“Bóng rối” và những thông điệp về cuộc sống

Sau thành công của vở kịch "Người tốt nhà số 5" với giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan sân khấu Thủ đô, đạo diễn NSƯT Tạ Tuấn Minh tiếp tục mang đến một vở kịch hay với đề tài đương đại mang tên "Bóng rối", dựa trên kịch bản của tác giả Vũ Hoàng Hoa. Vở kịch "Bóng rối" với chủ đề tình yêu đồng tính chính thức được công diễn ngày 16-11-2023 tại Nhà hát Kịch Việt Nam, mang đến nhiều sự mới lạ cho khán giả Thủ đô.

"Bóng rối" mang đến cách dàn dựng vô cùng mới lạ

Từ câu chuyện của một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, vở kịch bàn về quyền con người, về sự tự do trong tư tưởng, vượt qua chính mình, vượt qua nỗi sợ hãi để đến được hạnh phúc đích thực.

Trong mỗi chúng ta, không ít thì nhiều vẫn luôn tồn tại một góc khuất, một bí mật sâu thẳm mà ta giấu kín ở nơi tận cùng ngóc ngách của tâm trí: đó có thể là những tổn thương, những sai lầm, những khao khát rất con người nhưng xung đột với những quan niệm, tư tưởng phổ biến; đó là những cuộc chiến chỉ xảy ra ở ranh giới mong manh giữa ý thức và vô thức nhưng mạnh mẽ, khốc liệt và điên cuồng... Cuộc chiến về việc: “được sống là chính mình”.

Đừng ẩn mình trong những chiếc bóng, trở thành những con rối để người khác điều khiển là thông điệp của vở diễn

Dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn NSƯT Tạ Tuấn Minh, những điều ẩn giấu sâu thẳm bên trong mỗi con người được che đậy, giấu kín đã được bóc tách, phơi bày. Sân khấu được xây dựng đầy chuyển động với nhiều lớp màn. Mỗi lần vén một lớp màn là một sự thật trong ký ức được làm sáng tỏ. Vở kịch thiên về ý niệm và được viết theo cách phi lý nhưng cái hay của cái tưởng là phi lý lại rất có lý. Đạo diễn Tuấn Minh đã dàn dựng vở kịch theo lối ẩn dụ và mang tính biểu tượng, gợi cho khán giả nhiều sự liên tưởng. Những con rối được sử dụng đầy ẩn ý, thể hiện trạng thái, cảm xúc của nhân vật, nói thay lời của nhân vật. Đây là một sự sáng tạo vô cùng mới mẻ. Để có thể đan xen ngôn ngữ của rối vào ngôn ngữ nhân vật đòi hỏi đạo diễn phải nắm rất chắc các thủ pháp của nghệ thuật múa rối.

Bóng rối sở hữu lối dẫn đặc sắc mang hơi thở đương đại, phá vỡ quy tắc kịch truyền thống. Suốt gần 120 phút, Bóng rối mang đến cho khán giả các tình tiết từ sự khó hiểu, mê hoặc đến những giây phút nghẹt thở, xót xa rồi sau đó vỡ oà và mỉm cười với điều chính bản thân đã tìm ra. Tất cả diễn tiến không gian và thời gian, câu chuyện mở ra một cách đa chiều, các lớp kịch đan xen vào nhau theo sự lắp ghép của ký ức.

Những con rối được sử dụng đầy tinh tế, mang tính ẩn dụ và biểu đạt cảm xúc của nhân vật

Vở kịch bắt đầu khi Kiên về nhà sau khi nhận tin bố đột ngột qua đời. Không ai trong gia đình cho Kiên lời giải thích về cái chết của bố. Kiên trách người lớn đã giấu mình, lừa dối mình. Đóng mình trong studio của bố, Kiên lội ngược về quá khứ qua các con rối, truy tìm nguyên nhân cái chết bí ẩn của bố. Ẩn mật trong lòng mỗi người thân dần hé mở cho Kiên: không ai trong số họ hạnh phúc, không ai được sống như mình muốn, không ai được thỏa mãn khao khát của tâm hồn. Hóa ra bấy lâu nay, bố mẹ Kiên luôn gồng mình che giấu đi bí mật và học không được sống như những gì họ mong muốn. Bố Kiên là một nghệ sĩ, luôn tạo ra những tác phẩm điêu khắc mang hình khối khô khốc, co quắp, đớn đau… vì tâm hồn ông luôn bị giam cầm. Kiên đã biết được sự thật về tình yêu của bố với nhà văn Cedric - người bạn thân của mẹ Kiên. Người mà cả mẹ và cô ruột của Kiên đều yêu say đắm và muốn được đáp lại tình yêu. Mẹ Kiên đã phát hiện được tình yêu ngang trái của chồng mình với người bạn thân nhất. Mẹ Kiên đã mở cho bố Kiên một lối đi mới để đến với tình yêu đó nhưng bố Kiên không thể bỏ con trai để đến với người tình…

NSND Lan Hương và NSND Việt Thắng mang đến những chi tiết hài hước cho vở kịch

Bóng rối để lại cho khán giả những câu hỏi: Mỗi người có được sống đúng với bản thân mình? Lựa chọn của một người cho bản thân có thuộc về họ hay bị chi phối bởi một mạng lưới bổn phận trách nhiệm nhằng nhịt? Lựa chọn ấy luôn do dự, ngập ngừng, luôn tính toán để đưa ra sự lựa chọn. Bởi lựa chọn ấy luôn có hai mặt được - mất, như mặt thiện - ác của nhân vật Baku. Lựa chọn ấy phải trả giá, như Baku ăn ác mộng và ăn cả giấc mơ.

Vở kịch mang đến thông điệp tới người xem: đừng ẩn mình trong những chiếc bóng để trở thành những con rối để người khác điều khiển, hạnh phúc của bạn là do bạn quyết định.

Vở kịch Bóng rối tiếp tục được Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn vào các ngày 20, 21, 23-11-2023.

Bài, ảnh: LIÊN HƯƠNG

;