Liên tiếp ba dự án phim điện ảnh hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc được công bố trong năm 2025, đó là các bộ phim Người mẹ xinh đẹp của tôi, Mang mẹ đi bỏ và Điều ước cuối cùng. Các nhà sản xuất Hàn Quốc đánh giá cao tốc độ tăng trưởng của thị trường phim Việt và ngày càng có nhiều nhà sản xuất mong muốn đẩy mạnh hợp tác khiến thị trường ngày càng sôi động.
Jung Il-woo và Juliet Bảo Ngọc trong một cảnh phim
Việt Nam - thị trường tiềm năng
Thị trường phim điện ảnh Việt Nam hiện là điểm đến đầy tiềm năng với tốc độ tăng trưởng dự kiến bình quân 4,86%/năm, từ năm 2024 đến 2029. Không chỉ có các tác phẩm nội địa thu hút được khán giả, sự yêu thích làn sóng văn hóa Hàn Quốc Hallyu tiếp tục đẩy cao nhu cầu đối với các tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc. Đặc biệt các phim remake (làm lại) có sự đầu tư và bản địa hóa ngày càng được khán giả đón nhận.
Với thế mạnh kịch bản sáng tạo, đội ngũ sản xuất giỏi, nhiều kinh nghiệm truyền thông, diễn viên đẹp và diễn xuất tốt, Hàn Quốc có nền công nghiệp điện ảnh phát triển ở khu vực châu Á. Bởi vậy, nhiều nhà sản xuất phim Việt Nam muốn có cơ hội hợp tác với đối tác Hàn Quốc. Các nhà sản xuất phim Hàn Quốc đánh giá rất cao tốc độ tăng trưởng của thị trường phim Việt. Việc hợp tác làm phim Hàn - Việt luôn mang lại lợi ích cho cả hai phía. Ngoài quảng bá truyền thống văn hóa, thúc đẩy du lịch, việc hợp tác sản xuất phim còn mở ra cánh cửa tương lai để điện ảnh Việt Nam có cơ hội vươn xa hơn khi được tiếp cận công nghệ làm phim tiên tiến từ đối tác.
Với nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng và các hội nghề nghiệp trong việc thúc đẩy xây dựng mạng lưới sản xuất phim và hợp tác điện ảnh, tăng cơ hội hợp tác trao đổi giữa hai ngành công nghiệp điện ảnh Việt - Hàn, tạo tiền đề, mô hình hợp tác kinh doanh giữa các nhà sản xuất, nhà làm phim của cả hai nước Việt Nam - Hàn Quốc. Không chỉ mua bản quyền để remake phim, nhiều nhà sản xuất Việt Nam còn sử dụng dịch vụ, kỹ xảo… của phía Hàn Quốc. Các nhà phát hành Hàn Quốc cũng chiếm ưu thế lớn tại Việt Nam khi tập đoàn CJ CGV có khoảng 300 phòng chiếu phim, Lotte Cinema có 140 phòng chiếu phim tại Việt Nam và cả hai đều có những dự án phim hợp tác Việt - Hàn, đặc biệt là CJ CGV.
Năm 2025 là năm nở rộ những dự án phim hợp tác đầu tư Việt - Hàn, với ba bộ phim điện ảnh. Dự án phim hợp tác Hàn - Việt Mang mẹ đi bỏ đã có sự tham gia của nhà đầu tư, đạo diễn và đặc biệt là diễn viên từ cả hai nước, dự kiến phim sẽ phát hành song song tại thị trường Việt Nam và Hàn Quốc. Đây là bước chuyển đáng kể, từ làm lại sang đồng sản xuất. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nhận định, xu hướng hợp tác trong tương lai sẽ không dừng lại ở sản xuất kỹ thuật, mà tiến tới đồng sáng tạo nội dung gốc (co-creation) - từ ý tưởng, kịch bản đến sản xuất và phát hành. Đây là con đường giúp điện ảnh Việt Nam nâng cao chất lượng chuyên môn, mở rộng thị trường, đồng thời đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với khán giả quốc tế.
