Đào, phở và piano trở thành “hiện tượng phòng vé”

Là một trong hai phim truyện điện ảnh được nhà nước đầu tư kinh phí sản xuất và thí điểm chiếu rạp trong dịp Tết Giáp Thìn, bộ phim Đào, phở và piano bất ngờ trở thành một hiện tượng phòng vé đầu năm khi khởi chiếu tại Trung tâm chiếu phim quốc gia (TTCPQG) và liên tục “cháy vé”.

Bất chấp mưa lạnh hay thời điểm ban ngày, khán giả vẫn ùn ùn đến Trung tâm Chiếu phim quốc gia để xem phim hoặc xếp hàng mua vé

Bất ngờ… “cháy vé”

Mùa phim Tết năm nay, như thường lệ các bộ phim giải trí vẫn chiếm ưu thế trên đường đua, nổi bật là phim Mai (đạo diễn Trấn Thành) và Gặp lại chị bầu (đạo diễn Nhất Trung). Bởi vậy hai bộ phim đề tài lịch sử như Đào, phở và pianoHồng Hà nữ sĩ được xem là “món ăn lạ” đầy thú vị cho khán giả. 

Có thể nói, việc Đào, phở và piano “gây sốt” là một bất ngờ lớn của mùa phim Tết năm nay. Trước đó, mới chỉ có một bộ phim do Nhà nước đặt hàng làm được điều này là Tết này ai đến xông nhà (đạo diễn Trần Lực) dịp Tết 2002. Nhưng đây là một bộ phim hài - vốn được coi là thích hợp nhất để chiếu Tết. Một bộ phim lịch sử lấy đề tài chiến tranh Cách mạng gây sốt phòng vé dịp Tết như Đào, phở và piano là bước ngoặt lớn cho dòng phim lịch sử. Đặc biệt đây là một bộ phim do Nhà nước đặt hàng, không nhằm mục đích thương mại. Không giống như những bộ phim của các nhà sản xuất tư nhân được truyền thông rộng rãi, Đào, phở và piano không có kinh phí truyền thông.

Các suất chiếu Đào, phở và piano tăng lên mỗi ngày, hiện đây là phim có nhiều suất chiếu nhất

Đào, phở và piano trở thành “hiện tượng phòng vé” cũng là minh chứng rõ ràng cho việc người trẻ không lãng quên lịch sử. Thành công của Đào, phở và piano còn là một động lực lớn giúp dòng phim lịch sử mở ra một hướng đi mới đầy hứa hẹn, có khả năng cạnh tranh với các dòng phim giải trí đương thời.

 Lý giải nguyên nhân khiến bộ phim có sức hút với khán giả như vậy, điều quan trọng đầu tiên chính là ở chất lượng nghệ thuật của bộ phim.Với vốn đầu tư 20 tỷ đồng - con số không phải là lớn ở thời điểm hiện tại nhưng bộ phim đã được thực hiện kỹ lưỡng, chỉn chu từ kịch bản, bối cảnh đến diễn xuất. Từng gây xôn xao trong dư luận khi ra mắt vào tháng 9/2023, bộ phim đã giành giải thưởng Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23. 

Những tín hiệu tích cực từ một bộ phim về đề tài lịch sử được sử dụng ngân sách Nhà nước thu hút đông đảo khán giả cho thấy, nếu phim được làm tốt, tạo được hiệu ứng truyền thông thì sẽ đến được với khán giả.

 “Hiệu ứng truyền miệng” từ mạng xã hội

Sau khi bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội qua các bài review trên facebook và các clip ngắn trên TikTok về các phân cảnh trong phim được lan truyền với tốc độ chóng mặt khiến khán giả tò mò, lượng vé đặt xem phim tăng đột biến làm sập cả trang web đặt vé. Nhiều khán giả lên mạng xã hội than phiền vì các suất chiếu liên tục hết vé, thậm chí có khán giả hài hước cho rằng mua vé Đào, phở và piano còn khó hơn săn lùng vé xem show Black Pink. Nhờ “cú hích” từ mạng xã hội, TTCPQG liên tục tăng suất chiếu và thông báo kéo dài chương trình phim đến ngày 10/3/2024 và sẽ tiếp tục chiếu nếu khán giả có nhu cầu.

