Độc đáo hội sách The Hidden Book 2024

Sau khoảng thời gian dài lên ý tưởng và chuẩn bị kỹ lưỡng, vào ngày 30-6-2024, hội sách The Hidden Book 2024: Rivermoor được tổ chức thành công tại Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội.

Các bạn học sinh trong Câu lạc bộ Ams Advisor tại hội chợ sách

Hội chợ sách do các bạn học sinh thuộc Câu lạc bộ Ams Advisor đến từ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức, đã tái hiện lại chuyến phiêu lưu đầy thú vị đến “Ngôi làng tiền sử trên sông”, với mong muốn tạo nên một sân chơi, môi trường mới lạ để người tham gia có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị bên cạnh việc tìm hiểu tri thức qua những trang sách. Đến với hội chợ, người tham dự không chỉ có cơ hội thể hiện tình yêu và hiểu biết về kho tàng tri thức bất tận ẩn sâu trong những cuốn sách, mà còn có những giây phút vui chơi bổ ích qua vô số các trò chơi, hoạt động giải trí lành mạnh. Qua đó, sự kiện được kỳ vọng sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn văn hóa đọc đến mọi người cũng như giúp việc đọc và tìm hiểu sách trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Sapientia là hội chợ đổi sách được Ams Advisor tổ chức vào tháng 7 hằng năm. Đến với hội chợ, các bạn học sinh, sinh viên có thể mang sách, truyện cũ trao đổi cho nhau hoặc đổi lấy các đầu sách mới do Ams Advisor cung cấp. Sau 5 năm tổ chức, Sapientia đã trở thành điểm đến quen thuộc của các bạn học sinh vào đầu mỗi năm học để tìm kiếm những cuốn sách bổ ích cho một năm học mới.

Năm 2017, Ams Advisor quyết định đổi mới và nâng tầm Sapientia thành The Hidden Book - một sân chơi rộng mở cho mọi người không chỉ đến đổi sách mà còn tham gia những trò chơi bổ ích và lý thú. Hidden có nghĩa là bị che giấu, bị ẩn khuất đi. Cái tên đó đã nói lên ý nghĩa và mục đích của chương trình The Hidden Book. Thông qua những hoạt động được lấy cảm hứng từ sách, truyện, Ban Tổ chức mong rằng những người tham gia sẽ có cơ hội cùng nhau bàn luận, vén tấm màn, mở ra những thông điệp bí ẩn, từ đó có cái nhìn sâu sắc và đa chiều hơn về những cuốn sách.

Không chỉ vậy, The Hidden Book còn mong muốn khơi dậy niềm đam mê với những trang sách, lan tỏa tình yêu sách tới cộng đồng và đặc biệt là thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. The Hidden Book 2021 đã kêu gọi được 40 triệu đồng cho Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh và dự án Sức Mạnh 2000. The Hidden Book 2022 đã quyên góp sách thu được từ sự kiện cho Thư viện của Trường Bán trú Tiểu học - THCS Ngọc Chiến (Sơn La) và Trường Bán trú Tiểu học - THCS Dế Xu Phình (Yên Bái). The Hidden Book 2023 đã kết hợp với nhiều dự án khác để quyên góp sách và trao tặng tại 3 điểm trường: Trường Tiểu học Hùng Lợi (Tuyên Quang), Trường Dân tộc Mường Thái (Sơn La), Trung tâm Bảo trợ Sao Mai (Vĩnh Phúc).

Những tiết mục văn nghệ sôi động đã tạo nên màu sắc đa dạng cho hội sách năm nay

The Hidden Book 2024 lấy chủ đề Rivermoor (tên một ngôi làng từ thuở sơ khai, lúc thiên nhiên vạn vật là nguồn tri thức bao la, vô tận để các cư dân cổ đại học hỏi, phát triển). Qua đó, The Hidden Book 2024: Rivermoor mong muốn trở thành một điểm dừng chân lý tưởng cho người tham gia - những “cư dân thông thái” trên chuyến hành trình tích lũy kiến thức, bước chân vào vùng đất nhiệm màu của sách, khám phá thế giới.