Nhà sản xuất Kim Dae-kuen
Trong vai Jeong-min, Jung Il-woo mang đến những khoảnh khắc ngọt ngào
Bước tiến mới trong hợp tác làm phim
Mang mẹ đi bỏ khởi đầu từ lời ngỏ của các nhà làm phim Hàn Quốc với mong muốn được tiếp cận một thị trường điện ảnh trẻ trung và số động như Việt Nam. Là dự án đồng đầu tư và sản xuất, Mang mẹ đi bỏ có tỉ lệ hợp tác 50-50 và thỏa thuận trách nhiệm công việc và nguồn lực ê-kíp làm phim giữa Việt Nam và Hàn Quốc tương đương nhau. Về phía Hàn Quốc có sự tham gia của công ty Motive Pictures trong vai trò biên kịch, đạo diễn, sản xuất; phía Việt Nam có sự tham gia của hãng phim Anh Tễu Studio, Sate Entertainment trong vai trò đồng sản xuất, cố vấn kịch bản - bổ sung các yếu tố về văn hóa Việt và cố vấn tuyển chọn diễn viên. Phim do CJ HK Entertainment phát hành, cùng với sự tham gia của Vpictures.
Không phải là một bộ phim remake, Mang mẹ đi bỏ được phát triển hoàn toàn từ kịch bản gốc, do các nhà làm phim Hàn Quốc dày công tìm hiểu và lấy cảm hứng từ chính con người, lối sống, nét văn hóa Việt Nam. Từ mục đích ban đầu, ê-kíp mong muốn tạo ra một bộ phim hợp tác Việt - Hàn mang tinh thần gần gũi, thân thiện với khán giả Việt nói riêng và thế giới nói chung. Phim là câu chuyện đầy cảm xúc về gia đình - một yếu tố quen thuộc mà bất kể người xem là ai, dù khác ngôn ngữ hay quốc gia cũng đều có thể hiểu và đồng cảm.
Trực tiếp đảm nhận vai trò đạo diễn và biên kịch cho bộ phim là Mo Hong-jin - một trong những đạo diễn nổi bật của điện ảnh Hàn Quốc với khả năng khai thác sâu sắc những câu chuyện nhân văn và giàu cảm xúc. Anh từng gây chú ý với tác phẩm tâm lý Điều ước cuối cùng của tù nhân 2037 (My Girl) vào năm 2022. Đạo diễn Mo Hong-jin chia sẻ: “Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 11/2022 và bắt đầu có cảm tình với đất nước này. Là người yêu thích các bộ phim gia đình, tôi đã mong được kể một câu chuyện ấm áp và đậm chất con người tại Việt Nam. Tôi cảm nhận rằng văn hóa của đất nước trẻ trung này đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, và tôi muốn được đồng hành cùng dòng chảy ấy. Mang mẹ đi bỏ là dự án đầy tâm huyết với tất cả tình yêu tôi dành cho Việt Nam sau 3 năm ấp ủ”.
Trong vai hai mẹ con, nghệ sĩ Hồng Đào và Tuấn Trần đã có nhiều cảnh quay xúc động
Trong quá trình làm việc cùng ê kíp Việt - Hàn, anh luôn tôn trọng các cộng sự và biết cách khơi gợi sáng tạo của từng bộ phận khiến sự hợp tác giữa hai nền điện ảnh càng trở nên gắn kết và mang lại kết quả vượt mong đợi.
Đồng hành cùng đạo diễn Mo Hong-jin còn có nhà sản xuất Kim Dae-kuen - đại diện cho ê-kíp sản xuất Hàn Quốc. Về phía Việt Nam, phim có sự tham gia của nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh trong vai trò cố vấn dự án từ khâu kịch bản đến quá trình sản xuất, hậu kỳ, quảng bá phim, cũng như đóng góp và giữ gìn chất liệu Việt trong tác phẩm. Đội ngũ sản xuất còn có Choi Yuno - nhà làm phim Hàn Quốc đã làm việc tại Việt Nam trong suốt 10 năm qua, đóng vai trò “cầu nối” giữa hai bên ê-kíp Việt - Hàn.
