triệu người đăng ký của Netflix ở 190 quốc gia, hơn 60% đã xem nội dung của Hàn Quốc ít nhất một lần. Khi lượng khán giả tăng sẽ dẫn đến việc thay đổi các giá trị mang tính toàn cầu. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà bản sắc trở nên quan trọng. Mọi người không chỉ muốn những sản phẩm do Âu Mỹ dẫn dắt và thể hiện các giá trị Mỹ. Họ còn muốn tìm hiểu thêm về các sắc tộc, các giá trị, các nền văn hoá khác nhau trên thế giới... Các nền tảng mạng đang đi theo hướng đó và Hàn Quốc đang nổi lên như một điểm sáng với những giá trị văn hoá đặc sắc và khác biệt nhưng vẫn có những điểm giao nhau mang tính toàn cầu như giá trị về niềm tin, lòng tốt, sự nhân ái... Những thứ có thể tìm thấy ở bất cứ nền văn hoá nào.

Nhiều nhà phân tích đã chỉ ra Hàn Quốc đang ảnh hưởng đến thế giới một cách tinh tế. Trong thời kỳ mở rộng của các nền tảng số đồng nghĩa với tìm kiếm và thay đổi, các nội dung đến từ Hàn Quốc đủ khác biệt để trở nên kỳ lạ nhưng cũng đủ tương đồng để dễ hiểu. Nếu nó giống nhau hơn nữa, người ta sẽ chán. Nếu nó khác hơn nữa, người ta sẽ không hiểu và không tương tác với nó. Nội dung của Hàn Quốc vượt qua giới hạn đó một cách đặc biệt tốt.

Sự hỗ trợ tài chính của Netflix có thể mở ra những cánh cửa mới cho lĩnh vực sáng tạo của Hàn Quốc. Bởi Netflix được biết đến với việc hỗ trợ quyền tự do sáng tạo và điều đó không phải nền tảng nào, nhà đầu tư nào cũng coi trọng. Ví dụ: Netflix chấp nhận tạo nội dung tập trung vào các nhóm thiểu số, bao gồm các chương trình hoặc câu chuyện do phụ nữ dẫn dắt hoặc các chương trình định hướng. Một số nội dung có thể còn không nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư Hàn Quốc. 

Nhờ có Netflix mà phim Trò chơi con Mực nhanh chóng nổi tiếng khắp toàn cầu

Giờ đây, ngành công nghiệp nội dung đã phát triển trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế quốc gia và là nguồn thu ngoại tệ quan trọng, nhưng cũng là một cách thể hiện “sức mạnh mềm” của Hàn Quốc.

Với việc ngày càng nhiều người trên thế giới có cái nhìn tích cực hơn về Hàn Quốc, đất nước này sẽ có vai trò mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế. Hàn Quốc đang ảnh hưởng đến thế giới - một cách tinh tế. Và khi có tầm ảnh hưởng, tự khắc các nhà đầu tư, những cá mập lớn sẽ tìm đến để hợp tác, đầu tư vào các sản phẩm. Sau Netflix, chắc chắn sẽ có thêm nhiều hãng, công ty quốc tế tìm đến quốc gia này.

HỒNG SÂM

Nguồn: Tạp chí VHNT số 565, tháng 3-2024

;