Hàng dài các khán giả xếp hàng mua vé xem phim Đào, phở và piano tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia - Ảnh: Lê Minh

Ngay cả khi có sự tham gia của hai đơn vị phát hành là Beta Cinema và Cinestar, dường như sức nóng từ bộ phim vẫn chưa thuyên giảm. Trang web của cả hai cụm rạp trên cũng gặp tình trạng nghẽn mạng và không thực hiện được thao tác mua vé xem trực tuyến mà chỉ bán trực tiếp tại quầy. Trên mạng xã hội còn lan truyền hình ảnh và thông tin thú vị về những chiếc vé xem phim “độc nhất vô nhị”, chưa từng xuất hiện trên thị trường phát hành phim ngoài rạp chiếu. Cụ thể, tại cụm rạp Cinestar tại TP. HCM, do số lượng khán giả đến mua vé xem phim quá đông, máy in vé liên tục hoạt động dẫn tới việc bị lỗi tạm thời không in được vé. Để xử lý tình huống này, nhân viên bán vé đã viết thông tin vé, số ghế, phòng chiếu, giờ chiếu, tên phim lên một mảnh giấy, ký tên mình ở dưới và đưa cho khán giả. Vé “handmade” này sau đó đã được khán giả đăng lên mạng xã hội và được nhiều người bày tỏ sự thích thú.

Việc “săn” vé xem bộ phim này gần như trở thành trào lưu. Trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội, khán giả ở khắp các tỉnh thành kêu gọi rạp phim đưa Đào, phở và piano về địa phương mình công chiếu và từ ngày 22/2, bộ phim này đã được chiếu tại 11 tỉnh thành trong cả nước 

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, Bộ VHTTDL đánh giá cao và đặc biệt hoan nghênh, khuyến khích các doanh nghiệp điện ảnh cùng đồng hành với Nhà nước trong công tác phát hành, quảng bá, góp phần nâng tầm thương hiệu phim Việt nói chung, phim Nhà nước đặt hàng nói riêng. Bộ VHTTDL khuyến khích các cơ sở điện ảnh phổ biến phim Việt cũng như Đào, phở và piano bởi những bộ phim VN hàm chứa những giá trị văn hóa của VN, được phát hành rộng rãi, được khán giả đón nhận nhiệt tình càng thể hiện điện ảnh VN đã đi đúng hướng trong việc tiếp cận khán giả và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa VN, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa VN.

Trong buổi chiếu đầu tiên tại rạp Cinestar Quốc Thanh, do không tải nổi lượng khách, máy in vé của rạp bị ngừng hoạt động. Nhân viên buộc phải viết tay vé cho khán giả (Nguồn ảnh: Facebook)

 Ngày 27/2, trang facebook của Box Office Vietnam viết: “Mấy ngày vừa qua, việc không thống kê được dữ liệu của bộ phim này khiến chúng tôi rất trăn trở. Đây là một trường hợp vô cùng thú vị của điện ảnh Việt Nam và nếu được thống kê chính xác, đầy đủ sẽ giúp chúng ta nhận thấy các bộ phim có chủ đề lịch sử, các bộ phim được cấp vốn bởi Nhà nước hoàn toàn có thể thu hút khán giả cả nước, và tạo ra những cơn sốt tại phòng vé. Chúng tôi hy vọng sự thành công ngoài phòng vé của Đào, phở và piano sẽ tạo ra sự chú ý của các cơ quan quản lý Nhà nước, giúp cho những tác phẩm sau này có chiến lược truyền thông, quảng cáo, giới thiệu và phổ biến bài bản hơn, rộng rãi hơn. Từ ngày 28/2 trở đi, số liệu của phim sẽ có độ chính xác cao hơn nhiều so với những ngày trước. Chúng tôi sẽ cố gắng tái hiện lại các dữ liệu đã bị mất của mấy ngày trước đó, để có con số cuối gần đúng nhất với doanh số thực của bộ phim. Năm 2023 được coi là năm có sự khởi sắc của điện ảnh Việt khi nhiều phim Việt Nam ra rạp và nhận được sự quan tâm của công chúng, một số phim còn tạo nên những cơn sốt phòng vé, liên tục phá vỡ kỷ lục về doanh thu, vượt qua nhiều phim bom tấn của nước ngoài. Năm 2024 tiếp tục những tín hiệu đầy lạc quan của phim Việt mà Đào, phở và piano là một trong những điểm sáng ấn tượng”.

 LÊ MINH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 562, tháng 2-2024

 

;