Hà Nội: Ban hành Kế hoạch Triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030

Ngày 25-4-2022, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND về việc triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội; Thực hiện quán triệt, tuyên truyền nội dung Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, đảm bảo xác định rõ nhận thức, trách nhiệm, hành động cụ thể của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và Nhân dân Thủ đô đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa của Thủ đô Hà Nội; Tập trung phát triển văn hóa, con người Hà Nội, để phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người tạo nên sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng quyết định, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững Thủ đô.

Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030:

Đối với nhóm chỉ tiêu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, Thành phố xác định giai đoạn đến năm 2025: 86-88% gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa; 65% thôn, làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa; 75% tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa; 100% thôn, làng có nhà văn hóa; 100% các quận, huyện, thị xã có Trung tâm Văn hóa Thể thao cấp huyện; 100% thôn, làng, tổ dân phố có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng. 70-73% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa.

Giai đoạn đến năm 2030: 89-90% gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa; 70% thôn, làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa; 80% tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa; 100% các quận, huyện, thị xã có Trung tâm Văn hóa Thể thao cấp huyện; 100% thôn, làng, tổ dân phố có nhà văn hóa đáp ứng tiêu chí theo quy định. 75% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa. Phấn đấu 100% khu công nghiệp có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt văn hóa phục vụ công nhân, người lao động.

Về nhóm chỉ tiêu bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, TP Hà Nội phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu: Trên 95% di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt, khoảng 70% di tích xếp hạng quốc gia được tu bổ, tôn tạo;… Hằng năm, có khoảng 20% di tích cấp Thành phố xuống cấp được tu bổ, tôn tạo bằng nguồn ngân sách và xã hội hóa;… Tập trung đầu tư các công trình thiết chế văn hóa, di tích lịch sử (nhất là Hoàng Thành Thăng Long, Điện Kính Thiên, Cổ Loa, Đền thờ Ngô Quyền) giai đoạn 2021 – 2025; Khoảng 15 di sản được lập hồ sơ khoa học đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Số di tích xếp hạng và nâng cấp xếp hạng: Di tích quốc gia đặc biệt là 3, di tích cấp quốc gia là 12, di tích cấp Thành phố là 100.

Nhóm chỉ tiêu về văn hóa nghệ thuật: trên 18 vở diễn được dàn dựng mới và biểu diễn hằng năm; trên 3.000 buổi biểu diễn chuyên nghiệp hằng năm. Số phim tài liệu, tư liệu... được sản xuất hàng năm là trên 10 phim.

Với nhóm chỉ tiêu về công nghiệp văn hóa, giai đoạn đến năm 2025: Ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế văn hóa xã hội; cải thiện hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại; hoàn thiện thể chế và sẵn sàng cho phát triển công nghiệp văn hóa có tính chuyên nghiệp; sản phẩm công nghiệp văn hóa có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, đậm bản sắc văn hóa Hà Nội, cạnh tranh được với các nước trong khu vực; giữ vững và phát triển thương hiệu thành phố sáng tạo. Phấn đấu đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố.

Giai đoạn đến năm 2030: Ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Hà Nội trong tốp các thành phố có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu và là thành phố sáng tạo có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á. Phấn đấu đóng góp khoảng 8% GRDP của Thành phố. Phấn đấu tăng mức đầu tư cho văn hóa tối thiểu 2% tổng chi ngân sách hằng năm.

Để đạt được mục tiêu đó, Kế hoạch nêu ra 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp: Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển văn hóa; Xây dựng con người Hà Nội, phát triển toàn diện; Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế; Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa; Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa; Phát triển công nghiệp văn hóa; Hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển văn hóa; Tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật; Chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế về văn hóa; Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa; Phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển trong lĩnh vực văn hóa.

UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực, đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch triển khai chiến lược văn hóa trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030.

THANH DANH

 

;