Hội chợ đã thu hút sự quan tâm của cả những độc giả cao tuổi và các em nhỏ

Hội chợ đã thu hút đông đảo người tham gia bởi khu sách The Elder Brook nổi bật. Tại đây, các bạn trẻ có thể vừa trải nghiệm, khám phá hàng trăm đầu sách khác nhau đến từ các nhà xuất bản có thương hiệu như Kim Đồng, và công ty sách lớn như: Nhã Nam, Skybooks, First News - Trí Việt... vừa có cơ hội tìm hiểu, trò chuyện với những người chung niềm đam mê đọc sách. Bên cạnh đó, khu Tide Ride với các trò chơi hấp dẫn như: Plinko, Skee Ball, Balloon Pop... đã mang đến một sân chơi bổ ích, lý thú để các em nhỏ yêu thích sách có thể vừa tiếp thu tri thức, vừa trải nghiệm những hoạt động thú vị. Ngoài ra, người tham gia hội chợ còn có cơ hội được tự tay làm nên những món đồ trang trí xinh xắn tại gian hàng mang tên Flint N’ Flow. Qua các hoạt động hấp dẫn và đầy sáng tạo, các bạn trẻ không chỉ được rèn luyện kỹ năng, nâng cao hiểu biết về văn hóa đọc mà còn được vui chơi, giải trí trong môi trường năng động. Đến với The Hidden Book 2024, người tham gia còn ấn tượng với khu vực Cryptic Creek, nơi có nhiều thử thách cho các bạn trẻ với hàng loạt câu đố hóc búa, đây chính là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt, góp phần tạo nên những giây phút đáng nhớ và tràn ngập tiếng cười giữa các đội chơi.

“Chúng em mong rằng người tham gia The Hidden Book 2024, đặc biệt là các bạn trẻ ngày nay sẽ có cơ hội phát triển bản thân cũng như có thêm cơ hội tiếp cận với những cuốn sách theo cách mới mẻ và độc đáo hơn bao giờ hết. Hơn thế, Ban Tổ chức mong rằng có thể khơi dậy niềm đam mê, tình yêu sách không chỉ trong thế hệ trẻ ngày nay mà còn lan tỏa tinh thần ấy tới tất cả mọi người” - em Ngô Châu Anh - Trưởng ban Tổ chức sự kiện chia sẻ.

Người tham gia có thể đổi sách tại Khu sách cũ của Hội chợ

Là một phần không thể thiếu của hội chợ, những tiết mục văn nghệ hết sức sôi động đến từ các khách mời: Glee Gia Thiều, Cheer Ams, Up Band đã thành công khuấy động bầu không khí tại sự kiện, giúp người tham gia có những phút giây thư giãn đáng nhớ.

Em Lê Hà Trang chia sẻ: “Em tham gia vào dự án The Hidden Book 2024 trước hết vì em nhận thấy đây là một dự án vô cùng ý nghĩa, góp phần lan tỏa văn hóa đọc cũng như niềm đam mê sách tới cộng đồng. Hơn nữa, em cũng muốn góp mặt vào dự án vì muốn mở rộng mối quan hệ, làm quen với nhiều người bạn mới và cùng nhau tổ chức nên một sự kiện lớn. Việc tham dự án cũng giúp em có thêm nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động ngoại khóa, trau dồi kỹ năng cho bản thân”.

Ông Trần Văn Dũng (80 tuổi, Hà Nội) đến với hội chợ sách và cho biết: “Tôi rất ấn tượng với cách tổ chức hội chợ sách của các bạn học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Mặc dù còn ít tuổi nhưng các bạn học sinh rất năng động, tổ chức chuyên nghiệp. Các đầu sách tại hội chợ rất đa dạng với nhiều thể loại, phù hợp với nhiều lứa tuổi”.

Bên cạnh nhiều hoạt động đọc sách thú vị, các bạn nhỏ khi tham gia hội sách còn được thử sức ở nhiều trò chơi hấp dẫn

The Hidden Book 2024: Rivermoor kết nối tri thức từ những trang sách đến với tất cả mọi người, đem lại trải nghiệm đặc biệt cho tất cả những tâm hồn yêu sách trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hy vọng rằng hội chợ sách The Hidden Book của những mùa sau vẫn sẽ là điểm đến mùa hè lý tưởng của các bạn trẻ đam mê sách truyện, tiếp tục thực hiện mong muốn nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.

Bài, ảnh: LIÊN HƯƠNG

;