Hà Nội: Trao giải cuộc thi đại sứ văn hóa đọc năm 2023

Sáng 21-11, tại Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội lần thứ III - năm 2023.

Đây là một trong những hoạt động triển khai Đề án Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017 và Chương trình số 06 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Hà Nội lần thứ III được phát động từ ngày 25-9 với chủ đề “Sách: Kết nối tri thức - Kiến tạo tương lai”. Từ khi phát động, Cuộc thi đã thu hút được 120.023 bài dự thi tại vòng sơ khảo của các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội (trong đó có 112.320 bài dự thi viết, 3.843 video, 3.869 tranh).

Qua vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã nhận 4.737 bài dự thi chất lượng tham gia vòng chung khảo (trong đó 4.040 bài viết, 397 video, 300 tranh).

Đánh giá về chất lượng Cuộc thi, Giám đốc Thư viện Hà Nội Trần Tuấn Anh đã khẳng định: Đa phần các thí sinh đã bám sát vào thể lệ của Ban Tổ chức, lựa chọn nội dung đề thi phù hợp với năng khiếu cũng như lứa tuổi của các em. Nhiều bài thi đạt chất lượng tốt, được đầu tư công phu, có sự sáng tạo, trình bày đẹp cả về nội dung và hình thức. Nhiều câu chuyện cảm động đã được chia sẻ bằng cảm xúc chân thành. Các câu chuyện, bài thơ khuyến đọc đã được sáng tác, khẳng định vai trò của sách báo và văn hóa đọc. Nhiều ý tưởng, dự án, giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tham gia đọc sách… Một số video-clip được xây dựng sinh động, nhiều mô hình được đầu tư, tỉ mỉ, khéo léo với những ý tưởng độc đáo, sáng tạo…

Vụ trưởng Vụ Thư viện Kiều Thúy Nga và Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trao giải Nhất cho các thí sinh

Tại vòng chung khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn 65 bài thi xuất sắc nhất để trao 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 20 giải Ba, 30 giải Khuyến khích. 5 thí sinh nhận giải Nhất là Hoàng Thục Nhi, lớp 3A2, Trường Tiểu học Ái Mộ B (quận Long Biên); Lê Phương Bảo Ngọc, lớp 7A2.1, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm); Nguyễn Mai Linh, lớp 6A11, Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ); Lê Ngọc Bích, lớp 3H, Trường Tiểu học A thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì).

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức trao 4 giải phong trào cho các đơn vị đã có thành tích trong công tác phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Hà Nội lần thứ III - năm 2023 tại địa phương: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ứng Hòa; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Xuyên.

Các đại biểu chụp ảnh cùng các thí sinh đạt giải Nhất

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội là sân chơi cho các em học sinh, sinh viên trên toàn TP Hà Nội, là dịp để các em trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc. Từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

Tin, ảnh: HỒNG VÂN

;