Dù không có bất kỳ mối liên hệ cá nhân nào với câu chuyện trong phim, đạo diễn Mo Hong-jin cho biết, điều anh muốn nhấn mạnh thông qua bộ phim này là chứng mất trí nhớ - hệ quả của xã hội giả hóa đang trở thành vấn đề nghiêm trọng trên toàn thế giới. Qua câu chuyện bi kịch về một người mẹ mắc chứng Alzheimer đã trở thành gánh nặng cho cậu con trai một mình bươn chải chăm lo nuôi mẹ, bộ phim truyền tải những thông điệp ý nghĩa về gia đình.
Mang mẹ đi bỏ thu hút sự chú ý lớn từ dư luận bởi sự tham gia của ngôi sao Hàn Quốc Jung Il-woo - nam tài tử được khán giả Việt ưu ái gọi bằng cái tên “rể Việt” thân thương sau hàng loạt bộ phim đình đám: Gia đình là số 1 (Unstoppable High Kick), 49 Ngày (49 Days), Mặt trăng ôm mặt trời (Moon Embracing The Sun),... Đặc biệt, sau chuyến du lịch xuyên Việt gây sốt mạng xã hội vào giữa năm 2024, anh càng được nhiều khán giả Việt yêu quý. Trong phim, anh vào vai Jeong-min - người chồng Hàn Quốc hiền lành của cô gái Việt Lê Thị Hạnh. Sánh đôi cùng diễn viên Juliet Bảo Ngọc, nhân vật của anh mang đến những khoảnh khắc ngọt ngào và sâu lắng, tái hiện quãng thời gian thanh xuân đẹp nhất. Sự ăn ý giữa cặp đôi diễn viên hứa hẹn mang đến những phút giây chan chưa tình yêu và đầy rung cảm.
Trong vai cậu con trai tên Hoan - một thợ cắt tóc vỉa hè dù cuộc sống cơ cực nhưng luôn giữ vẻ ngoài lạc quan để che giấu nỗi cô đơn và tránh ánh nhìn thương hại của mọi người, Tuấn Trần đã có một vai diễn nhiều giằng xé nội tâm. Với anh, mẹ vừa là gánh nặng, lại vừa là niềm hạnh phúc cuối cùng còn sót lại. Với vai diễn này, anh cho thấy sự trưởng thành rõ rệt trong diễn xuất trong một vai diễn đòi hỏi chiều sâu cảm xúc.
Được yêu mến bởi lối diễn xuất tinh tế và khả năng hóa thân đa dạng trong cả vai bi và hài, nghệ sĩ Hồng Đào một lần nữa trở lại đầy ấn tượng sau vai diễn trong các phim Thưa mẹ con đi, Mai, Linh Miêu - Quỷ nhập tràng, Chị dâu… Vào vai Lê Thị Hạnh - một người phụ nữ trải qua nhiều lận đận, mất mát trong cuộc sống, nghệ sĩ Hồng Đào còn khắc họa chân thực bi kịch của một người mẹ mắc chứng Alzheimer, mỗi khi hiếm hoi tỉnh táo lại là lúc quặn lòng đau khổ vì không thể dành đủ tình thương và trách nhiệm làm mẹ cho con cái.
“Nàng thơ” Juliet Bảo Ngọc vào vai Lê Thị Hạnh lúc trẻ, với mối tình thanh xuân cùng chàng trai Hàn Quốc Jeong-min. Đối lập với bi kịch lúc về già, những lát cắt ký ức tuổi trẻ của họ đan xen như những điểm sáng về cảm xúc, góp phần cân bằng sắc thái và thêm nhiều sắc màu cho câu chuyện tình mẫu tử nhiều day dứt.
Khởi đầu từ tinh thần hợp tác đầy tâm huyết, Mang mẹ đi bỏ (dự kiến khởi chiếu vào ngày 1/8/2025 tại Việt Nam) đang được kỳ vọng sẽ là một bộ phim gia đình đậm chất Việt, được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh đầy tinh tế của Hàn Quốc.
Ê kíp làm phim Hàn Quốc và hai diễn viên Hồng Đào - Tuấn Trần
NGUYỄN HOÀNG PHƯƠNG MINH
Nguồn: Tạp chí VHNT số 614, tháng 7-2025